Việc liên lục mở rộng giúp Bách Hóa Xanh đạt mốc 2.127 cửa hàng tính đến cuối quý I/2022 - chỉ đứng sau WinMart+ thuộc Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) với 2.708 cửa hàng.
Theo nguồn ndh.vn, năm 2021, chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh (thuốc CTCP Đàu tư Thế giới Di động ghi nhận doanh thu 28.216 tỷ đồng - tăng 32% so với năm trước và gấp 2,6 lần 2019. Biên lợi nhuận gộp cải thiện dần từ 18,5% lên 26,9%.
Nguồn tiền hoạt động của BHX hoàn toàn đến từ công ty mẹ - MWG nên công ty không vay nợ. Do vậy, chi phí tài chính năm trước không đáng kể trong khi có nguồn doanh thu tài chính 42 tỷ đồng. Sau khi trừ đi chi phí bán hàng và quản lý, công ty lỗ ròng 1.188 tỷ đồng năm 2021 - giảm so với mức lỗ 1.926 tỷ đồng năm trước đó và chỉ nhỉnh hơn mức lỗ 1.055 tỷ đồng năm 2019. Điều này cho thấy hiệu quả kinh doanh của chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh đang dần cải thiện, quy mô doanh thu tăng mạnh nhưng lỗ ròng giảm.
Tính đến cuối năm 2021, Bách Hóa Xanh đang lỗ lũy kế 4.950 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt 7.852 tỷ đồng trong khi vốn góp chủ sở hữu là 12.801 tỷ đồng.
Quý I/2022, doanh thu công ty đạt 6.040 tỷ đồng - tăng 2% so với quý I/2021; biên lợi nhuận gộp ở mức 25%. 50% trong tổng số cửa hàng hiện tại đang có EBIT (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) dương với doanh số ổn định khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và đạt trung bình khoảng 6 - 7%.
Được biết Thế giới Di động bắt đầu phát triển chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vào cuối năm 2015 nhằm đẩy mạnh phân khúc phân phối thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh.
Quá trình phát triển của chuỗi gắn liền với ông Trần Kinh Doanh, cựu CEO MWG. Tuy nhiên đầu năm 2022, ông Doanh đã rút hoàn toàn khỏi Bách Hóa Xanh cũng như tập đoàn và ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG quay trở lại dẫn dắt.
Việc liên lục mở rộng giúp chuỗi đạt mốc 2.127 cửa hàng tính đến cuối quý I năm nay, chỉ đứng sau WinMart+ thuộc Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) với 2.708 cửa hàng. Bách Hóa Xanh hướng tới việc có tỷ lệ hàng tươi sống cao, gần giống với các cửa hàng Co.op Foods (khoảng 500 cửa hàng) và Satra Foods (trên 200 cửa hàng) nhưng quy mô lớn hơn nhiều.
Sau 6 năm phát triển, ban lãnh đạo MWG bắt đầu công bố kế hoạch chào bán riêng lẻ huy động vốn và tiến tới IPO.
“Bách Hóa Xanh trải qua 6 năm phát triển và hoàn toàn dùng tiền từ tập đoàn rót xuống. Đây là thời điểm phù hợp để chuỗi bước ra ngoài cho nhà đầu tư, cổ đông đánh giá. Tôi cho rằng Bách Hóa Xanh nên có những nhà đầu tư khác để có nhiều hỗ trợ, ý tưởng cho chuỗi phát triển hơn nữa thay vì việc phục thuộc vào Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh, qua đó hiệu quả chuỗi sẽ cải thiện hơn”, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
Theo đó, MWG thành lập và tăng vốn cho CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh lên 13.900 tỷ đồng để nhận chuyển lại toàn bộ 100% Thương mại Bách Hóa Xanh – pháp nhân hiện đang sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh.
Tập đoàn muốn phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa 20% vốn của Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh trong giai đoạn 2022 - 2023. Mục tiêu huy động vốn để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, kênh bán hàng online.
Ông Tài tiết lộ, MWG công bố tỷ lệ phát hành tối đa 20% nhưng ưu tiên phương án bán với tỷ lệ thấp hơn. Thời điểm IPO sẽ diễn ra chỉ khi quy mô doanh thu, thị phần và lợi nhuận ổn định.