Xã hội

Trường đại học của Việt Nam do người Pháp thành lập vừa được xếp chung bảng với Đại học Oxford: Tuổi đời hơn 1 thế kỷ, điểm đầu vào hàng Top

Linh Chi 10/10/2024 10:20

Đại học Y Hà Nội lần đầu tiên được ghi nhận, xếp ở thứ hạng 801-1000, cao thứ 4 trong số 9 trường của Việt Nam.

Mới đây, tổ chức Times Higher Education (THE) đã công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới năm 2025. Đứng ở vị trí đầu tiên là Đại học Oxford, Anh, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp ngôi trường này giữ ngôi vị số 1.

Việt Nam có 9 trường đại học vinh dự được xếp hạng trong bảng xếp hạng này. Đặc biệt, trường Đại học Y Hà Nội lần đầu tiên được ghi nhận, xếp ở thứ hạng 801-1000, cao thứ 4 trong số 9 trường của Việt Nam.

Đại học Y Hà Nội (HMU). Ảnh: HMU

Đại học Y Hà Nội (HMU). Ảnh: HMU

Ngôi trường đại học lâu đời nhất nhì Việt Nam

Đại học Y Hà Nội (HMU) là trường đại học lâu đời nhất của Việt Nam, được thành lập năm 1902 dưới thời Pháp thuộc với tên gọi École de Médecine de Hanoi (Trường Y khoa Hà Nội). Hiệu trưởng đầu tiên là bác sĩ Alexandre Yersin. Đây là một trong những trường đào tạo theo phương pháp giáo dục phương Tây đầu tiên tại Việt Nam.

Đây là nơi đào tạo bác sĩ, cử nhân y dược hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Internet

Đây là nơi đào tạo bác sĩ, cử nhân y dược hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Internet

Đến năm 1961, trường chính thức mang tên Đại học Y Hà Nội và chuyển về đường Tôn Thất Tùng, nơi trường tọa lạc cho đến nay.

Trường có nhiệm vụ đào tạo bác sĩ, cử nhân đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ y dược, nhằm phát triển hệ thống y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đại học Y Hà Nội được xếp vào nhóm trường đại học trọng điểm quốc gia, trực thuộc Bộ Y tế.

Chương trình đào tạo đa dạng

Đại học Y Hà Nội hiện đào tạo nhiều ngành như Y đa khoa, Răng Hàm Mặt, Y học dự phòng, Y học cổ truyền (thời gian học 6 năm), cùng các ngành khác như Điều dưỡng, Kỹ thuật y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Khúc xạ nhãn khoa (thời gian học 4 năm). Gần đây, trường mở thêm ngành Tâm lý học và Hộ sinh.

Không chỉ có yêu cầu cao về điểm đầu vào, sinh viên còn phải vượt qua nhiều chỉ tiêu đánh giá khắt khe trong quá trình học. Ảnh: HMU

Không chỉ có yêu cầu cao về điểm đầu vào, sinh viên còn phải vượt qua nhiều chỉ tiêu đánh giá khắt khe trong quá trình học. Ảnh: HMU

Với đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ và bác sĩ nội trú, trường đã đào tạo khoảng 35.000 bác sĩ y khoa, cử nhân y khoa, cử nhân điều dưỡng và hơn 25.000 cán bộ y tế có trình độ sau đại học.

Trường Đại học Y Hà Nội nổi bật trong công tác đào tạo y khoa, thu hút nhiều học sinh. Điểm chuẩn của trường luôn ở mức cao; trong kỳ tuyển sinh vừa qua, điểm chuẩn dao động từ 19 đến 28,83 điểm, trong đó ngành Tâm lý học có mức điểm cao nhất, trung bình 9,61 điểm/môn.

Không chỉ có yêu cầu cao về điểm đầu vào, sinh viên còn phải vượt qua nhiều chỉ tiêu đánh giá khắt khe trong quá trình học. Chính vì vậy, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi hay xuất sắc không nhiều.

Trường hợp tác với nhiều bệnh viện tại Hà Nội, phát triển các lĩnh vực y học chuyên sâu như tim mạch, ghép tạng, mở rộng hợp tác với nhiều quốc gia như Pháp, Mỹ, Hà Lan, Thụy Điển, Úc, Indonesia và Nhật Bản để áp dụng công nghệ mới.

Trong thời chiến, trường đã cung cấp đủ số lượng bác sĩ cho các mặt trận và các vùng tự do, góp phần tạo ra lực lượng nòng cốt cho nền y học Việt Nam sau này.

Suốt quá trình hình thành và phát triển, Đại học Y Hà Nội đã nhận nhiều huân chương cao quý. Ảnh: Internet

Suốt quá trình hình thành và phát triển, Đại học Y Hà Nội đã nhận nhiều huân chương cao quý. Ảnh: Internet

Trải qua hơn 120 năm với những thăng trầm của đất nước, trường đã trải qua nhiều biến động trong quá trình hình thành và phát triển. Tuy nhiên, các thế hệ thầy trò luôn tự hào về những thành tựu đã đạt được, góp phần tạo ra nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cán bộ, giảng viên và sinh viên trường không ngừng nỗ lực đưa trường ngày một phát triển mạnh mẽ, khẳng định vị thế là một trong những đại học hàng đầu Việt Nam về chất lượng đào tạo. Vì thế, trường Đại học Y Hà Nội đã nhận nhiều huân chương cao quý, như Huân chương Lao động hạng Nhất (1982, 2017), danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2000), Huân chương Hồ Chí Minh (2002, 2012) và Huân chương Sao Vàng (2007)...

>>Trường đại học khối kinh tế hàng đầu Việt Nam, doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng/năm vào bảng xếp hạng thế giới

Trường đại học khối kinh tế hàng đầu Việt Nam, doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng/năm vào bảng xếp hạng thế giới

Việt Nam chính thức có trường đại học tư thục đầu tiên được chuyển thành đại học, từng top 140 toàn cầu về ngành Khoa học máy tính

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truong-dai-hoc-cua-viet-nam-do-nguoi-phap-thanh-lap-vua-duoc-xep-chung-bang-voi-dai-hoc-oxford-tuoi-doi-hon-1-the-ky-diem-dau-vao-hang-top-d135701.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trường đại học của Việt Nam do người Pháp thành lập vừa được xếp chung bảng với Đại học Oxford: Tuổi đời hơn 1 thế kỷ, điểm đầu vào hàng Top
POWERED BY ONECMS & INTECH