Xã hội

Trường đại học khối kinh tế hàng đầu Việt Nam, doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng/năm vào bảng xếp hạng thế giới

Linh Chi 09/10/2024 20:01

Đây cũng là nơi đào tạo ra nhiều thế hệ cán bộ, lãnh đạo và doanh nhân thành đạt.

Mới đây, tổ chức Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng các đại học tốt nhất thế giới năm 2025. Đáng chú ý, Việt Nam có 9 trường đại học lọt vào danh sách. Cụ thể, Đại học Kinh tế TP.HCM đứng ở vị trí top 501-600; Đại học Duy Tân, Đại học Tôn Đức Thắng ở top 601-800; Đại học Y Hà Nội thuộc nhóm 801-1000; Đại học Mở TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội ở nhóm 1201-1500; Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Huế và Đại học Quốc gia TP.HCM ở top 1501 trở lên.

Trong số các trường đại học Việt Nam lọt vào danh sách của THE, Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) nhận được sự chú ý nhiều nhất vì đứng ở vị trí cao nhất.

Doanh thu vượt mốc 1.500 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính năm 2023, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) đã đạt doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng, lọt vào Top 10 trường đại học có doanh thu cao nhất cả nước. Các nguồn thu của trường đến từ ngân sách nhà nước, học phí và lệ phí, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, cùng các khoản tài trợ từ doanh nghiệp, các mạnh thường quân, nhà xuất bản và các đơn vị trực thuộc.

Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) nhận được sự chú ý nhiều nhất vì đứng ở vị trí cao nhất. Ảnh: Internet

Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) nhận được sự chú ý nhiều nhất vì đứng ở vị trí cao nhất. Ảnh: Internet

Được thành lập vào năm 1976, UEH có nguồn gốc từ sự hợp nhất giữa Trường Đại học Tài chính Kế toán TP.HCM, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Khoa Kinh tế thuộc Đại học Tổng hợp TP.HCM. Đến năm 2000, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tách UEH khỏi ĐHQG TP.HCM, chính thức đưa trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hiện nay, UEH là một trong những trường đại học đào tạo kinh tế hàng đầu tại khu vực miền Nam và cả nước, với lịch sử phát triển dài và nhiều thành tích đáng tự hào. Trường còn được mệnh danh là “ông lớn kinh tế” trong lĩnh vực giáo dục, chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao trong ngành kinh tế.

Khuôn viên trường. Ảnh: Internet

Khuôn viên trường. Ảnh: Internet

Đây cũng là nơi đào tạo ra nhiều thế hệ cán bộ, lãnh đạo và doanh nhân thành đạt. Những gương mặt tiêu biểu có thể kể đến như ông Trần Thanh Mẫn (Phó Chủ tịch Quốc hội), bà Nguyễn Thị Kim Ngân (nguyên Chủ tịch Quốc hội), ông Lê Minh Khái (Phó Thủ tướng Chính phủ)...

Cơ sở vật chất tiên tiến, có “Khách sạn tri thức” đầu tiên tại Việt Nam

Trường UEH hiện sở hữu 10 cơ sở học tập và nghiên cứu, được phân bố ở các vị trí thuận lợi tại TP.HCM, cùng với một cơ sở đào tạo, nghiên cứu và nội trú tại Phân hiệu Vĩnh Long. Những cơ sở này không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mà còn hỗ trợ sinh viên trong công tác nghiên cứu và phát triển nghề nghiệp.

Trường có hệ thống cơ sở vật hiện đại. Ảnh: Internet

Trường có hệ thống cơ sở vật hiện đại. Ảnh: Internet

Trường có thư viện rộng hàng nghìn m2, bao gồm 15 phòng đọc, cung cấp hơn 100 nghìn đầu sách cho sinh viên. Phòng máy tính được trang bị đầy đủ và kết nối với mạng ADL, hỗ trợ tối đa cho việc học tập và nghiên cứu.

Ngoài ra, UEH còn cung cấp ba ký túc xá hiện đại gồm 227 phòng, có thể chứa hơn 1.700 sinh viên. Các ký túc xá này nằm tại các địa điểm thuận tiện: 135 Trần Hưng Đạo, 232/6 Võ Thị Sáu và 135 Trần Hưng Đạo, quận 1. Đặc biệt, ký túc xá tại Trần Hưng Đạo đã được Guinness ghi nhận là “Ký túc xá xanh nhất Việt Nam” vào năm 2015.

Trường tạo nhiều điều kiện để sinh viên có cơ hội học tập thực tế. Ảnh: Internet

Trường tạo nhiều điều kiện để sinh viên có cơ hội học tập thực tế. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, UEH còn sở hữu một khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, tọa lạc ngay tại trung tâm quận 3. Khách sạn Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH Hotel) là “Khách sạn tri thức” đầu tiên ở Việt Nam, phục vụ các khách lưu trú trong và ngoài nước. Khách sạn có diện tích 500m2 với 35 phòng, và đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2020.

Với các tiêu chuẩn chất lượng cao, khách sạn UEH không chỉ phục vụ nhu cầu lưu trú của các chuyên gia, nhà khoa học mà còn là nơi thực hành nghề nghiệp lý tưởng cho sinh viên ngành du lịch và khách sạn. Đây cũng là không gian giúp sinh viên phát triển các ý tưởng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực này.

THE là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học nổi tiếng, bên cạnh QS và Shanghai Academic Ranking of World Universities (ARWU). Bảng xếp hạng 2025 của QS đã được công bố hồi tháng 6, với 6 trường của Việt Nam, trong khi không có đại diện nào trong bảng của ARWU. Bảng xếp hạng của THE năm nay lấy dữ liệu từ 2.000 cơ sở giáo dục đại học, ở 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. THE cho biết có 18 tiêu chí đánh giá, chia thành 5 nhóm, gồm: Giảng dạy (Teaching), Môi trường nghiên cứu (Research Environment), Chất lượng nghiên cứu (Research Quality), Chuyển giao công nghệ (Industry), Mức độ quốc tế hóa (International Outlook). Mỗi nhóm tiêu chí chiếm 4-30% trọng số, nhiều nhất ở khía cạnh chất lượng nghiên cứu.

>> 'Ngôi trường làng' duy nhất Việt Nam có cầu truyền hình Olympia 2024: Tới nay đã được gần 50 năm tuổi, nhiều học sinh đỗ đại học top đầu cả nước

Học liên thông lên đại học có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2025?

Trường ĐH Y Hà Nội lần đầu lọt bảng xếp hạng đại học thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truong-dai-hoc-khoi-kinh-te-hang-dau-viet-nam-doanh-thu-hon-1500-ty-dong-nam-vao-bang-xep-hang-the-gioi-d135631.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trường đại học khối kinh tế hàng đầu Việt Nam, doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng/năm vào bảng xếp hạng thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH