Tài chính Ngân hàng

TS Lê Xuân Nghĩa: Có dấu hiệu thao túng thị trường vàng

Hoàng Hiếu 23/06/2024 20:52

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng có dấu hiệu thao túng thị trường khi nhiều người được thuê để đi xếp hàng mua vàng.

Vừa qua VietTimes đã có những trao đổi với TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia. Ông Nghĩa cho rằng có dấu hiệu thao túng thị trường khi nhiều người được thuê để đi xếp hàng mua vàng.

Một bộ phận nhà đầu cơ, cá nhân, tổ chức buôn vàng cảm thấy phương án điều hành của Ngân hàng Nhà nước đang làm lung lay vị thế độc quyền của họ nên đã có những động thái lũng đoạn thị trường. Điều này tạo ra sự khan hiếm giả tạo.

Tiến sĩ chia sẻ “Có thể, họ đã lợi dụng sự hạn chế về công suất dập vàng miếng để tạo ra hiệu ứng tâm lý Ngân hàng Nhà nước không đủ vàng, khan hiếm vàng, gây ra những trò lũng đoạn thị trường, cố tình tạo ra sự khan hiếm giả tạo, gây bức xúc về mặt công luận với Ngân hàng Nhà nước”

Tuy nhiên theo ông, về mặt kỹ thuật, công suất dập vàng miếng hàng ngày có thể gặp khó khăn khi nhu cầu cùng lúc quá lớn. Điều này, các nhà kinh doanh vàng hiểu rõ hơn ai hết.

Tiến sĩ cho rằng nhu cầu vàng của Việt Nam chỉ ngang số tiền nhập rượu, thuốc lá ngoại. ông Nghĩa phân tích, mỗi một năm Việt Nam có nhu cầu khoảng 50 tấn vàng, với giá hiện tại chỉ mất 3-4 tỷ USD. Số tiền chỉ ngang nhập khẩu rượu, thuốc lá ngoại, hoặc tương đương mức giá nhập khẩu mỹ phẩm.

TS Lê Xuân Nghĩa: Có dấu hiệu thao túng thị trường vàng
TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia, nguồn: Internet

Kể từ sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai bán vàng bình ổn, một lượng lớn người dân đổ xô đi mua vàng. Nhu cầu này càng được thể hiện rõ trong thời gian gần đây khi các kênh đầu tư khác cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ.

Báo cáo về Xu hướng nhu cầu Vàng của Hội đồng Vàng Thế giới trong quý I/2024, Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 12%, với tổng nhu cầu tiêu dùng tăng 6% so cùng kỳ năm 2023.

Tình trạng người dân xếp hàng chờ mua vàng xuyên đêm diễn ra trong thời gian vừa qua cho thấy nhu cầu mua vàng của người dân là rất cao. Lượng đặt vàng trực tuyến trên website của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước vẫn rất cao, khiến nhiều người bức xúc vì nhiều ngày vẫn chưa thể mua được vàng.

Theo GS.TS Trần Thọ Đạt - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, so với các quốc gia khác ở châu Á, thu nhập bình quân của Việt Nam thuộc nhóm thấp, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ vàng trên đầu người lại ở ngưỡng trung bình.

>>Giá vàng hôm nay 23/6: Vàng nhẫn giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 23/6: Vàng nhẫn giảm mạnh

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' sắp có khu công nghiệp gần 6.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ts-le-xuan-nghia-co-dau-hieu-thao-tung-thi-truong-vang-239711.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TS Lê Xuân Nghĩa: Có dấu hiệu thao túng thị trường vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH