Vĩ mô

TS Vũ Tiến Lộc - Một đời vì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

Khúc Văn 05/08/2024 17:04

Suốt thời gian làm việc, Nguyên Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã có nhiều đóng góp với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Từ người chính khách với tư duy đổi mới

Là một chính khách có tư duy đổi mới, trên cương vị Đại biểu Quốc hội (2002 - 2026) và Chủ tịch VCCI (2003 - 2021), ông Vũ Tiến Lộc đã để lại nhiều dấu ấn trên nghị trường và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc- Một đời vì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
TS Vũ Tiến Lộc.

Ông đã cùng các hiệp hội doanh nghiệp đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chọn 13/10 hàng năm là ngày doanh nhân Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông là người đầu tiên đưa ra thông điệp “Doanh nhân - người lính thời bình” và lập ra Cúp Thánh Gióng để tôn vinh các doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

Ông đã kiến nghị, đồng thời là Trưởng Ban biên tập Đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

TS Vũ Tiến Lộc cũng là người đứng sau sáng kiến đề xuất với Quốc hội khóa XIII để lần đầu tiên hiến định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong Hiến pháp, cùng các giai tầng khác như công nhân, nông dân, trí thức.

Ông có sáng kiến đề xuất chính thức hóa loại hình hộ kinh doanh trong Luật Doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế đang đóng góp tới 30% GDP trong nền kinh tế Việt Nam.

Đến hành trình suốt đời vì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nghiệp

Tổ chức mà TS Vũ Tiến Lộc gắn bó lâu nhất là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ năm 2003 đến năm 2021.

Trong quãng thời gian này, VCCI đã có những hoạt động tác động mạnh mẽ tới sự phát triển của doanh nghiệp và góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

TS Vũ Tiến Lộc- Một đời vì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
TS Vũ Tiến Lộc là người đã dành cả đời mình để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Ông trực tiếp chủ trì, chỉ đạo thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng với chương trình khởi nghiệp quốc gia đầu tiên ở Việt Nam. Ông còn chỉ đạo xây dựng hệ thống hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức của giới chủ ở Việt Nam.

TS Vũ Tiến Lộc đã chỉ đạo nghiên cứu và công bố xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Chỉ số này tạo động lực lớn cho quá trình cải cách, nâng cao năng lực điều hành kinh tế tại các địa phương. Bên cạnh đó là Bộ Chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) để định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông được giao là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước về nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Ông chủ trì nhiều diễn đàn, đối thoại chính sách giữa Chính phủ và doanh nghiệp, các hội nghị thượng đỉnh, diễn đàn kinh doanh lớn ở Việt Nam cũng như nước ngoài với sự tham gia của nhiều nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học, CEO hàng đầu.

TS Vũ Tiến Lộc là Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) năm 2006, 2017. Được đánh giá là chuyên gia kinh tế uy tín hàng đầu Việt Nam, ông thường xuyên cổ vũ cho công cuộc đổi mới, tinh thần kinh doanh và xây dựng hình ảnh người doanh nhân có trách nhiệm xã hội.

Ông cũng tham gia trực tiếp vào việc thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư lớn ở tầm quốc gia, góp phần đưa nhiều dự án đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế . Ông là người sáng lập và điều hành các Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh hàng năm của Việt Nam (Vietnam Business Summit -VBS).

Gần đây nhất, phát biểu tại nghị trường kỳ họp Quốc hội ngày 1/11/2023, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, nền kinh tế của Việt Nam vẫn nhiều điểm sáng như lạm phát kiểm soát ở mức thấp, tỷ giá tương đối ổn định bất chấp sức ép từ bên ngoài đang gia tăng. Ngoài ra, các khu công nghiệp cũng dường như đảo ngược xu hướng suy giảm hồi đầu năm để từng bước phục hồi. Tốc độ sụt giảm của xuất khẩu cũng đang chậm dần. Đầu tư nước ngoài đang có những tín hiệu tích cực… Do đó, ông hy vọng tốc độ tăng trưởng GDP sẽ đạt được mục tiêu mà Chính phủ đề ra.

Để phục hồi, phát triển kinh tế, ông khẳng định, điều quan trọng là cải cách thể chế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ tình trạng những quy định pháp lý chồng chéo, bất cập; đồng thời phải gỡ bỏ tâm lý sợ oan sai, e ngại thanh tra, kiểm tra của các cán bộ, công chức và doanh nghiệp. “Thể chế tốt thì khai thông nguồn lực và giúp tiền đẻ ra tiền, còn thể chế tồi thì có tiền cũng không tiêu được”, ông nói.

>>Chủ tịch VCCI: 'Công nghiệp khai khoáng phát triển không tương xứng tiềm năng'

Doanh nghiệp ‘méo mặt’ vì sự cố 'màn hình xanh' CrowdStrike, thiệt hại hàng tỷ USD không được bảo hiểm

GS Nguyễn Mại: ‘Còn nhiều vấn đề cần cải thiện trong môi trường kinh doanh’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ts-vu-tien-loc-mot-doi-vi-cong-dong-doanh-nghiep-doanh-nhan-244368.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TS Vũ Tiến Lộc - Một đời vì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH