Từ 2026, xe chở người 4 bánh sẽ bị cấm phát thải tại Việt Nam
Mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" được hiểu là mức không có chất gây ô nhiễm phát sinh từ động cơ của xe cơ giới.
Theo Quyết định 19/2024 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ ngày 1/1/2026, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải bằng 0 đối với một số loại phương tiện. Cụ thể, các xe chở người và chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước (kể cả xe mới và xe đã qua sử dụng), cùng với môtô ba bánh và xe gắn máy ba bánh, sẽ phải tuân thủ quy định này.
Các phương tiện này sẽ được yêu cầu lắp đặt động cơ mới, sử dụng công nghệ xanh và không phát thải, chẳng hạn như xe điện hoặc xe sử dụng khí Hydro. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ô tô con thông thường sẽ không nằm trong nhóm "xe chở người 4 bánh" theo quy định mới này.
Theo định nghĩa trong Quyết định, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, được thiết kế để chở người, có hai trục và ít nhất bốn bánh, với vận tốc thiết kế lớn nhất không vượt quá 30km/h và không quá 15 chỗ ngồi (bao gồm cả chỗ ngồi của người lái). Loại xe này thường được sử dụng trong các khu du lịch, sân golf, resort,... Hiện nay, phần lớn các xe này đã chạy bằng điện hoặc khí gas, do đó không bị ảnh hưởng bởi quy định mới này.
Các dòng xe khác hầu hết đều tiếp tục áp dụng các tiêu chuẩn khí thải tương tự trước đây, cụ thể gồm:
- Xe ôtô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2025.
- Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2027.
- Xe môtô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2026.
Tuy nhiên, xe môtô hai bánh và xe gắn máy hai bánh sẽ được siết chặt hơn về tiêu chuẩn khí thải sau khi hết thời hạn áp dụng trên. Cụ thể:
- Xe môtô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/7/2026.
- Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/7/2027.
So với quy định hiện tại, mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô mới và cũ, dù là nhập khẩu hay sản xuất trong nước, vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, xe gắn máy và mô-tô sẽ phải dần dần tuân thủ mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn.
Cụ thể, các mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) áp dụng cho xe nhập khẩu mới và xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo Quyết định này tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5 do Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh Châu Âu (EC) quy định về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.
Đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng, mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) được quy định tại Quyết định này theo giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải, phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.
Mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" được hiểu là mức không có chất gây ô nhiễm phát sinh từ động cơ của xe cơ giới, theo các giới hạn đã được quy định trong các mức tiêu chuẩn khí thải nêu trên.
Tuy nhiên, Quyết định này không áp dụng cho một số loại phương tiện, bao gồm: các xe cơ giới thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; các phương tiện được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam để nghiên cứu khoa học, phục vụ sản xuất, trưng bày tại hội chợ, triển lãm thương mại; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu.
>> Thị trường châu Âu sẽ sở hữu xe không phát thải của Toyota vào năm 2040
Hà Nội cấm xe máy cũ, ô tô, xe buýt chạy dầu trong vùng phát thải thấp
Hà Nội xác định 'vùng phát thải thấp', hạn chế hoạt động của xe máy