Từ 47 tỷ USD xuống 0 đồng: WeWork chính thức phá sản, đánh dấu kết thúc buồn cho kỳ lân giá trị nhất nước Mỹ

07-11-2023 13:27|Phương Nhi

Cựu CEO kiêm đồng sáng lập WeWork Adam Neumann cho rằng việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản là điều "đáng thất vọng".

Từ 47 tỷ USD xuống 0 đồng: WeWork chính thức phá sản, đánh dấu kết thúc buồn cho kỳ lân giá trị nhất nước Mỹ

WeWork đã chính thức nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào thứ Hai (6/11), đánh dấu kết thúc buồn cho một startup từng giá trị nhất nước Mỹ, tờ Business Insider đưa tin.

Cổ phiếu của WeWork đã giảm xuống mức thấp khoảng 10 xu và giao dịch ở mức khoảng 83 xu trước khi cổ phiếu bị tạm dừng vào ngày 6/11.

Trước đó, WeWork từng cho biết đang thỏa thuận với các chủ nợ nhằm hoãn việc thanh toán một số khoản nợ đáo hạn tới đây. Hiện công ty này đang có khoản nợ ròng dài hạn lên đến 2,9 tỷ USD tính đến cuối tháng 6/2023, cùng với hơn 13 tỷ USD tiền thuê bất động sản phải trả.

Công ty cho biết các chủ nợ nắm giữ 92% nợ có bảo đảm đã đồng ý về kế hoạch tái cơ cấu bao gồm việc giảm danh mục cho thuê văn phòng.

WeWork cũng trấn an rằng động thái nộp đơn bảo hộ phá sản sẽ không ảnh hưởng đến nhượng quyền thương mại WeWork bên ngoài Mỹ và Canada.

Tuy nhiên, công ty cho biết thêm họ sẽ thúc đẩy "hợp lý hóa hơn nữa danh mục cho thuê văn phòng thương mại" trong quá trình tái cơ cấu. Vào tháng 9, WeWork cho biết họ sẽ bắt đầu đàm phán lại tất cả các hợp đồng thuê và rút khỏi một số địa điểm. Trên website, WeWork liệt kê 660 địa điểm ở 37 quốc gia, giảm so với 764 địa điểm ở 38 quốc gia mà công ty sở hữu khoảng hai năm trước đó.

David Tolley, Giám đốc điều hành của WeWork, cho biết trong thông báo hôm thứ Hai: “Bây giờ chính là lúc để chúng tôi hướng tới tương lai, bằng cách tích cực giải quyết các hợp đồng thuê cũ và cải thiện đáng kể bảng cân đối kế toán công ty”.

Cựu CEO kiêm đồng sáng lập WeWork Adam Neumann cho rằng việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản là điều "đáng thất vọng". "Tôi đã chứng kiến công ty trượt dốc từ năm 2019, khi không thể thúc đẩy được loại sản phẩm đang phù hợp hơn bao giờ hết. Nhưng tôi tin rằng với chiến lược và nhân sự đúng đắn, việc tái cấu trúc sẽ giúp WeWork hồi sinh mạnh mẽ", ông nói.

Từ 47 tỷ USD xuống 0 đồng: WeWork chính thức phá sản, đánh dấu kết thúc buồn cho kỳ lân giá trị nhất nước Mỹ
Cựu CEO kiêm đồng sáng lập WeWork Adam Neumann

Vào thời kỳ đỉnh cao, WeWork từng được định giá lên tới 47 tỷ USD khi còn là một công ty tư nhân. Công ty rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi kế hoạch IPO năm 2019 thất bại, do nhà đầu tư hoài nghi mô hình văn phòng chia sẻ. Cùng năm đó, nhà đồng sáng lập công ty Adam Neumann cũng bị sa thải sau các bê bối về phong cách quản lý.

Được biết, nhà đầu tư Nhật Bản SoftBank đã đổ hàng tỷ USD vào công ty khởi nghiệp này và hiện vẫn là cổ đông lớn của công ty này. Tuy nhiên, WeWork chưa bao giờ thu được lợi nhuận. Trong nửa đầu năm, công ty đã lỗ 696 triệu USD trên mỗi khoản thu nhập gần đây nhất.

Nỗ lực IPO thất bại của công ty vào năm 2019 đã khiến hãng trở thành trò cười trong giới kinh doanh – và dẫn đến một cuộc đổ bộ tài chính lớn từ SoftBank.

SoftBank cần WeWork để tồn tại. Vào thời điểm đó, công ty Nhật Bản đang huy động tiền cho quỹ đầu tư mạo hiểm lớn thứ hai (quỹ đầu tiên đã thu về 100 tỷ USD) và vòng xoáy của WeWork không tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư tiềm năng. Để cứu WeWork, gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản đã đầu tư hàng tỷ USD vào công ty và thành lập một đội ngũ điều hành dày dặn kinh nghiệm nhằm xoay chuyển tình thế.

Vào năm 2019 và đầu năm 2020, WeWork đã cắt giảm hàng nghìn nhân viên, hàng chục hợp đồng thuê văn phòng và các đặc quyền như bia miễn phí, tất cả đều phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra của chính phủ Mỹ.

“Chúng tôi đã thất bại khi đầu tư vào WeWork và tôi đã nhiều lần thừa nhận rằng mình thật ngu ngốc”, người sáng lập SoftBank Masayoshi Son cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập vào tháng 5 năm 2020. Vào thời điểm đó, SoftBank đã giảm mức định giá WeWork của mình xuống còn vỏn vẹn 2,9 tỷ USD.

Tai ương của WeWork vẫn tiếp tục. Chưa đầy một tháng sau khi CEO Sandeep Mathrani lên nắm quyền điều hành vào tháng 2/2020, đại dịch Covid-19 ập đến. Dịch bệnh càn quét tạo ra nỗi lo suy thoái kinh tế và tình trạng cắt giảm việc làm trong ngành công nghệ đè nặng lên nhu cầu không gian làm việc chung. Trong bối cảnh rộng hơn, thị trường văn phòng cho thuê lao đao sau dịch do nhân viên không muốn quay lại văn phòng.

WeWork appoints Sandeep Mathrani as CEO - WeWork Newsroom

Susannah Streeter, Trưởng bộ phận tiền tệ và thị trường của Hargreaves Lansdown, cho biết WeWork vốn đã để lộ những điểm "sứt mẻ" với những khoản lỗ lớn và nợ nần chồng chất trước đại dịch. "Nhưng cuộc khủng hoảng Covid khiến họ trả giá cho mô hình kinh doanh vốn đã yếu kém", bà nói.

Khi thế giới mở cửa trở lại, một số chi nhánh của WeWorks đã mở cửa hoạt động trở lại – nhưng công ty vẫn còn quá nhiều địa điểm đóng cửa. Giám đốc điều hành Sandeep Mathrani tiếp tục cắt hợp đồng thuê đã ký dưới thời Neumann và huy động nguồn tài chính mới. Vào năm 2021, WeWork bắt đầu giao dịch công khai thông qua việc sáp nhập SPAC, một cách phổ biến vào thời điểm đó để các công ty khởi nghiệp thâm nhập thị trường đại chúng ngoài quy trình IPO truyền thống. Thỏa thuận này định giá công ty ở mức 9 tỷ USD.

Vào tháng 5, ngay sau khi tái cơ cấu, Mathrani rời công ty. Tháng trước, WeWork đã công bố giám đốc điều hành mới, David Tolley.

Mô hình kinh doanh của WeWork là thuê dài hạn các tòa nhà văn phòng (hoặc các tầng riêng lẻ) sau đó trang hoàng lại để cho thuê. Không đơn giản là cung cấp chỗ ngồi linh hoạt và ngắn hạn, họ lên phương án thu hút khách hàng bằng không gian sang trọng, hiện đại, các dịch vụ tiện ích về giao lưu cộng đồng, giải trí, ăn uống.

Việc WeWork nộp đơn xin phá sản là một “đòn giáng” mạnh mẽ đối với Masayoshi Son và SoftBank (Nhật Bản) - tập đoàn đầu tư công nghệ đã rót hàng tỷ USD vào công ty này.

Dùng tiền công ty mua cổ phiếu, “Bill Gates của Nhật Bản” Masayoshi Son gánh khoản nợ hơn 5 tỷ USD

Startup Trung Quốc hóa “kỳ lân công nghệ” tỷ đô chỉ trong 8 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-47-ty-usd-xuong-0-dong-wework-chinh-thuc-pha-san-danh-dau-ket-thuc-buon-cho-ky-lan-gia-tri-nhat-nuoc-my-209633.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ 47 tỷ USD xuống 0 đồng: WeWork chính thức phá sản, đánh dấu kết thúc buồn cho kỳ lân giá trị nhất nước Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH