Doanh nghiệp

Bài toán mà VinFast đã giải thành công còn Tesla vẫn đang 'chật vật'

Hải Đường 19/08/2024 - 15:22

Nhiều hàng xe hàng đầu thế giới đang hướng tới mục tiêu này.

Hiện nay, sự phát triển của các dòng xe ô tô điện đang trở thành một xu hướng đột phá trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Chuyên gia năng lượng tại GlobalData A.Saibasan nhận định, giá xăng càng tăng thì cơ sở hạ tầng xe điện càng phát triển, gồm số lượng trạm sạc, trung tâm bảo trì và cơ sở liên quan xe điện cũng như mối lo ngại về ô nhiễm môi trường là những lý do chủ yếu thúc đẩy sự gia tăng việc áp dụng xe điện trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm, giá thành cao của xe điện vẫn là rào cản khiến nhiều người tiêu dùng chưa tiếp cận được.

Ban đầu, xe điện chỉ thu hút được nhóm khách hàng tiên phong, sẵn sàng chi tiêu cao và có tư tưởng cởi mở. Tuy nhiên, khi nhóm khách hàng này dần thu hẹp, doanh số xe điện bắt đầu giảm. Để mở rộng thị trường, nhiều hãng xe trên thế giới đã lên kế hoạch ra mắt những mẫu xe điện với giá cả phải chăng hơn.

Bài toán mà VinFast đã giải thành công còn Tesla vẫn đang 'chật vật'
Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã nhiều lần đề cập đến việc phát triển một mẫu xe điện giá rẻ

>>Hãng taxi điện vừa mua 600 xe VinFast: 'Không phải sân sau của bất kỳ hãng ô tô nào'

Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã nhiều lần đề cập đến việc phát triển một mẫu xe điện giá rẻ, với mức giá khởi điểm khoảng 25.000 USD (626,5 triệu đồng). Elon Musk, CEO của Tesla, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất mẫu xe này, dự kiến ra mắt từ giữa năm 2025, nhưng hiện tại, thậm chí hình ảnh xe concept vẫn chưa được công bố.

Tương tự, các hãng xe khác như Ford và General Motors cũng đang nỗ lực trong việc phát triển xe điện giá rẻ. Ford dự kiến ra mắt một mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ với mức giá tương đương Tesla vào cuối năm 2026, trong khi General Motors đã sẵn sàng ra mắt Chevrolet Equinox EV với giá khởi điểm dưới 30.000 USD (khoảng 752 triệu đồng), sau khi áp dụng hỗ trợ từ chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, với các mẫu xe hiện có như Chevrolet Bolt, dù có giá từ 26.500 USD (664 triệu đồng), GM vẫn gặp khó khăn về chi phí sản xuất và các vấn đề kỹ thuật.

Điều đáng ngạc nhiên là trong khi các hãng xe lớn còn loay hoay, VinFast đã nhanh chóng ra mắt một dải sản phẩm xe điện phong phú từ hạng A đến hạng E kể từ khi thành lập vào năm 2019. Không chỉ được bán tại thị trường trong nước, các mẫu xe điện của VinFast còn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam, VinFast đã giới thiệu và bán ra hầu hết các mẫu xe điện, với mẫu xe điện mini VF 3 là sản phẩm mới nhất. Trong tháng 7 vừa qua, mẫu xe hạng A VinFast VF 5 đã trở thành "vua doanh số" tại Việt Nam với gần 2.600 chiếc bán ra, vượt xa các đối thủ khác. Lũy kế từ đầu năm, VinFast VF 5 đạt doanh số khoảng 15.000 xe, cũng là mức cao nhất thị trường xe Việt. Xếp sau VF 5 Plus là Mitsubishi Xpander, đạt doanh số 9.265 xe.

Không chỉ thành công ở Việt Nam, VinFast VF 5 cũng đã được giới thiệu tại các thị trường Đông Nam Á như Indonesia, với giá khoảng 495 triệu đồng. Đồng thời, lô xe VF e34 đầu tiên cũng đã được bàn giao tới khách hàng tại quốc gia này, với giá kèm pin khoảng 651,7 triệu đồng.

Mặc dù thành công trong việc tiếp cận thị trường bình dân, VinFast và các hãng xe khác vẫn cần chú ý đến vấn đề lợi nhuận. Chuyên gia Garrett Nelson từ công ty nghiên cứu thị trường CFRA Research cho rằng các mẫu xe có giá khoảng 25.000 USD mà Tesla và Ford đang phát triển "không có tính thực tiễn", đặc biệt trong bối cảnh chi phí tăng cao hậu Covid-19.

Chuyên gia Dan Ives từ Wedbush Securities cũng cảnh báo rằng, dù giá hấp dẫn, nhưng điều này không đảm bảo sẽ thu hút được khách hàng. Ông nhấn mạnh: "Cuối cùng thì vẫn phải là mức giá hợp lý, đa dạng mẫu mã và có công nghệ phù hợp với nhu cầu khách hàng. Giá rẻ thôi là chưa đủ để thuyết phục người tiêu dùng".

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), triển vọng toàn cầu về thị phần bán ô-tô điện dựa trên các chính sách hiện hành và mục tiêu đã tăng lên 35% vào năm 2030, tăng từ mức dưới 25% triển vọng trước đó. Dự kiến đến 2035, tổng số xe ô tô điện trên thế giới sẽ đạt 125 triệu chiếc. Dự kiến năm 2024, giá xe ô tô điện sẽ cạnh tranh với xe xăng giúp thị trường xe ô tô điện phát triển vô cùng mạnh mẽ.

>> PV Power (POW) gia nhập 'cuộc chơi' trạm sạc xe điện, mức giá tương đương Vinfast, thấp hơn EverCharge, EV One

Hãng taxi điện vừa mua 600 xe VinFast: 'Không phải sân sau của bất kỳ hãng ô tô nào'

VinFast công bố giá pin xe điện, chi tiết cho từng dòng xe

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bai-toan-ma-vinfast-da-giai-thanh-cong-con-tesla-van-dang-chat-vat-245823.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bài toán mà VinFast đã giải thành công còn Tesla vẫn đang 'chật vật'
POWERED BY ONECMS & INTECH