Kiến thức

Huy động robot đặc biệt để thu hồi gần 880 tấn mảnh vỡ hạt nhân, siêu cường châu Á trang bị công nghệ cao bảo vệ 'người hùng' khỏi bức xạ mạnh

Thùy Dung 21/08/2024 00:05

Quá trình thu hồi và xử lý mảnh vỡ nhiễm phóng xạ là một trong những công đoạn phức tạp nhất trong việc đóng cửa nhà máy.

Ngày 19/8, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị quản lý nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, thông báo sẽ bắt đầu thử nghiệm thu hồi mảnh vỡ chứa thanh nhiên liệu nóng chảy từ một trong ba lò phản ứng vào ngày 22/8.

Theo kế hoạch, TEPCO sẽ thử thu hồi vài gram mảnh vỡ từ lò phản ứng số 2, trước khi mở rộng sang lò số 3 - nơi dự kiến tiến hành thu hồi trên quy mô lớn vào đầu những năm 2030.

TEPCO sẽ sử dụng thiết bị ống lồng có dụng cụ kẹp để thu hồi tối đa 3 gram mảnh vỡ. Thiết bị này có chiều dài 22m, có khả năng tiếp cận mảnh vỡ qua một điểm định sẵn trên vỏ buồng chứa chính. Do các mảnh vỡ phát ra bức xạ mạnh, thiết bị thu hồi được bảo vệ bằng cấu trúc kết nối và van cách ly.

phong-xa-1.png
Các bể chứa nước thải tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima (Nhật Bản). Ảnh: Kyodo/TTXVN

Dự kiến, quá trình tiếp cận mảnh vỡ sẽ mất một tuần và việc thu hồi hoàn tất trong khoảng hai tuần. Nếu mức độ bức xạ vượt quá 24 millisievert mỗi giờ, các mảnh vỡ sẽ được đưa trở lại bình chứa để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho công nhân.

Ngày 16/8, Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã phê duyệt thiết bị và kế hoạch thử nghiệm của TEPCO.

Việc tháo dỡ nhà máy Fukushima, bị hư hại nặng nề do động đất và sóng thần vào ngày 11/3/2011 đang là một thách thức lớn của Nhật Bản. Ba trong sáu lò phản ứng tại đây đã bị hư hại nghiêm trọng, khiến nhiên liệu tan chảy và đông lại thành "mảnh vụn nhiên liệu" với mức độ phóng xạ rất cao.

Quá trình thu hồi và xử lý mảnh vỡ nhiễm phóng xạ là một trong những công đoạn phức tạp nhất trong việc đóng cửa nhà máy. Kế hoạch này đã bị hoãn ba lần do đại dịch COVID-19 và các vấn đề kỹ thuật.

Ngoài việc thu hồi khoảng 880 tấn mảnh vỡ từ các lò phản ứng số 1, 2 và 3, các nhà quản lý còn phải đối mặt với thách thức tìm kiếm địa điểm lưu trữ an toàn cho những mảnh vỡ này trước khi tiến hành xử lý.

>> Huy động 12.000 người, áp dụng công nghệ vĩ đại xây tòa nhà chọc trời 828m cao nhất thế giới: Bơm hỗn hợp xi măng lên độ cao 600m, lực đẩy có thể nhấc bổng 5 con voi

Robot hỗ trợ bác sĩ Việt Nam phẫu thuật thành công ung thư

Xuất hiện robot AI hoàn thành quy trình chữa răng nhanh gấp 8 lần nha sĩ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/huy-dong-robot-dac-biet-de-thu-hoi-gan-880-tan-manh-vo-hat-nhan-sieu-cuong-chau-a-trang-bi-cong-nghe-cao-bao-ve-nguoi-hung-khoi-buc-xa-manh-125663.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động robot đặc biệt để thu hồi gần 880 tấn mảnh vỡ hạt nhân, siêu cường châu Á trang bị công nghệ cao bảo vệ 'người hùng' khỏi bức xạ mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH