Từ case thành công của 30Shine: Có lối đi riêng, bạn sẽ thành công dù đang làm nghề gì!

22-06-2023 07:40|Quỳnh Như

Với gần 100 cơ sở nằm trên các vị trí đắc địa tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận, 30Shine đang là chuỗi salon tóc nam có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Deal Street Asia đưa tin, Excelsior Capital Vietnam Partners (ECVP) - chi nhánh tại Việt Nam của quỹ đầu tư tư nhân Excelsior Capital Asia (có trụ sở tại Hong Kong), đang đầu tư vào chuỗi salon tóc nam 30Shine.

ECVP - đứng đầu là ông Hoàng Xuân Chinh, sẽ nắm một lượng cổ phần thiểu số đáng kể trong chuỗi salon này. Giá trị của khoản đầu tư được tiết lộ dưới 15 triệu USD.

Những con số ấn tượng về một chuỗi cắt tóc dành cho nam giới

Từ 2 cửa hàng năm 2015, đến đầu năm 2020, 30Shine đã có 91 cửa hàng 30Shine trên toàn quốc được cập nhật. Cùng với đó, doanh thu của 30Shine cũng có sự tăng trưởng khá ấn tượng. Doanh thu năm 2019 của chuỗi này đạt 27 triệu USD, đây cũng là năm đầu tiên chuỗi đạt lãi ròng. Trong năm 2020, 30Shine đã thực hiện 3 triệu lượt dịch vụ, số khách hàng thường xuyên đạt 1 triệu người.

Kể từ năm 2015, 30Shine đã đạt EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) dương. Trong giai đoạn từ 2015 - 2019, chuỗi cắt tóc cho nam này đã nhanh chóng đạt mức tăng trưởng kép hàng năm về doanh thu 247%. "Điều này có được là nhờ tốc độ mở rộng nhanh cùng với việc xây dựng được lượng khách hàng thường xuyên lớn", 30Shine giải thích.

Giai đoạn từ 2017 - 2020, với nguồn vốn đầu tư từ STI, 30Shine bắt đầu "vươn vòi" ra khắp cả nước, hơn 60 cửa hàng đã mọc lên trên toàn quốc. Chuỗi đã đầu tư xây dựng hệ thống ứng dụng cũng như quy trình cắt tóc theo tiêu chuẩn, đi kèm với việc thử nghiệm sản phẩm chăm sóc tóc mới.

Năm 2020, 30Shine mở đầu cho tham vọng tấn công thị trường Đông Nam Á với cửa hàng đầu tiên tại Thái Lan. Mục tiêu của chuỗi là phủ sóng thị trường với quy mô hơn 200 cửa hàng và phát triển sản phẩm chăm sóc tóc. Đáng chú ý, 30Shine tham vọng sẽ IPO vào năm 2026 với quy mô 250 cửa hàng cùng 8000 nhân sự.

Lối đi riêng tạo nên thành công của 30Shine

Đi cắt tóc không còn phải chờ đợi

Ý tưởng ban đầu của 30Shine là tạo ra một hệ thống dịch vụ cắt tóc khép kín. Nghĩa là khách hàng sử dụng dịch vụ chỉ cần: đặt lịch cắt, thợ cắt trên mạng; sau đó tới địa điểm đã chọn vào khoảng thời gian đặt lịch, cắt tóc, chấm điểm và ra về.

Có thể hình dung, quy trình đặt lịch cắt tóc tại 30Shine cũng tương tự như cách chúng ta đặt vé xem phim tại CGV vậy. Mọi thủ tục đều được thực hiện trên mạng, cụ thể là tại trang chủ của 30Shine - thuận tiện và đơn giản. Một chu trình như vậy được cho là giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian, thay vì chờ đợi cả tiếng đồng hồ tại các salon tóc thông thường mà vẫn chưa tới lượt mình.

Ở đây, tính phân phối lịch cắt tóc là điểm mấu chốt giúp 30Shine thành công. Nhờ có hệ thống lịch đặt cắt tóc, khách đến salon sẽ không bị dồn ứ vào một khung giờ, không phải chờ đợi, tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ cho khách cắt tóc. Ở phía ngược lại, công việc của thợ cắt tóc cũng được dàn trải đều hơn, có làm, có nghỉ, tránh tình trạng lúc thì quá rảnh, lúc lại quá bận.

Sự ra đời của ứng dụng 30Shine trên di động

Bất kì hệ thống nào cũng luôn có những yếu điểm. Website của 30Shine tuy tiện lợi với người dùng PC/laptop, nhưng lại tỏ ra khá bất tiện với khách hàng có thói quen/nhu cầu dùng di động.

Thêm vào đó, xu hướng chung của các startup dịch vụ hiện nay là "chuyển nhà lên mobile", 30Shine đã quyết định tung ra ứng dụng cắt tóc đầu tiên trên smartphone tại Việt Nam.

Bước đầu, đội ngũ startup Việt tập trung vào 2 nền tảng lớn nhất là App Store của Apple và Play Store của Google. Nhìn chung, ứng dụng 30Shine hoàn toàn mới có thể coi là phiên bản rút gọn trên website trước đó.

Ứng dụng 30Shine cung cấp cho người dùng đầy đủ 7 tính năng chính: đặt lịch cắt tóc, bộ sưu tập kiểu tóc, video tóc ấn tượng, tham khảo mỹ phẩm cho nam, hệ thống salon thuộc 30Shine, chuyên gia tư vấn, lịch sử cắt tóc (thợ nào cắt, dùng dịch vụ nào, giá cả và đánh giá).

Grab, Be,... có hệ thống chấm điểm, tại sao cắt tóc lại không?

Trên thực tế, hầu hết các startup cung cấp dịch vụ, dù là đi xe chung, sửa xe, dọn nhà đều cần có một cơ sở dữ liệu khách hàng, lẫn hệ thống chấm điểm dịch vụ. Do đó, 30Shine cũng không phải là ngoại lệ.

Mỗi khách hàng tới 30Shine đều có ID riêng bao gồm: lịch sử cắt, thời gian, thợ đã cắt cho mình và đặc biệt là hình ảnh của mỗi lần cắt. Hình ảnh này được chụp 4 góc độ trước, sau, trái, phải thông qua smartphone được trang bị sẵn. Nhờ vậy khách hàng sẽ biết được kiểu tóc ưng ý nhất của mình do thợ nào cắt.

Mỗi lần sau tới 30Shine, chỉ mất 30s để thợ hiểu ý, cũng như ngay cả khi không gặp người thợ trước vẫn có thể tả lại cho thợ mới một cách chính xác kiểu tóc mình muốn.

Quan trọng hơn, khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ sẽ được chấm điểm thợ cắt qua hệ thống phần mềm độc quyền phát triển bởi 30Shine. Sau cùng, hệ thống này sẽ báo cáo điểm được chấm tới đồng thời nhóm lãnh đạo và phần mềm trên smartphone của thợ.

Nhờ đó, đội ngũ 30Shine có thể dễ dàng đánh giá, quản lý chất lượng dịch vụ mình tương tự các startup đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Đón dòng vốn ngoại 15 triệu USD, chuỗi cắt tóc 30Shine có gì thú vị?

Một chuỗi cắt tóc Việt Nam sắp đón dòng vốn ngoại hàng chục triệu USD?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-case-thanh-cong-cua-30shine-co-loi-di-rieng-ban-se-thanh-cong-du-dang-lam-nghe-gi-188754.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ case thành công của 30Shine: Có lối đi riêng, bạn sẽ thành công dù đang làm nghề gì!
POWERED BY ONECMS & INTECH