Từ chối Đức, Trung Quốc quyết trao công nghệ cao cho láng giềng Việt Nam, ‘bắt tay’ cùng nhau triển khai siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch hơn 9 tỷ USD
Sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ hỗ trợ cải thiện giao thông và phát triển kinh tế của Thái Lan.
Theo South China Morning Post (SCMP), để giúp đỡ Thái Lan xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc độc lập, Trung Quốc từng đồng ý chuyển giao một số công nghệ đường sắt cao tốc cho quốc gia Đông Nam Á này.
Theo đó, việc chuyển giao bao gồm công nghệ lắp ráp trụ dây xích đường sắt tốc độ cao, thiết bị hiệu chỉnh dây treo, thiết bị thông minh lắp đặt cánh tay dây xích...và nhiều công nghệ khác.
Nhờ có chúng, hiệu quả thi công đường sắt cao tốc sẽ được cải thiện đáng kể. Thêm nữa, sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc cũng hỗ trợ cải thiện giao thông và phát triển kinh tế của Thái Lan.
Công nghệ được chuyển giao từ Trung Quốc sang Thái được cho là sẽ sử dụng tiêu chuẩn đường sắt cao tốc của Trung Quốc, từ đó tiết kiệm chi phí và đạt được sự tương thích với cơ sở hạ tầng đường sắt ở Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á khác.
Đáng chú ý, công nghệ này từng được Đức ngỏ ý mua với giá lên tới 160 tỷ NDT (khoảng hơn 22 tỷ USD) nhưng Trung Quốc đã từ chối.
Trung Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, dài hơn 40.000km và được xây dựng chỉ trong 15 năm. Hiện tại Thái Lan và Trung Quốc cũng đã nhất trí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Thái-Trung dài 873km. Dự án này là một phần của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” do Trung Quốc khởi xướng, hướng tới hình thành hệ thống đường sắt xuyên Á.
Dự án được cho là trị giá khoảng 341 tỷ Baht (tương đương 9,8 tỷ USD) và được dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Sau khi đi vào hoạt động, hành khách và hàng hóa có thể được vận chuyển từ Bangkok đến Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Một nhóm nghiên cứu do kỹ sư Gao Rui dẫn đầu từng viết trên tạp chí Trung Quốc Railway Standard Design rằng: “Khi sự hợp tác trong dự án Đường sắt cao tốc Trung Quốc - Thái Lan ngày càng sâu sắc, mong muốn tự thiết kế và xây dựng đường sắt cao tốc của Thái Lan dần trở nên mạnh mẽ hơn”.