Từ chuyện "nhà tiên tri lạc lối" Đỗ Thành Nhân đến "cậu cai" Louis Holdings: "Áo ngắn đi mượn quần dài đi thuê"

07-06-2022 22:49|Ba Lỗ

Giống như cách "nhà tiên tri lạc lối" Đỗ Thành Nhân đến với công chúng đam mê đu trần cổ phiếu, Louis Holdings cũng là một mắt xích quan trọng đóng vai trò bơm tiền cho loạt thương vụ M&A các doanh nghiệp trong hệ sinh thái như Louis Land, Louis Capital, Angimex (AGM),...

"Không thành công cũng chẳng... thành nhân"

2 năm trở lại đây, Louis Holdings có lẽ không còn là cái tên quá xa lạ với giới đầu tư chứng khoán khi từng thâu tóm nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán trong đó ông Đỗ Thành Nhân đóng vai trò hạt nhân.

dtn.png
"Nhà tiên tri lạc lối" Đỗ Thành Nhân

Ông Nhân là nguyên Chủ tịch HĐQT Louis Holdings, nguyên thành viên HĐQT Louis Capital, Louis Land đã bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 20/4/2022 về tội thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại CTCP Chứng khoán Trí Việt, CTCP Louis Holdings, CTCP Louis Capital (TGG), CTCP Louis Land (BII) và các đơn vị liên quan.

Theo điều tra của Cơ quan công an, trong thời gian từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, ông Đỗ Thành Nhân đã thông đồng với Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu TGG, BII và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Không chỉ TGG, BII, hàng loạt cổ phiếu khác trong hệ sinh thái của ông Nhân cũng tăng phi mã trong năm 2021 như AGM, SMT, APG, VKC, DDV,...

Hệ sinh thái Louis xoay quanh ông Đỗ Thành Nhân (1981). Đây cũng từng là cái tên được nhà đầu tư nhắc tới nhiều nhất và được coi là "siêu anh hùng" giúp cổ phiếu họ Louis liên tục leo hết đỉnh này tới đỉnh khác.

Ông Nhân chỉ góp mặt trên thị trường chứng khoán một vài năm gần đây nhưng tên tuổi của ông ít được nhắc tới cho tới khi cổ phiếu họ Louis bùng nổ.

Trong một bài viết chia sẻ trên facebook ngày 5/10/2021, ông Nhân tự nhận mình không phải dân tài chính, cũng không biết gì về chứng khoán và là một F0 mới bước vào thị trường. Thậm chí ông còn tự nhận rằng "không biết thị trường chứng khoán là những con số nhảy múa khốc liệt".

Dù bản thân ông chia sẻ là một F0 đích thực, ông Nhân được nhiều nhà đầu tư cá nhân gọi là "nhà tiên tri".

cpdtn.png
Diễn biến loạt cổ phiếu AGM, VKC, AMT, APG, TDH, DDV trong năm 2021 (Nguồn: TradingView)

Mở đầu bằng sự xuất hiện của ông Nhân ở Louis Capital hay Louis Land, vẽ ra loạt kế hoạch cải tổ và kết quả kinh doanh bắt khởi sắc kéo theo câu chuyện giá cổ phiếu BII, TGG tăng theo đúng "kịch bản". Cổ phiếu BII, TGG từ mức trà đá sau đó đã vượt mệnh giá chỉ sau vài tháng.

Không chỉ TGG, BII, ông Nhân bắt đầu mở rộng hệ sinh thái thông qua Louis Capital, đơn vị được ông Nhân chia sẻ đóng vai trò là "công ty đầu tư, dùng tài chính để đầu tư vào các công ty khác nhằm sở hữu “core business” và tài sản hiện hữu của các công ty đó".

Các thương vụ M&A luôn là một trong những thông tin được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, và được coi là một "chất xúc tác" giúp giá cổ phiếu tăng mạnh đặc biệt là với những doanh nghiệp nhỏ khi nhà đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp sẽ có sự lột xác.

Louis Capital bắt đầu vung tiền trở thành cổ đông lớn của loạt doanh nghiệp như Cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC), DAP - Vinachem (DDV), Sametel (SMT), Angimex (AGM), Chứng khoán APG (Mã: APG) và thông qua Louis Land mua cổ phần của Thuduc House (TDH).

Điểm chung của các doanh nghiệp gia nhập hệ sinh thái Louis đều là các doanh nghiệp có quy mô vốn hoá nhỏ trên thị trường, tỷ lệ free float cao, hoạt động kinh doanh không nổi bật hoặc thậm chí dính bê bối.

"Đến với nhau bằng khối nợ nần"

Giống như cách "nhà tiên tri lạc lối" Đỗ Thành Nhân đến với công chúng đam mê đu trần cổ phiếu, Louis Holdings cũng là một mắt xích quan trọng đóng vai trò bơm tiền cho loạt thương vụ M&A các doanh nghiệp trong hệ sinh thái như Louis Land, Louis Capital, Angimex (AGM),...

Cách đây không lâu, Louis Holdings đã công bố loạt tờ trình ĐHCĐ thường niên 2022 lần thứ hai, dự kiến tổ chức ngày 10/6 tới tại TP HCM.

Trước đó, ngày 20/5, chỉ có hơn 34% số cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành tham dự họp khiến đại hội không đủ điều kiện tiến hành. Đây cũng là lần đầu tiên Louis Holdings công bố các thông tin về kế hoạch phát triển và báo cáo tài chính của năm 2021 do EY Việt Nam kiểm toán.

Trước đó năm 2021, Louis Holdings đã báo doanh thu đạt 3.613 tỷ đồng cùng gần 42 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; tăng lần lượt gần 103% và gần 23% so với năm 2020 trong đó doanh thu của công ty chủ yếu đến từ buôn bán gạo song biên lợi nhuận gộp ở mức rất thấp, khoảng 4,6% năm 2021. Do đó, công ty đang có định hướng sang các loại hình kinh doanh khác như sản phẩm bánh gạo, bột gạo, dầu gạo và các sản phẩm khác từ lúa gạo.

Trong năm này, doanh nghiệp đã dồn lực cho hoạt động M&A thông qua việc thâu tóm doanh nghiệp kinh doanh gạo Angimex, mở rộng thêm sang các lĩnh vực khác như đầu tư tài chính, dược phẩm, cà phê,...

Tính tới 23/5/2022, Louis Holdings còn sở hữu 27,84% vốn tại Louis Capital và đang muốn giảm sở hữu xuống còn 25% trong tháng 6 này. Ngoài ra, Louis Holdings còn sở sở hữu cổ phần tại loạt doanh nghiệp niêm yết khác như nắm 51,17% vốn tại Angimex, 51,02% vốn Dược Lâm Đồng (LDP).

Bên cạnh đó, Louis Holdings vẫn còn hiện diện ở Sametel (SMT), VKC Holdings (VKC), Louis Land (BII),... thông qua các đơn vị hoặc cá nhân liên quan.

Sang năm 2022, công ty đặt mục tiêu 9.179 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 262 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; tăng lần lượt 154% và 391% so với thực hiện năm 2021.

Dù nhận định ngành gạo và các lĩnh vực khác vẫn còn nhiều khó khăn song công ty lại đặt mục tiêu cả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đột biến.

Trong quý I/2022, công ty này ghi nhận 1.694 tỷ đồng doanh thu và 17,4 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế song mới chỉ thực được 18,4% chỉ tiêu doanh thu và 6,6% kế hoạch lợi nhuận năm.

Về tình hình tài chính, tại ngày 31/3/2022, quy mô tổng tài sản của Louis Holdings là 5.011 tỷ đồng - tăng gần 94% so với đầu năm do tăng mạnh khoản phải thu, hàng tồn kho, tài sản cố định. Hai chỉ tiêu này chiếm gần 60% tài sản với 1.805 tỷ đồng phải thu ngắn hạn và 1.166 tỷ đồng hàng tồn kho.

Tổng tiền, tương đương tiền đến cuối quý đạt gần 221 tỷ đồng - giảm khoảng 20% so với đầu năm.

Đồng pha, khoản nợ vay của Louis Holdings đã phình to - đạt 2.917 tỷ - tăng 174% so với đầu năm và chủ yếu từ ngân hàng, phần nhỏ là trái phiếu. Khoản nợ vay đã ngốn của công ty hơn 58 tỷ đồng tiền lãi 3 tháng đầu năm.

Vốn chủ sở hữu đạt 1.654 tỷ đồng với khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 84 tỷ đồng. Như vậy, khoản nợ vay đã gấp 1,76 lần vốn chủ sở hữu của Louis Holdings.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm hơn 602 tỷ đồng năm 2021 (cả năm 2020 dương 47 tỷ) và tiếp tục âm gần 1.056 tỷ đồng trong quý I do tăng mạnh các khoản phải thu và tồn kho.

Cuối quý I, Louis Holdings có 6 công ty con trực tiếp và 2 công ty con gián tiếp. Thậm chí có công ty do kinh doanh bết bát vừa bị ngân hàng siết nợ.

SHB siết nợ loạt xế hộp và 3 bất động sản thuộc Louis Ronaldinho

Trên thị trường chứng khoán, sau hào quang dưới thời "nhà tiên tri" lỗi lạc nhưng "lạc lối" Đỗ Thành Nhân, hệ sinh thái cổ phiếu Louis bắt đầu "bay màu" trên các bảng điện tử khi nhiều mã đã rơi về/khỏi mệnh giá với các mức giảm từ 50 - 80%.

Kết phiên 7/6/2022, BII còn 4.500 đồng, TGG còn 6.830 đồng; LDP còn 17.300 đồng, AGM còn 30.000 đồng, SMT còn 11.800 đồng, VKC còn 4.300 đồng,...

Doanh nghiệp từng liên quan đến Louis Holdings tái lỗ quý I

Vụ Đỗ Thành Nhân: Thêm 12 pháp nhân bị UBCKNN xử phạt nặng

Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân sẽ ra tù trước 18 tháng

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-chuyen-nha-tien-tri-lac-loi-do-thanh-nhan-den-cau-cai-louis-holdings-ao-ngan-di-muon-quan-dai-di-thue-129747.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ chuyện "nhà tiên tri lạc lối" Đỗ Thành Nhân đến "cậu cai" Louis Holdings: "Áo ngắn đi mượn quần dài đi thuê"
POWERED BY ONECMS & INTECH