Xã hội

Từ ngày mai, Việt Nam - Trung Quốc chính thức vận hành du lịch khu cảnh quan thác nước đẹp bậc nhất thế giới

Thùy Dung 14/10/2024 10:38

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường.

Tại cuộc hội đàm sáng 13/10 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tuyên bố, từ ngày 15/10 tới, khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên sẽ chính thức đi vào vận hành.

Từ ngày mai, chính thức vận hành khu cảnh quan thác nước đẹp bậc nhất thế giới tại biên giới Việt - Trung - ảnh 1
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường. Ảnh: VnE

Khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên là một khu hợp tác xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, với diện tích 400 ha (200 ha thuộc Việt Nam, 200 ha thuộc Trung Quốc). Thực hiện theo Hiệp định Hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch tại thác Bản Giốc - Đức Thiên, các cơ quan chức năng của cả hai bên đã tích cực hoàn thiện các nội dung cần thiết để đưa khu cảnh quan vào giai đoạn vận hành thí điểm.

Trong quá trình xây dựng, hai bên đã thường xuyên trao đổi, thống nhất ý kiến và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định liên quan. Đồng thời, việc phối hợp thực hiện tốt 3 văn kiện pháp lý biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc đã giúp giữ vững ổn định tình hình biên giới và lãnh thổ.

Sau 10 tháng vận hành thí điểm, từ ngày 15/9/2023 đến nay, lượng du khách qua lại tham quan khu vực này duy trì ổn định với tổng cộng 939 đoàn khách xuất nhập cảnh, tương đương 11.934 lượt người. Trong đó, 570 đoàn từ Trung Quốc đã sang tham quan Việt Nam với 6.987 lượt khách và 369 đoàn từ Việt Nam đã sang Trung Quốc với 4.947 lượt khách.

Khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên dự kiến sẽ bắt đầu vận hành chính thức từ 9h00 (giờ Bắc Kinh), tương đương 8h00 (giờ Hà Nội) vào ngày 15/10/2024. Lượng du khách được kiểm soát với giới hạn 20 người/đoàn, mỗi bên tiếp nhận tối đa 1.000 người mỗi ngày, hoạt động từ 8h00 (giờ Hà Nội) đến sau 14h00 (giờ Hà Nội).

Lộ trình du lịch qua biên giới phía Việt Nam bắt đầu từ lối kiểm tra du khách, tiếp tục qua khu vực chân thác Bản Giốc, Khách sạn Sài Gòn, Chùa Phật Tích Trúc Lâm và quay lại lối kiểm tra để trở về phía Trung Quốc. Ở phía Trung Quốc, du khách sẽ đi từ lối kiểm tra qua lại Khu cảnh quan, tham quan khu thác Đức Thiên, phố mua sắm, điểm ngắm thác trên cao, cung đường ngắm cảnh và các sân ngắm cảnh, trước khi quay về Việt Nam. Du khách qua biên giới không được phép lưu trú trái phép.

Từ ngày mai, chính thức vận hành khu cảnh quan thác nước đẹp bậc nhất thế giới tại biên giới Việt - Trung - ảnh 2
Khu cảnh quan thác Bản Gốc - Đức Thiên sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/10. Ảnh: Internet

Các thủ tục thông quan được các lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh, hải quan và kiểm dịch phối hợp giải quyết một cách linh hoạt, khoa học, văn minh và đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hai bên. Hoạt động đưa đón du khách được các công ty lữ hành của cả hai nước tổ chức nhịp nhàng, đảm bảo tuân thủ pháp luật của mỗi quốc gia.

Từ tháng 12/2023, theo thống nhất giữa hai bên, các công ty lữ hành đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách có hộ chiếu. Cụ thể, những du khách này có thể hoàn thành thủ tục và qua lại trong ngày nếu đăng ký vào buổi sáng, thay vì phải đăng ký trước từ 1 đến 3 ngày như trước đây. Điều này đã góp phần tăng lượng du khách, đặc biệt là từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Mô hình hợp tác bảo vệ tài nguyên du lịch thác Bản Giốc - Đức Thiên là một sáng kiến mới và chưa có tiền lệ, đánh dấu Khu cảnh quan du lịch qua biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây cũng là thành phần chính của sáng kiến hợp tác "Vành đai, Con đường", đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, nâng tầm lên một giai đoạn mới. Mô hình này thể hiện sự thiện chí và quyết tâm của cả hai bên trong việc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển.

Mô hình hợp tác này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu hữu nghị tại khu vực biên giới, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Nó không chỉ tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai tỉnh mà còn là bước tiến trong việc xây dựng mô hình du lịch qua biên giới và du lịch xanh kiểu mẫu.

Thác Bản Giốc là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và là một trong bốn thác nước lớn và đẹp nhất trên đường biên giới giữa các quốc gia, được xếp vào top 10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới. Năm 2024, thác Bản Giốc được Tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ, Travel + Leisure, bình chọn vào danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới.

>> Tỉnh hơn 500 tuổi, sở hữu 'thác nước đẹp bậc nhất thế giới' của Việt Nam sẽ có sân bay đầu tiên sau năm 2030

Xóm nhỏ ở Cao Bằng ẩn mình giữa lưng chừng núi, cảnh đẹp như tranh

Tỉnh có 'thác nước đẹp bậc nhất thế giới' của Việt Nam chuẩn bị tổ chức sự kiện quan trọng của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tu-ngay-mai-chinh-thuc-van-hanh-khu-canh-quan-thac-nuoc-dep-bac-nhat-the-gioi-tai-bien-gioi-viet-trung-128167.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ ngày mai, Việt Nam - Trung Quốc chính thức vận hành du lịch khu cảnh quan thác nước đẹp bậc nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH