Tài chính Ngân hàng

Tuần này, giá vàng có thể bị tác động bởi những yếu tố nào?

Trâm Anh 30/01/2024 - 23:01

Nhiều Ngân hàng Trung ương trên thế giới sẽ có tuyên bố về chính sách tiền tệ trong tuần này, ngoài ra là nhiều số liệu về thị trường lao động.

Trong tuần qua, giá vàng thế giới dao động trong phạm vi hẹp và chỉ phản ứng nhẹ với các báo cáo quan trọng. Kết quả khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, cả giới chuyên gia và nhà giao dịch bán lẻ vẫn duy trì lập trường thận trọng và không đưa ra một bức tranh rõ ràng nào về hướng đi của vàng trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến nhất trí rằng, tuần này sẽ là tuần quan trọng với thị trường kim loại quý.

Theo các chuyên gia, quyết định lãi suất và những phát biểu của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đặc biệt của Chủ tịch Fed Jerome Powell, tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên trong năm 2024 và cuộc họp báo sau đó sẽ tác động đến hướng đi của vàng trong ngắn hạn.

>> Giá vàng thiếu động lực, gần như đi ngang

Tuần này, giá vàng có thể bị tác động bởi những yếu tố nào?
Những yếu tố tác động nhiều nhất đến giá vàng tuần này

Trên góc độ thông tin kinh tế, ngoài báo cáo thị trường việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp Mỹ tháng 12/2023, thị trường cũng sẽ theo dõi thông tin về niềm tin người tiêu dùng Mỹ, báo cáo thị trường việc làm Mỹ của ADP, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, tuyên bố chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).

Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management cho rằng, con số lạm phát vừa phải trong tuần qua sẽ thúc đẩy giá vàng vào tuần này. Cùng quan điểm, chiến lược gia James Stanley của Forex.com cho rằng, mặc dù có nhiều cơ hội để tăng cao hơn trong tuần này sau khi kiểm tra các mức cao mới nhưng đồng USD đã không thể giữ vững xu hướng - đó là tín hiệu tích cực với vàng.

Trong khi đó, chiến lược gia trưởng thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management cho rằng, Fed có thể sẽ tỏ ra ít ôn hòa hơn những gì thị trường đang mong đợi và điều đó có thể châm ngòi cho một đợt tăng giá của USD và gây trở ngại cho vàng.

Cùng quan điểm, chuyên gia phân tích Jameel Ahmad của GTC Global Trade Capital dự báo giá vàng sẽ giảm từ mức cao gần đây. Ahmad dự báo, vàng có khả năng giảm xuống dưới 2.000 USD/ounce do kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất đảo ngược và sự bứt phá hơn nữa của đồng USD. Ông cho rằng, nhu cầu tiếp tục đối với đồng USD có thể sẽ là mối đe dọa thực sự tới giá vàng.

Một lý do khác mà ông Ahmad tin rằng hoàn toàn cần phải thận trọng với những dự báo hạ lãi suất bởi cần phải xét đến xung đột leo thang trên Biển Đỏ. Ông Ahmad nói: “Đó có thể là nguồn gốc của áp lực lạm phát mà chúng ta đều đã hy vọng mọi chuyện sẽ không đến, nhưng các biến số luôn khó lường. Trong bối cảnh này, không ngạc nhiên các ngân hàng trung ương sẽ duy trì lãi suất ở ngưỡng cao dù rằng điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Tuần vừa qua, giá vàng đã có một tuần giao dịch trầm lắng, giá vàng giao ngay giảm 0,12% trong phiên ngày thứ Sáu và giảm 0,54% trong cả tuần. Giá vàng chốt tuần giao dịch ở mức 2.018,5 USD/ounce.

>> Giá vàng hôm nay 30/1/2024 tăng do động thái từ nước Mỹ

Giá vàng thiếu động lực, gần như đi ngang

Chuyên gia: Giá vàng SJC 'một mình một chợ' là rất bất hợp lý

Lạm phát hạ nhiệt, tên lửa dồn dập nhắm tàu Mỹ: Giá vàng tĩnh lặng trước bão tố

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuan-nay-gia-vang-co-the-bi-tac-dong-boi-nhung-yeu-to-nao-221745.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tuần này, giá vàng có thể bị tác động bởi những yếu tố nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH