Thế giới

Tuần quan trọng của thị trường tài chính (8/7-12/7): Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và nhiều cuộc họp sau đó?

Bạch Linh 08/07/2024 10:31

Tuần bắt đầu từ ngày 8/7-12/7 là tuần quan trọng của thị trường tài chính. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 cũng như hàng loạt các báo cáo của nhiều ngân hàng lớn tại Mỹ.

Tuần bắt đầu từ ngày 8/7-12/7 là tuần quan trọng của thị trường tài chính. Với việc tăng trưởng việc làm chậm lại, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 được công bố vào thứ 5 tuần này (11/7) để có thêm bằng chứng cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Theo đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng là tâm điểm thu hút sự chú ý trong tuần này khi ông sẽ điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ vào thứ 3 và sau đó là trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào thứ 4.

Sáng thứ 6 cũng sẽ chứng kiến ​​một số ngân hàng hàng đầu của Mỹ, bao gồm JPMorgan, Wells Fargo và Citi, bắt đầu mùa báo cáo thu nhập quý II. Kết quả từ PepsiCo và Delta Air Lines cũng là những báo cáo quan trọng được công bố vào đầu tuần.

Tuần trước, S&P 500 tăng gần 2% trong khi Nasdaq Composite tăng hơn 3%. Cả hai đều kết thúc tuần ở mức cao kỷ lục. Chỉ số Dow Jones thì tăng khiêm tốn hơn 0,5%.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 có thể xảy ra

Vào thứ 6 tuần trước, báo cáo việc làm tháng 6 cho thấy Mỹ đã tạo thêm nhiều việc làm hơn dự kiến. Nhưng các nhà kinh tế cũng đã tìm thấy một số dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang chậm lại trong các chi tiết của báo cáo.

Tuần quan trọng của thị trường tài chính (8/7-12/7): Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và mọi cuộc họp sau đó?
Số việc làm mới hàng tháng tại Mỹ, từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2024 (trái). Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2024 (phải). Nguồn: Yahoo Finance

Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2021. Trong khi đó, mức tăng trong tháng 4 và tháng 5 đã được điều chỉnh giảm 111.000 việc làm, cho thấy đà tăng mạnh mẽ của thị trường lao động trong nhiều tháng qua không vững chắc như suy nghĩ ban đầu.

Một số nhà kinh tế tin rằng động thái này sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tiến hành cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế học hàng đầu tại Oxford Economics, viết trong một lưu ý gửi khách hàng cho rằng các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tập trung nhiều vào thị trường lao động và dữ liệu tháng 6 củng cố dự báo của họ rằng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tại nhiều cuộc họp sau đó.

Neil Dutta, Giám đốc Kinh tế của Renaissance Macro, đã viết trong một lưu ý gửi cho khách hàng vào thứ sáu rằng báo cáo này cũng sẽ "củng cố kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Ông Powell nên sử dụng tháng 7 để thiết lập đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9".

Tính đến thứ 6 tuần trước, các nhà đầu tư đã ước tính khoảng 75% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 9 tới, tăng so với mức 64% được thấy vào tuần trước, theo CME FedWatch Tool.

Báo cáo CPI

Bài kiểm tra đầu tiên để biết liệu Fed có thể cắt giảm lãi suất sớm hay không sẽ thông qua báo cáo CPI tháng 6.

Các nhà kinh tế Phố Wall dự đoán CPI tháng 6 chỉ tăng 3,1% so với năm trước - chậm lại từ mức tăng 3,3% được thấy vào tháng 5. CPI lõi tháng 6 dự kiến ​​sẽ tăng 3,4% so với năm ngoái, không đổi so với tháng 5 và tăng 0,2% so với tháng 5.

"Chúng tôi dự đoán báo cáo CPI tháng 6 sẽ tiếp tục củng cố lòng tin cực kỳ tốt", chuyên gia kinh tế Stephen Juneau của Bank of America cho hay.

Tham khảo Yahoo Finance

>> Dữ liệu việc làm Mỹ tháng 6 tăng mạnh hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ lên mức 4,1%

Chiến lược gia trưởng của JPMorgan: Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, nhà đầu tư cần thận trọng

Fed nhấn mạnh chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất, hé lộ một 'chìa khóa' then chốt có thể giúp xoay trục chính sách ngay lập tức

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuan-quan-trong-cua-thi-truong-tai-chinh-87-127-fed-co-the-cat-giam-lai-suat-vao-thang-9-va-moi-cuoc-hop-sau-do-241382.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuần quan trọng của thị trường tài chính (8/7-12/7): Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và nhiều cuộc họp sau đó?
POWERED BY ONECMS & INTECH