Thế giới

Tượng đài lao dốc: Gã khổng lồ năng lượng mạnh nhất Nga chìm trong thua lỗ, biến mất khỏi top 100 công ty hàng đầu 2024

Linh Châu 04/10/2024 15:16

Cổ phiếu của tập đoàn năng lượng này đã giảm 6% xuống còn 154 rúp/cp chỉ một tuần sau khi kết quả tài chính năm 2023 được công bố.

Tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom của Nga đã chịu mức lỗ ròng kỷ lục 6,1 tỷ USD vào năm 2023 - lần đầu tiên sau 25 năm và trở thành công ty thua lỗ nhiều nhất ở Nga.

Đáng chú ý, Gazprom từng là công ty có lợi nhuận cao nhất đất nước nhưng nay thì bị loại khỏi danh sách 100 công ty hàng đầu năm 2024 của Forbes Russia. Tuy nhiên, theo tờ The Moscow Times, mức lỗ kỷ lục này “chỉ là trên giấy tờ”, vì dòng tiền của Gazprom vẫn ổn định ở mức 2,3 nghìn tỷ rúp, tương đương 24,6 tỷ USD.

“Tượng đài” năng lượng vốn được hưởng lợi từ giá khí đốt cao ở châu Âu vào năm 2022, nhưng kết quả tài chính đã bị ảnh hưởng đáng kể do mất thị trường vào năm ngoái.

Được biết, hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga sang các thị trường truyền thống trên khắp EU đã chứng kiến sự sụt giảm lớn. Nguyên nhân là do các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột Ukraine gia tăng và các đường ống Nord Stream bị phá hoại.

Theo Reuters, vào năm 2023, nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu của Gazprom đã giảm 55,6% xuống còn 28,3 tỷ m3 (bcm). Cổ phiếu của tập đoàn năng lượng cũng giảm 6% xuống còn 154 rúp/cp chỉ một tuần sau khi kết quả tài chính năm 2023 được công bố.

Tượng đài lao dốc: Gã khổng lồ năng lượng mạnh nhất Nga chìm trong thua lỗ, biến mất khỏi top 100 công ty hàng đầu 2024 - ảnh 1
Mỏ dầu khí của Gazprom

Gazprom đã nỗ lực để hướng hoạt động tới châu Á, và Trung Quốc nổi lên là một trong những khách hàng lớn nhất. Khối lượng khí đốt Nga cung cấp cho Trung Quốc có thể đạt khoảng 100 bcm hàng năm khi đường ống Power of Siberia đi vào hoạt động hoàn toàn. Khi đó, Trung Quốc sẽ thay thế EU trong việc mua khí đốt của Nga.

Một số tài liệu cũng chỉ ra hiện Chính phủ đang có kế hoạch giảm bớt gánh nặng thuế cho Gazprom. Theo đó, thuế khai thác khoáng sản (MET) đối với sản xuất khí đốt, chủ yếu dành cho Gazprom, sẽ giảm hơn 30% vào năm tới - xuống còn hơn 1 nghìn tỷ rúp, tương đương 10,76 tỷ USD.

Tham khảo Forbes, Reuters, The Moscow Times

>> 9 nước hợp lực giúp BRICS chiếm 36% GDP toàn cầu, 34 cái tên từ nhiều châu lục muốn gia nhập nhóm: Tham vọng phi USD hóa và thay đổi trật tự thế giới sẽ có bước tiến mới?

Hai gã khổng lồ châu Á cân nhắc đầu tư siêu nhà máy chip: Tổng giá trị có thể vượt 100 tỷ USD, dự kiến mang lại hiệu quả sản xuất vượt trội

‘Gã khổng lồ’ Intel đứng trước ngã ba đường: Giá trị lao dốc, 15.000 nhân viên sắp mất việc, được ngỏ ý mua lại nhưng bị loạt rào cản pháp lý ‘chặn đứng’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tuong-dai-lao-doc-ga-khong-lo-nang-luong-manh-nhat-nga-chim-trong-thua-lo-bien-mat-khoi-top-100-cong-ty-hang-dau-2024-127746.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tượng đài lao dốc: Gã khổng lồ năng lượng mạnh nhất Nga chìm trong thua lỗ, biến mất khỏi top 100 công ty hàng đầu 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH