Thế giới

9 nước hợp lực giúp BRICS chiếm 36% GDP toàn cầu, 34 cái tên từ nhiều châu lục muốn gia nhập nhóm: Tham vọng phi USD hóa và thay đổi trật tự thế giới sẽ có bước tiến mới?

Đào Doãn 04/10/2024 11:01

Nga đã tiết lộ điều kiện quan trọng để gia nhập BRICS, đồng thời khẳng định “cánh cửa” vào nhóm vẫn luôn mở.

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết các nước nộp đơn xin gia nhập BRICS không được tham gia lệnh trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia thành viên nào của khối kinh tế này.

Cụ thể ông cho biết: “Các nước ứng viên cần theo đuổi chính sách có chủ quyền, đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế và khu vực, xây dựng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và hữu nghị với các nước BRICS, đồng thời không tham gia vào các lệnh trừng phạt đối với các thành viên của nhóm”.

Nga coi các lệnh trừng phạt do Mỹ và các đồng minh áp đặt liên quan đến xung đột Ukraine là không chính đáng. Nước này sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh BRICS thường niên tại Kazan vào cuối tháng 10 này, với tư cách là nước Chủ tịch luân phiên của nhóm.

9 nước hợp lực giúp BRICS chiếm 36% GDP toàn cầu, 34 cái tên từ nhiều châu lục muốn gia nhập nhóm: Tham vọng phi USD hóa và thay đổi trật tự thế giới sẽ có bước tiến mới? - ảnh 1
Ít nhất 34 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS

Các quốc gia đang có nguyện vọng gia nhập BRICS gồm Algeria, Bangladesh, Bahrain, Belarus, Bolivia, Cuba, Honduras, Indonesia, Kazakhstan, Kuwait, Morocco, Nigeria, Palestine, Senegal, Thái Lan và Venezuela.

Thứ trưởng Ryabkov nói rằng “cánh cửa vào BRICS” vẫn luôn mở. Ngoài ra, mục tiêu của Nga trong năm nay là "đảm bảo sự hội nhập toàn diện và có tổ chức" của các thành viên mới vào nhóm (Ai Cập, Ethiopia, Iran và UAE)", đồng thời duy trì tính năng động, hiệu quả của các cơ chế và hình thức hợp tác trong tổ chức.

Việc mở rộng phải luôn nhằm tăng cường năng lực và uy tín quốc tế của BRICS, ông Ryabkov nói thêm.

Được thành lập vào năm 2006, BRICS kết nạp Nam Phi vào năm 2011. Vào đầu năm 2024, BRICS cũng chào đón Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mặc dù vẫn giữ nguyên tên viết tắt năm chữ cái ban đầu của những nước sáng lập.

Theo ước tính của các tổ chức tài chính toàn cầu, các quốc gia thành viên hiện tại của BRICS chiếm khoảng 46% dân số thế giới và hơn 36% GDP toàn cầu. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào tháng trước rằng ít nhất 34 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập tổ chức này.

BRICS đang cố gắng mở rộng nhằm mục tiêu có thể định hình lại động lực tài chính toàn cầu. Nhóm này được cho là có mong muốn tạo ra một trật tự thế giới đa trung tâm, thoát khỏi một thế giới đơn cực do các cường quốc phương Tây thống trị. Được biết, ở giai đoạn đầu, BRICS đang muốn đẩy nhanh quá trình phi USD hóa.

Theo RT, Watcher.guru

>> Nước Mỹ ‘lao đao’ trước chiến dịch phi USD hóa, hàng loạt đồng nội tệ các quốc gia BRICS cùng vàng có thể ‘giáng đòn’ lên thế thống trị của đồng USD

Nước Mỹ ‘lao đao’ trước chiến dịch phi USD hóa, hàng loạt đồng nội tệ các quốc gia BRICS cùng vàng có thể ‘giáng đòn’ lên thế thống trị của đồng USD

Phi USD hóa đạt bước tiến mới, BRICS hưởng lợi: Quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới bí mật chuẩn bị cho sự sụp đổ của đồng USD

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/9-nuoc-hop-luc-giup-brics-chiem-36-gdp-toan-cau-34-cai-ten-tu-nhieu-chau-luc-muon-gia-nhap-nhom-tham-vong-phi-usd-hoa-va-thay-doi-trat-tu-the-gioi-se-co-buoc-tien-moi-127735.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
9 nước hợp lực giúp BRICS chiếm 36% GDP toàn cầu, 34 cái tên từ nhiều châu lục muốn gia nhập nhóm: Tham vọng phi USD hóa và thay đổi trật tự thế giới sẽ có bước tiến mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH