Tuyến cao tốc 12.000 tỷ mà Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm chính thức hoàn thành
Tuyến cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt, tạo sự thông suốt từ TP. HCM đến Đắk Lắk qua hầm Đèo Cả, đồng thời giảm áp lực cho Quốc lộ 1.
Báo Lao Động thông tin, ngày 20/9, Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Xây dựng) cho biết 13km cuối cùng của cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đoạn từ cửa hầm Cổ Mã (xã Đại Lãnh) đến xã Diên Thọ, đã được hoàn tất. Sự kiện này đánh dấu việc khép kín toàn bộ dự án, giúp tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông suốt qua địa bàn Khánh Hòa, đồng thời tăng cường kết nối với TP. HCM và khu vực Tây Nguyên thông qua hầm Đèo Cả.
Đoạn tuyến vừa hoàn thành do Công ty VNCN E&C và Công ty CP Hải Đăng thi công. Trong quá trình triển khai, dự án từng gặp nhiều vướng mắc như giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và khan hiếm vật liệu, khiến tiến độ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sau khi bổ sung nhân lực và thiết bị, các nhà thầu đã hoàn tất toàn bộ khối lượng, với lũy kế sản lượng đạt 1.374 tỷ đồng, tương ứng 100% giá trị xây lắp.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, khởi công đồng loạt cùng 11 dự án khác ngày 1/1/2023. Tuyến đường dài hơn 83km, đi qua tỉnh Khánh Hòa, kết nối trực tiếp với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Dự án được thiết kế 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, tốc độ tối đa 90km/h.
Công trình được chia thành hai gói thầu chính. Gói XL01 từ Km285 đến Km337+500 do liên danh Lizen (LCG), Phương Thành, Hải Đăng và VNCN E&C thực hiện; gói XL02 từ Km337+500 đến Km368+350 do liên danh Sơn Hải và Vinaconex đảm nhận. Trước đó, từ ngày 19/4, hơn 70km trong tổng số 83km đã được đưa vào khai thác.
Việc hoàn thành 13km cuối có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo sự thông suốt từ TP. HCM đến Đắk Lắk qua hầm Đèo Cả, đồng thời giảm áp lực cho Quốc lộ 1. Đoạn qua Đại Lãnh chạy song song Quốc lộ 1 trở thành điểm hội tụ của hai tuyến huyết mạch quốc gia, mở ra cơ hội thu hút nhiều dự án trọng điểm cho Khánh Hòa. Việc khai thác toàn tuyến được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ dọc hành lang cao tốc; đồng thời đưa du lịch Vân Phong và Nha Trang bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn của Nam Trung Bộ.
Đáng chú ý, trước đó Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải - ông Nguyễn Văn Huy cho biết, doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý Dự án 7 ký phụ lục hợp đồng, nâng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm đối với gói thầu XL02. Sơn Hải cũng cam kết bảo hành 10 năm cho tất cả các dự án do đơn vị thi công, bảo đảm mặt đường không hằn lún, không bong bật và luôn bằng phẳng, kể cả tại các đoạn tiếp giáp cầu. Cam kết này được áp dụng ngay cả khi lưu lượng phương tiện lớn, có xe quá tải hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi. Đặc biệt, trong suốt thời gian bảo hành, Nhà nước không phải chi trả bất kỳ khoản duy tu, sửa chữa nào.