Trên cung đường này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ hiếm có với một bên là dãy núi sừng sững, một bên là biển xanh mênh mông, sâu thẳm.
Quảng Ninh là tỉnh thành sở hữu nhiều công trình kiến trúc đặc sắc cùng cơ sở hạ tầng hiện đại nhất nhì miền Bắc. Chính những công trình ấy đã góp phần làm nên sức hấp dẫn mới mẻ cho vùng di sản này.
Một trong số đó không thể không nhắc đến tuyến đường bao biển dài 18,7km nối TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả. Tuyến đường được khởi công từ năm 2019 và khánh thành vào cuối tháng 4/2023. Công trình này được người dân Hạ Long tự hào gọi là “tuyến đường đẹp nhất Việt Nam” và còn được đặt thêm nhiều cái tên trìu mến khác như “tuyến đường ven biển hiện đại và độc đáo nhất” hay tuyến đường "bao quanh" di sản.
Theo đó, tuyến đường có quy mô 6 làn xe với tổng vốn đầu tư lên tới 2.290 tỷ đồng, điểm đầu kết nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP. Hạ Long, điểm cuối kết nối với cảng Km6 ở TP. Cẩm Phả.
Được biết, ban đầu đường thiết kế 4 làn xe, rộng 18m, mức đầu tư là 1.364 tỷ đồng, thông xe vào tháng 1/2022. Tuy nhiên, để đảm bảo đồng bộ với tuyến Trần Quốc Nghiễn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy mô lên 6 làn xe. Chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75m, nâng tổng mức đầu tư lên 2.290 tỷ đồng, bằng khoảng 1/4 tổng thu ngân sách của TP. Hạ Long.
Khi lưu thông trên con đường này, người ta có thể ngắm trọn vẹn khung cảnh sơn thủy hữu tình hai bên đường. Một bên là dãy núi sừng sững với những rừng cây xanh ngát, một bên là biển xanh rộng mênh mông, sâu thẳm. Đặc biệt, dọc tuyến đường còn đi qua các điểm du lịch nổi tiếng như núi Bài Thơ (Hạ Long), các bãi tắm, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, kết nối tới khu du lịch tâm linh Đền Cửa Ông,… Tuy nhiên, với những đoạn chạy xuyên qua rừng ngập mặn, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị phải hạn chế tối đa tác động vào cảnh quan của vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.
Đặc biệt, điểm nhấn không thể bỏ qua của tuyến đường này chính là đoạn hầm xuyên núi nằm bên vịnh Bái Tử Long. Cụ thể, hai ống hầm xuyên núi, dài 235m, mỗi ống có 3 làn xe với tổng mức đầu tư xây dựng 247,5 tỷ đồng.
Đoạn hầm xuyên núi này được đánh giá là khó thi công bậc nhất Việt Nam. Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nhưng sau đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Cho đến nay, đây chính là hầm đường bộ dài nhất tỉnh Quảng Ninh và được ví là "kỳ quan mới nơi đất Mỏ".
>> Chi 170.000 tỷ đồng khoét gần 100km hầm xuyên núi, nối dòng nước từ 2 con sông