Hầm xuyên núi lớn nhất miền Bắc Việt Nam do Tập đoàn Đèo Cả thi công: Là công trình nổi bật trên tuyến đường bao biển dài gần 19km
Khởi công từ tháng 12/2020, đường hầm có chiều dài 235m, gồm hai ống hầm, mỗi ống rộng 13,7m, thiết kế 3 làn xe với tốc độ tối đa 60km/h.
Đường hầm xuyên núi là một trong những hạng mục nổi bật trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7km.
Ban đầu, hạng mục này không nằm trong kế hoạch nhưng trong quá trình triển khai, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung nhằm hạn chế việc phá núi đá, vừa đảm bảo an toàn giao thông lâu dài, vừa giữ gìn cảnh quan môi trường.
Khởi công từ tháng 12/2020, đường hầm có chiều dài 235m, gồm hai ống hầm, mỗi ống rộng 13,7m, thiết kế 3 làn xe với tốc độ tối đa 60km/h.
Để thi công, đơn vị thực hiện phải sử dụng mìn để phá các lớp nền đá cứng, vượt qua nhiều thách thức kỹ thuật. Sau 8 tháng, vào tháng 7/2021, cả hai nhánh hầm đã được thông tuyến, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong dự án.
Đây không chỉ là đường hầm xuyên núi lớn nhất tỉnh Quảng Ninh mà còn nằm trong số các đường hầm có nền đường lớn nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 247,5 tỷ đồng.
>> Thang máy thường xuyên hỏng, khu ‘chung cư giá rẻ’ của đại gia Lê Thanh Thản vẫn tăng gấp 3 lần
Công trình do CTCP Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận thi công - một đơn vị uy tín trong lĩnh vực xây dựng hầm đường bộ.
Theo đơn vị thi công, đường hầm này hiện là công trình xuyên núi lớn nhất miền Bắc.
Khi hoàn thiện, đường hầm không chỉ đóng vai trò kết nối hai TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả mà còn trở thành điểm nhấn kiến trúc độc đáo trên tuyến đường bao biển.
Dù chỉ dài 235m, đường hầm xuyên núi thuộc dự án đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả được đánh giá là một trong những công trình khó thi công nhất tại Việt Nam.
Thách thức chính đến từ vị trí địa hình phức tạp, nằm ở sườn núi với kết cấu không ổn định. Khu vực núi đá vôi chứa nhiều hang caster khiến việc thi công trở nên đầy rủi ro.
Đặc biệt, tại một số đoạn, khoảng cách từ nóc hầm đến đỉnh núi chỉ khoảng 40m, làm giảm đáng kể độ ổn định của kết cấu, đòi hỏi đội ngũ thi công phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.
>> Dự án cao tốc hơn 38.000 tỷ, nối Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung có điều chỉnh mới
Hà Nội sắp có thêm 2 hầm chui nghìn tỷ
Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý đầu tư xây dựng hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam