Tuyến đường huyết mạch tại tỉnh nắm giữ trữ lượng bô xít lớn nhất cả nước được 'rót' 600 tỷ đồng để 'lên đời'
Việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sẽ góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 1. Được biết, đây là tuyến giao thông huyết mạch nối hai huyện Đắk R’lấp và Tuy Đức.
Theo đó, đoạn tuyến được nâng cấp, cải tạo có chiều dài gần 26km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Đoạn tuyến sẽ được nâng cấp đồng bộ với nền đường rộng 9m, trong đó mặt đường chiếm 6m và mỗi bên lề rộng 1,5m.
Dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Trong đó, tổng chi phí xây dựng hơn 400 tỷ đồng, phần còn lại sẽ dành cho việc giải phóng mặt bằng, quản lý và xử lý các nội dung liên quan đến khai thác tài nguyên trong khu vực thực hiện dự án. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Đắk Nông.
Tỉnh lộ 1 đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Bu P’răng, tiếp giáp tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Dẫu vậy, tuyến đường này đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng với nhiều đoạn bị sụt trượt, không đảm bảo an toàn giao thông.
Do đó, việc nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 1 sẽ góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trong khu vực biên giới.
Việc nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 1 cũng khẳng định nỗ lực của chính quyền tỉnh Đắk Nông trong việc hiện đại hóa giao thông. Trong những năm qua, nhiều tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông như tỉnh lộ 2,3,5 cũng đã được nâng cấp, cải tạo. Điều này đã và đang góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy thương mại, giao thương và thu hút đầu tư vào địa phương.
Tại Việt Nam, Đắk Nông đứng đầu cả nước về trữ lượng bô xít. Cụ thể, đây là tỉnh có tiềm năng rất lớn về quặng bô xít với trữ lượng bô xít ước khoảng 1,8 tỷ tấn quặng tinh, tương đương 4,2 tỷ tấn quặng nguyên khai, hàm lượng nhôm đạt trên 40%. Hiện quặng bô xít đang chiếm khoảng 35% diện tích tự nhiên của Đắk Nông.
Đề xuất xây dựng tuyến đường trên cao trị giá gần 13.000 tỷ đồng tại tỉnh giàu có bậc nhất Việt Nam
Khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm một tuyến đường vành đai trị giá 1.500 tỷ