Tuyến đường kết nối tới sân bay lớn nhất Việt Nam do liên danh Đèo Cả thi công sắp về đích
Hiện dự án đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục nền, móng và nút giao; toàn tuyến dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 2/9/2025.
Theo Báo Lao Động, ngày 7/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai các mũi thi công thuộc gói thầu 6.12 - Thi công xây dựng hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2.
Hiện tại, tuyến số 1 đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, đúng theo tiến độ điều chỉnh.
Tuyến số 2 cũng đã cơ bản hoàn tất các hạng mục nền, móng đường và các nút giao; hiện đang thi công phần mặt đường bê tông nhựa, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe trước ngày 2/9/2025.

Được biết, gói thầu 6.12 có tổng giá trị 2.630 tỷ đồng do liên danh gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, Tổng Công ty Thăng Long, CTCP Đầu tư Xây dựng Khang Nguyên, CTCP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long HT, CTCP Xây lắp 368 và CTCP Tư vấn Xây dựng Hoàng Long đảm nhiệm thi công.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, tuyến T1 và T2 là hai tuyến giao thông trục chính kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án được khởi công từ tháng 7/2023, đến nay đã hoàn thiện phần lớn các hạng mục chính.
Tuyến T1 có chiều dài khoảng 4,28km, được thiết kế với quy mô 6 làn xe, theo tiêu chuẩn đường chính đô thị, tốc độ thiết kế 80km/h. Tuyến đường này bao gồm các nhánh cầu vượt kết nối với T2 và các tuyến đường khác trong khu vực.
Tuyến T2 hiện đang được thi công phần đường chính và các nhánh kết nối với T1 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Tuyến có quy mô 4 làn xe, thiết kế đạt chuẩn đường cao tốc với tốc độ tối đa 100km/h.
Tuyến có điểm đầu kết nối với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối giao với tuyến T1, được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Khi hoàn thiện, hai tuyến đường T1 và T2 sẽ hình thành trục kết nối chiến lược giữa sân bay Long Thành và mạng lưới giao thông hiện hữu khu vực phía Nam, góp phần hoàn chỉnh hạ tầng vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.