Du ngoạn

Tuyến đường sắt 6N5Đ huyền thoại nối liền Nga - Trung, phải dừng hơn 5 tiếng giữa biên giới để 'xoay' khung gầm

Manh Lan 17/07/2024 19:08

Tàu quốc tế K3 còn được gọi là hành trình đường sắt huyền thoại, đưa du khách du ngoạn qua những cung đường ngoạn mục của hai quốc gia có diện tích thuộc top lớn nhất thế giới.

Tàu quốc tế K3 của Trung Quốc là một phương tiện giao thông độc đáo, nối liền Bắc KinhMoscow qua một hành trình đường sắt kéo dài. Điều thu hút du khách nhất chính là việc tàu phải dừng lại hơn 5 tiếng tại biên giới Nga để thay đổi khung gầm, do sự khác biệt về tiêu chuẩn đường sắt giữa hai quốc gia.

Trên thế giới, tiêu chuẩn đường sắt rất đa dạng, bao gồm khổ tiêu chuẩn, khổ rộng và khổ hẹp, trong đó, khổ tiêu chuẩn có chiều rộng 1.435mm, phổ biến nhất trên toàn cầu (Hình minh họa/Flickr)

Trên thế giới, tiêu chuẩn đường sắt rất đa dạng, bao gồm khổ tiêu chuẩn, khổ rộng và khổ hẹp, trong đó, khổ tiêu chuẩn có chiều rộng 1.435mm, phổ biến nhất trên toàn cầu (Hình minh họa/Flickr)

Trên thế giới, tiêu chuẩn đường sắt rất đa dạng, bao gồm khổ tiêu chuẩn, khổ rộng và khổ hẹp. Khổ tiêu chuẩn có chiều rộng 1.435mm, phổ biến nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, do yếu tố lịch sử, địa lý và kỹ thuật, nhiều quốc gia đã chọn các tiêu chuẩn khác nhau để phù hợp với mục đích vận tải quân sự và nhu cầu riêng. Nga là một trong những quốc gia sử dụng khổ rộng 1.520mm để đảm bảo độ ổn định và khả năng vận chuyển hàng hóa tốt hơn trên các địa hình phức tạp, khác biệt đáng kể so với khổ tiêu chuẩn quốc tế.

Với diện tích lãnh thổ rộng lớn và mạng lưới đường sắt trải dài qua nhiều địa hình, điều kiện khí hậu khác nhau, Nga đã chọn áp dụng tiêu chuẩn khổ rộng 1.520mm. Ảnh: Pixabay

Với diện tích lãnh thổ rộng lớn và mạng lưới đường sắt trải dài qua nhiều địa hình, điều kiện khí hậu khác nhau, Nga đã chọn áp dụng tiêu chuẩn khổ rộng 1.520mm. Ảnh: Pixabay

Khi tàu K3 đến biên giới giữa Trung Quốc và Nga, quá trình thay đổi khung gầm bắt đầu. Nhân viên bảo trì sử dụng máy nâng điện để nâng các toa tàu lên, tháo khung gầm tiêu chuẩn và thay thế bằng khung gầm khổ rộng phù hợp với đường sắt Nga. Quá trình này đòi hỏi sự chính xác và phối hợp cao, mất hơn 5 giờ để hoàn thành và đảm bảo tàu có thể tiếp tục hành trình an toàn.

Con tàu phải mất 5 giờ để thay đổi khung gầm khi tới Nga (Hình minh họa)

Con tàu phải mất 5 giờ để thay đổi khung gầm khi tới Nga (Hình minh họa)

Hành trình sáu ngày năm đêm của tàu K3 không chỉ là một chuyến đi mà còn là một trải nghiệm đặc biệt. Tàu khởi hành từ Bắc Kinh, băng qua các cảnh quan đa dạng như đồng cỏ Nội Mông, sa mạc Mông Cổ và các khu rừng, đồng bằng của Nga, trước khi đến Moscow. Hành khách có cơ hội ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, trải nghiệm văn hóa và lịch sử phong phú của các vùng đất này.

Trong thời đại giao thông hiện đại với nhiều lựa chọn nhanh chóng và tiện lợi, tàu quốc tế K3 vẫn giữ được giá trị đặc biệt. Hành trình trên tàu K3 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là cơ hội để hành khách thoát khỏi nhịp sống bận rộn, tận hưởng sự yên tĩnh và thư giãn. Đây là một hành trình khó quên, mang đến cho hành khách cơ hội khám phá sự đa dạng văn hóa và địa lý giữa châu Á và châu Âu.

Hành trình sáu ngày năm đêm của tàu K3 khởi hành từ Bắc Kinh, đưa du khách du ngoạn qua những cung đường ngoạn mục (Hình minh họa)

Hành trình sáu ngày năm đêm của tàu K3 khởi hành từ Bắc Kinh, đưa du khách du ngoạn qua những cung đường ngoạn mục (Hình minh họa)

Việc thay đổi khung gầm khi vào Nga là một quá trình phức tạp nhưng cần thiết do sự khác biệt về tiêu chuẩn đường sắt. Hành trình trên tàu K3 không chỉ mang lại những trải nghiệm đặc biệt mà còn là một biểu tượng của sự kết nối và hiểu biết giữa hai quốc gia. Tàu K3 là một minh chứng cho sự đa dạng và kỳ diệu của thế giới, mang lại cho hành khách những trải nghiệm du lịch độc đáo và đáng nhớ.

>> Tuyến đường sắt gần 600km nằm hoàn toàn trong Vòng Bắc Cực, có cây cầu xây trên băng vĩnh cửu

Đường sắt mở bán vé tàu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cách làm hay trong quản lý gầm cầu đường sắt đô thị

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-duong-sat-6n5d-huyen-thoai-noi-lien-nga--trung-phai-dung-hon-5-tieng-giua-bien-gioi-de-xoay-khung-gam-d127902.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường sắt 6N5Đ huyền thoại nối liền Nga - Trung, phải dừng hơn 5 tiếng giữa biên giới để 'xoay' khung gầm
POWERED BY ONECMS & INTECH