Vĩ mô

'Tuýt còi' các trung tâm đăng kiểm ra yêu cầu riêng làm khó người dân

N Huyền 13/12/2023 - 11:03

Đơn vị đăng kiểm từ chối nhận hồ sơ kiểm định lần đầu, gợi ý người dân và doanh nghiệp phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm… là những phản ánh mà Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, người dân và doanh nghiệp đã có phản ánh về một số vấn đề liên quan hoạt động đăng kiểm.

Cụ thể, hiện nay giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện miễn đăng kiểm lần đầu chưa được ban hành, nếu tập trung hỗ trợ người dân, đơn vị đăng kiểm vừa không đảm bảo nguồn thu để chi trả lương cho nhân viên, vừa có thể làm gia tăng ùn tắc kiểm định đối với xe cũ.

Phải làm miễn phí trong khi cuối năm lượng xe đi kiểm định tăng nên có hiện tượng trung tâm đăng kiểm từ chối nhận hồ sơ kiểm định lần đầu (xe mới) hoặc chỉ nhận vào một số ngày trong tuần, thời gian hẹn trả kết quả lâu.

W-ttdk-xuan-mai.png
Tái diễn tình trạng xe ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm tại Hà Nội (Ảnh: N.Huyền)

Trong khi đó, một số đơn vị đăng kiểm lại gợi ý người dân và doanh nghiệp phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian.

Ngoài ra, còn có một số phản ánh về quá trình kiểm tra khí thải động cơ cháy do nén làm chết máy, hư hỏng động cơ của phương tiện; xảy ra tình trạng thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, những vấn đề trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kiểm định vào giai đoạn cả hệ thống đang gồng mình cố gắng để từng bước lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Hoạt động kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công đã được pháp luật quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không làm khó người dân và doanh nghiệp khi tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành.

"Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đơn vị đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng", Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Trước kiến nghị từ các trung tâm về việc thu phí lập hồ sơ kiểm định lần đầu, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã đề xuất Bộ GTVT ban hành Thông tư quy định về mức giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Tem kiểm định, Giấy chứng nhận kiểm định.

“Trong lúc chờ Bộ GTVT ban hành quy định, các đơn vị đăng kiểm phải bố trí nhân sự hợp lý để giải quyết thủ tục miễn kiểm định, đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện”, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.

Hiện tại, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang hoàn thiện phần mềm lập hồ sơ phương tiện cho xe được miễn kiểm định lần đầu để hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm thực hiện công việc thuận lợi hơn.

Chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo trong những tháng tới lượng phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm sẽ gia tăng, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác.

Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc, Cục yêu cầu các trung tâm đăng kiểm: Tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua ứng dụng của Cục để thuận lợi trong việc kiểm định, hạn chế việc phải chờ đợi, gây ùn tắc; chủ động hướng dẫn phân luồng, ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện đã đăng ký lịch hẹn trực tuyến.

Vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ người dân; các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm đảm bảo tốt nhất về điều kiện làm việc cũng như các chế độ đối với người lao động theo quy định.

Chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định để phục vụ tốt nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

>> Cảnh báo tình trạng lừa đảo gia hạn đăng kiểm

Bắt Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-04V ở Thủ Đức

Tập đoàn đang kiểm soát 38% hoạt động khai thác đất hiếm của Trung Quốc muốn hợp tác với TKV

Thành lập đơn vị đăng kiểm thế nào?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tuyt-coi-cac-trung-tam-dang-kiem-ra-yeu-cau-rieng-lam-kho-nguoi-dan-2226321.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Tuýt còi' các trung tâm đăng kiểm ra yêu cầu riêng làm khó người dân
POWERED BY ONECMS & INTECH