Tỷ giá 'cầm chân' VN-Index?

25-05-2024 05:04|Quốc Trung

Lãi suất ngân hàng đã bắt đầu nhích nhẹ trở lại; đồng USD mạnh lên gây áp lực lớn cho tỷ giá. Theo đó, một phiên giảm mạnh của VN-Index được đánh giá là diễn biến bình thường.

Thị trường chứng khoán bất ngờ giảm mạnh hơn 19 điểm về sát mốc 1.260 trong phiên 24/5. Đáng nói, có thời điểm VN-Index bị "thổi bay" 30 điểm trước khi thu hẹp biên độ.

Phiên này, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường tăng đột biến với hơn 40.700 tỷ đồng.

Tỷ giá 'cầm chân' VN-Index?
Diễn biến cổ phiếu trên sàn HoSE phiên 24/5

Đưa ra quan điểm sau phiên, ông Lưu Chí Kháng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) cho rằng, thị trường chứng khoán đảo chiều trong phiên cuối tuần chủ yếu do áp lực chốt lời trong ngắn hạn, ảnh hưởng từ sự căng thẳng về tỷ giá.

Tuy nhiên, theo ông Kháng, việc thị trường điều chỉnh là diễn biến bình thường trong bối cảnh giá cổ phiếu đã hồi phục mạnh từ đầu năm và lãi suất huy động lại đang có chiều hướng tăng trở lại.

Quan sát, những biến động trên thị trường tài chính Mỹ đang khiến đồng USD có xu hướng mạnh lên, gây áp lực lên tỷ giá USD/VND ở thị trường trong nước.

Đồng quan điểm, ông Lê Quang Trí - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán Nhất Việt nhấn mạnh, nhịp điều chỉnh là cần thiết để có thể tăng tiếp.

Gần đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có nhiều động thái song tỷ giá USD/VND vẫn chưa hạ nhiệt. Tỷ giá USD/VND tiếp tục căng thẳng khi đồng USD trên thị trường quốc tế quay đầu tăng so với nhóm các đồng tiền chủ chốt, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lo ngại lạm phát dai dẳng và không tự tin cắt giảm lãi suất.

Theo Reuters, trong biên bản cuộc họp tháng 5, có nhiều giọng điệu điều hâu cho thấy các nhà hoạch định chính sách không tự tin cắt giảm lãi suất. Điều đó thúc đẩy trái phiếu kho bạc và đồng USD tăng cao.

Gần đây, NHNN đồng loạt tăng lãi suất cho vay qua kênh cầm cũng như tăng lãi suất tín phiếu khi hút tiền về nhằm kéo lãi suất trên thị trường liên ngân hàng lên một mặt bằng cao hơn, qua đó giảm chênh lệch với lãi suất đồng USD trên thế giới. NHNN kỳ vọng qua đó giảm áp lực lên tỷ giá và dự trữ ngoại hối.

>> Cổ phiếu ngân hàng duy nhất kín room ngoại tiếp tục vượt đỉnh

Dự án Khách sạn Yên Bái 1.200 tỷ đồng của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) có diễn biến mới

Cổ phiếu FPT, MWG bị khối ngoại bán ròng gần 500 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-gia-cam-chan-vn-index-236096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ giá 'cầm chân' VN-Index?
POWERED BY ONECMS & INTECH