Tài chính Ngân hàng

Tỷ giá sẽ không đáng sợ như năm 2022?

Linh Nhi 06/09/2023 11:01

Theo chuyên gia, diễn biến tăng của đồng USD sẽ chỉ có tính ngắn hạn và sẽ không tạo ra áp lực lớn với tỷ giá USD/VND như trong năm 2022.

Sau một thời gian bình ổn, tỷ giá USD/VND đã có những biến động mạnh theo chiều hướng tăng. Nhiều chuyên gia cho rằng việc tỷ giá tăng đột biến chỉ mang tính ngắn hạn. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn được khuyến cáo nên dự phòng rủi ro.

Trong tháng qua, NHNN cũng liên tục điều chỉnh tỷ giá trung tâm, mức điều chỉnh trong tháng vừa qua là mạnh nhất kể từ đầu năm (+0,82% so với tháng trước). Trong khi đó, tỷ giá tại Vietcombank và thị trường tự do diễn biến tương đồng, hiện tại giá bán USD tại VCB đã chạm mức 24.200 đồng/USD, cao hơn giá bán USD trên thị trường tự do là 24.060 đồng/USD, cao hơn lần lượt 2,0% và 1,2% so với đầu năm.

Tại báo cáo vĩ mô mới đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, so với cuối năm 2022, tính tới ngày 30/8/2023, đồng VND giảm 2,2% so với đồng USD.

Cụ thể, trong tháng 8, nhiều đồng tiền có diễn biến giảm giá so với đồng USD. Trong đó, đồng yen của Nhật Bản là đồng tiền có mức mất giá lớn nhất 10,1% so với cuối năm trước. Ngược lại, đồng bảng Anh vẫn đang lên giá mạnh (tăng 4,7%).

Các chuyên gia phân tích của BVSC cho rằng lạm phát thế giới, đặc biệt là giá nhóm thực phẩm có dấu hiệu tăng trở lại, khiến lo ngại Fed phải duy trì mặt bằng lãi suất cao trong thời gian dài hơn, thậm chí có thể thực hiện thêm 1 lần tăng lãi suất từ nay tới cuối năm.

Điều này đã khiến cho chỉ số USD Index (DXY) tiếp tục có diễn biến tăng (tăng thêm 1,74% so với cuối tháng trước và đang ở vùng đỉnh 5 tháng).

"Dù vậy, với việc Fed đã có kế hoạch hạ lãi suất trong năm 2024, chúng tôi cho rằng diễn biến tăng của USD sẽ chỉ có tính ngắn hạn và không tạo ra áp lực lớn với tỷ giá USD/VND như trong năm 2022", BVSC nhận định

VND đã giảm 2,2% giá trị so với USD trong 8 tháng đầu năm
Nguồn: BVSC

Chuyên gia phân tích của BVSC cũng cho rằng ưu tiên hiện tại của NHNN là hạ mặt bằng lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, có phần ngược lại với các NHTW lớn trên thế giới, đặc biệt là Fed, nên có thể khiến đồng VND ở một số thời điểm có diễn biến giảm nhanh.

Nhưng với áp lực từ đồng USD không lớn như năm 2022, rủi ro với tỷ giá sẽ không mạnh như giai đoạn cuối năm ngoái.

Các chuyên gia Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng cho rằng đà tăng của đồng USD chỉ mang tính ngắn hạn do FED đã bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ thắt chặt. Kết hợp với yếu tố hỗ trợ là nguồn cung ngoại tệ dồi dào đến từ xuất siêu, FDI và kiều hối, KBSV cho rằng tỷ giá thời gian tới sẽ chỉ tăng nhẹ 1-2% so với đầu năm.

TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cũng tin tưởng việc ổn định tỷ giá trong bối cảnh hiện nay không phải là vấn đề đáng lo ngại, bởi trong cả giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã tạo được một nền tảng có nhiều yếu tố thuận lợi để ổn định tỷ giá. Chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực cũng nhận định việc tỷ giá tăng sẽ chỉ mang tính thời điểm, hiện cung - cầu ngoại tệ nước ta cơ bản ổn định nên không cần quá lo lắng.

Vay ngân hàng này trả nợ ngân hàng khác: quả táo ngọt của "mụ phù thủy"?

Mặt bằng lãi suất sẽ giảm chậm hơn trong thời gian tới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-gia-se-khong-dang-so-nhu-nam-2022-199380.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ giá sẽ không đáng sợ như năm 2022?
POWERED BY ONECMS & INTECH