Doanh nghiệp

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh, doanh nghiệp vay nợ bằng đồng đô la ảnh hưởng như thế nào?

Hồ Nga 15/08/2023 19:47

Mức tác động của tỷ giá đến mỗi doanh nghiệp, đến mỗi khoản vay lại hoàn toàn khác nhau.

Tỷ giá VND/USD đang biến động mạnh trong 2 tuần gần đây, tăng 1,62% so với đầu năm và tăng 2% so với mức thấp nhất thiết lập hồi tháng 5/2023.

MBS Research thống kê cho biết trong những tuần đầu tháng 8 sau khi giữ ổn định và đi ngang trong tháng 7. So với cuối tháng 7, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do tăng 170 đồng và hiện giao dịch ở mức 23.972 đồng/USD.

Tỷ giá VND/USD tăng mạnh trong bối cảnh Việt Nam duy trì mức thặng dư thương mại lớn là 16,2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm; mức FDI giải ngân ổn định đạt 11,58 tỷ USD và dự trữ ngoại hối gia tăng lên mức 93 tỷ USD cho thấy yếu tố cung cầu USD không hẳn là nguyên nhân khiến tỷ giá gia tăng so với đầu năm.

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh, doanh nghiệp vay nợ bằng đồng đô la ảnh hưởng như thế nào?

Nếu xét các yếu tố áp lực từ thị trường ngoại hối toàn cầu, USDindex đã tăng lại lên mức 103 điểm trong hai tuần đầu tháng 8 sau khi chạm ngưỡng thấp nhất năm là mức 99,7 điểm trong tháng 7. Các đồng tiền khác trong khu vực cũng có xu hướng mất giá so với USD trong 2 tuần đầu tháng 8. So với đầu năm đa phần các đồng tiền trong khu vực cũng mất giá so với USD với mức giao động từ 3-5%. Do đó, VND cũng chịu sức ép giảm giá một phần từ yếu tố này.

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh, doanh nghiệp vay nợ bằng đồng đô la ảnh hưởng như thế nào?

Biến động tỷ giá ảnh hưởng thế nào tới doanh nghiệp có nợ vay bằng đồng USD

Tuy nhiên, MBS Research đánh giá Chính sách tiền tệ của Việt Nam hiện tại đang là yếu tố chính khiến VND giảm giá so với USD. Trong thời gian qua NHNN đã có các động thái hạ lãi suất quyết liệt để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và để tỷ giá VND/USD biến động ở mức thấp.

MBS Research cho rằng mặc dù áp lực lên đồng VND đã tăng nhưng không gây áp lực lên ổn định kinh tế vĩ mô và mức giảm giá của VND so với USD vẫn còn khá thấp so với các đồng tiền khác trong khu vực. Khó có khả năng NHNN đảo chiều chính sách. Tuy nhiên, diễn biến gần đây của tỷ giá VND/USD sẽ khiến NHNN thận trọng hơn với các thông điệp nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhiều khả năng NHNN sẽ không tiếp tục hạ lãi suất điều hành trước khi NHTU Mỹ có động thái hạ lãi suất vào năm sau.

Song tỷ giá tăng cao sẽ tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp, khiến các doanh nghiệp có khoản nợ vay bằng đồng USD sẽ chịu chi phí lãi vay tăng, đồng thời khó khăn kép khi chịu thêm khoản lỗ tỷ giá.

Thực tế, mức tác động đến mỗi doanh nghiệp, đến mỗi khoản vay lại hoàn toàn khác nhau, vẫn cần xem xét các khoản nợ của doanh nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp vay nợ bằng đồng USD với lãi suất cố định, với kỳ hạn dài sẽ tạm thời chưa chịu tác động ngay từ việc tăng tỷ giá. Áp lực lãi vay và lỗ tỷ giá khi đến kỳ và được đánh giá lại giá trị khoản vay do tác động của tỷ giá.

Đối với những doanh nghiệp có những khoản vay với lãi suất thả nổi, kỳ hạn ngắn sẽ sớm chịu áp lực từ tỷ giá. Áp lực lớn nhất vẫn là những khoản vay lãi suất thả nổi với việc chịu tác động ngắn hạn ngay khi tỷ giá thay đổi. Bên cạnh đó, tỷ giá USD tăng cũng khiến cho các khoản vay bằng USD ngắn hạn bị tác động mạnh hơn những khoản vay dài hạn.

Dù vậy, doanh nghiệp có khoản vay với lãi suất cố định/thả nổi, kỳ hạn ngắn hay dài cũng sẽ chịu tác động khi tỷ giá biến đổi tăng mạnh, chủ yếu là áp lực sẽ đến trong khoảng thời gian nào, doanh nghiệp có những động thái gì để chuẩn bị.

Tác động của việc VND mất giá đến các doanh nghiệp xuất khẩu: Nhìn từ con tôm và tấm áo!

Giá USD hôm nay (3/5) lao dốc

Đang vay nợ ngoại tệ 129 triệu USD và 9 tỷ Yên Nhật, FPT phải chi phí bao nhiêu vì tỷ giá?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-gia-usdvnd-tang-manh-doanh-nghiep-vay-no-bang-dong-do-la-anh-huong-nhu-the-nao-196691.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ giá USD/VND tăng mạnh, doanh nghiệp vay nợ bằng đồng đô la ảnh hưởng như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH