Tỷ lệ mua ô tô điện tại Việt Nam đang dẫn đầu khu vực

26-05-2024 06:01|Mai Chi

Trung bình cứ 10 chiếc ô tô được bán ra thì 1 chiếc là xe điện.

Theo dữ liệu từ thị trường ô tô Việt Nam, tỷ lệ mua ô tô điện tại Việt Nam đang đạt mức cao, với trung bình 1 trên 10 ô tô bán ra là xe điện. Doanh số chủ yếu đến từ thương hiệu nội địa VinFast.

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho thấy trong quý I/2024, thị trường tiêu thụ 68.279 ô tô các loại. Trong đó, VinFast bán tổng cộng 9.689 ô tô điện trên toàn cầu, với 8.200 chiếc được tiêu thụ tại Việt Nam. Tỷ lệ xe điện chiếm hơn 10% tổng số ô tô bán ra, tăng từ 8% của năm 2023 và 2,2% năm 2022.

Gần đây, VinFast đã ghi nhận kỷ lục khi có gần 28.000 người đặt cọc mua mẫu ô tô điện mini VF3 chỉ sau 66 giờ mở bán. Điều này dự báo một bước đột phá về doanh số ô tô điện tại Việt Nam trong năm 2024.

Tỷ lệ mua ô tô điện tại Việt Nam đang dẫn đầu khu vực
Ảnh minh hoạ

>> Nhà phân phối bất ngờ dừng hợp tác với BYD Việt Nam, kế hoạch ra mắt loạt ô tô điện vào tháng 6 liệu có 'phá sản'?

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) cho thấy, tỷ lệ mua ô tô điện tại Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực. Tại Indonesia, doanh số xe điện trong quý I/2024 chỉ chiếm 2,75% tổng số ô tô bán ra. Tại Thái Lan, tỷ lệ này là 2,2%, và tại Malaysia là 1,33%.

Dù doanh số ô tô điện tại Việt Nam đang tăng, vẫn cần phải chuẩn hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật xe điện. Theo đại diện VAMA, doanh số hiện tại chủ yếu nhờ VinFast có giá rẻ và hệ thống trạm sạc thuận lợi. Để tăng tốc phát triển, cần mở rộng hệ thống trạm sạc cho các hãng xe khác và chuẩn hóa linh kiện theo tiêu chuẩn toàn cầu.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc từ Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định, khi chất lượng ô tô điện được khẳng định và hạ tầng trạm sạc đầy đủ, sức mua ô tô điện sẽ tăng. Các biện pháp hỗ trợ như giảm thuế, phí và trợ cấp khi mua xe điện sẽ thúc đẩy chuyển dịch hành vi tiêu dùng.

Báo cáo từ bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC nhấn mạnh, để phổ biến ô tô điện tại Việt Nam, cần đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng. Ước tính chi phí để lắp đặt hạ tầng sạc và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới giai đoạn 2024-2040 sẽ cần khoảng 12,3 tỷ USD.

>> Ông Phạm Nhật Vượng bán ô tô điện mini VF 3 trên Shopee, khẳng định xe không chỉ hợp bà nội trợ mà thanh niên đi cũng 'ngầu'

Số lượng đơn đăng ký mua ô tô điện mini VF 3 đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô

Đối thủ của ô tô điện mini VinFast VF 3 giảm giá xuống dưới 200 triệu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-le-mua-o-to-dien-tai-viet-nam-dang-dan-dau-khu-vuc-236158.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ lệ mua ô tô điện tại Việt Nam đang dẫn đầu khu vực
POWERED BY ONECMS & INTECH