Thế giới

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng cao kỷ lục, nở rộ nạn lừa đảo việc làm

Đăng Đức 17/08/2024 - 14:28

Gần 12 triệu sinh viên Trung Quốc đã tốt nghiệp vào mùa hè năm nay, nhưng vấn đề tìm kiếm việc làm vẫn vô cùng nan giải. Giữa lúc đó, vấn nạn lừa đảo núp bóng dịch vụ tìm kiếm việc làm đang hoành hành.

Giới trẻ Trung Quốc “đau đầu”: Nghịch lý “càng học cao, càng khó xin việc”

>> Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc từ 16 đến 24 tuổi, không tính sinh viên Đại học, đã tăng vọt lên 17,1% vào tháng 7, làm nổi bật những thách thức nghiêm trọng mà những người trẻ tìm việc phải đối mặt trong một môi trường kinh tế ngày càng khó khăn.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng cao kỷ lục, nở rộ nạn lừa đảo việc làm - ảnh 1
Tỷ lệ người trẻ Trung Quốc thất nghiệp tăng cao nhất sau 7 tháng của năm 2024 - Ảnh: EPA-EFE/REX/Shutterstock

Số liệu thống kê đáng báo động này được Cục Thống kê Quốc gia của nước này báo cáo ngày 16/8, đã nhấn mạnh những khó khăn lớn hơn trong nền kinh tế Trung Quốc, nơi đang phải vật lộn với nhiều cuộc khủng hoảng và thị trường việc làm suy yếu.

>> Trung Quốc 'đau đầu' khi gần 15% thanh niên thất nghiệp, chuyên gia hiến kế giải nguy

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục là 21,3% vào tháng 6 năm ngoái, khiến Trung Quốc phải dừng công bố thước đo được theo dõi chặt chẽ này khi họ nói rằng nên loại trừ những sinh viên vẫn đang theo học.

Con số tỷ lệ thất nghiệp 17,1% là mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 12/2023, khi các quan chức “đất nước tỷ dân” phải thay đổi phương pháp tính toán.

Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng trước ở Trung Quốc đối với những người từ 25 - 29 tuổi là 6,5%, không bao gồm sinh viên đại học và 3,9% đối với những người từ 30 - 59 tuổi.

Cuộc khảo sát chính thức trên các nhà quản lý nhà máy vào tháng 7 năm 2024 cho thấy lĩnh vực sản xuất của cường quốc Đông Á này vẫn chưa muốn tuyển thêm nhân viên mới.

Ngược lại, khảo sát chỉ số nhà quản lý mua dịch vụ toàn cầu Caixin/S&P cho thấy việc làm trong lĩnh vực dịch vụ ở Trung Quốc đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 11 tháng vào tháng 7, mang lại lý do để lạc quan cho các quan chức đang lo lắng về cuộc khủng hoảng việc làm trong giới trẻ.

Theo hãng tin Reuters, 11,79 triệu sinh viên nước này tốt nghiệp vào mùa hè năm nay. Nhưng ngay cả những công việc ở vùng nông thôn xa xôi cũng thu hút nhiều người trẻ Trung Quốc tốt nghiệp từ các trường Đại học hàng đầu, những người có nguyện vọng làm chuyên gia vẫn phải đối mặt với thị trường việc làm khó khăn nhất trong nhiều năm qua.

Với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang phải đối mặt với những thách thức liên tục - từ chiến tranh thương mại với phương Tây và hậu quả của đại dịch Covid-19 đến cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và chi tiêu thận trọng của người tiêu dùng - việc tìm kiếm việc làm ổn định ngày càng trở nên khó khăn đối với nhiều người.

Vấn nạn lừa đảo gia tăng

Khi thị trường việc làm trở nên cạnh tranh hơn, những người tìm việc một cách tuyệt vọng đang trở thành nạn nhân của một số vụ lừa đảo ngày càng tăng. Một trường hợp đặc biệt nghiêm trọng đã gây ra sự phẫn nộ rộng rãi trên khắp Trung Quốc.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng cao kỷ lục, nở rộ nạn lừa đảo việc làm - ảnh 2
Vấn nạn lừa đảo thông qua các kênh tuyển dụng việc làm đang gia tăng ở "đất nước tỷ dân" - Ảnh: NYT

Một thanh niên 19 tuổi bị thiểu năng trí tuệ ở Vũ Hán đã bị lừa phẫu thuật nâng ngực sau khi được hứa hẹn một công việc tại một phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Những kẻ lừa đảo thuyết phục nạn nhân rằng thủ thuật này sẽ giúp anh ta kiếm được tiền bằng cách thu hút người theo dõi thông qua phát trực tiếp (live stream). Phòng khám thậm chí còn gây áp lực buộc thiếu niên này phải vay 30.000 nhân dân tệ (4.187 USD) để trả tiền phẫu thuật.

Mẹ của cậu bé, người đã lên truyền hình để đòi công lý cho con trai mình, đã phải vất vả xoay xở để hủy khoản vay này với sự giúp đỡ của đài truyền hình và luật sư. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã được thực hiện, khiến cậu thiếu niên bị chấn thương và có sẹo trên cơ thể. “Tôi rất đau lòng khi nhìn thấy hai vết sẹo dưới ngực con trai mình”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn.

Vụ việc đã gây phẫn nộ trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, nơi các bài đăng về hoàn cảnh của cậu bé đáng thương đã thu hút hơn 27 triệu lượt xem. “Vì tiền, người ta có thể từ bỏ nhân tính của mình”, một người dùng bình luận, trong khi một người khác gọi những kẻ lừa đảo là “tệ hơn cả thú vật”.

Lừa đảo phản ánh những khó khăn kinh tế rộng lớn hơn

Trường hợp kể trên không phải là cá biệt. Khi nền kinh tế Trung Quốc suy thoái, các vụ lừa đảo liên quan đến việc làm không tồn tại, quảng cáo sai sự thật và bẫy cho vay đang gia tăng.

Năm ngoái, cơ quan công tố pháp lý hàng đầu đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng sinh viên đang theo học và sinh viên mới tốt nghiệp bị nhắm làm mục tiêu của những vụ lừa đảo như vậy. Triển vọng việc làm u ám thậm chí đã thúc đẩy một số sinh viên trở thành kẻ lừa đảo, với mức tăng 68% về số lượng trẻ vị thành niên bị truy tố vì lừa đảo qua điện thoại và internet trong 10 tháng đầu năm 2023.

Một vụ lừa đảo gần đây khác là khi một nam sinh viên Đại học bị lừa ký hợp đồng thuê xe đạp điện trong 1 năm để đảm bảo có được một công việc bán thời gian với một dịch vụ giao đồ ăn phổ biến. Sinh viên này sớm nhận ra rằng thu nhập của mình thấp hơn nhiều so với mức đã hứa, khiến anh chàng này phải vật lộn để trả phí thuê xe hàng tháng.

Theo Reuters/Stratnews Global

>. https://nguoiquansat.vn/sieu-cuong-lung-lay-gan-100-trieu-nguoi-co-the-sap-quat-nga-nen-kinh-te-hung-manh-nhat-chau-a-130009.html

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Trung Quốc khiến tồn kho kim loại ở trung tâm logistics lớn nhất Đông Nam Á tăng vọt 1.000%, chuyện gì đang xảy ra?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ty-le-that-nghiep-cua-thanh-nien-trung-quoc-tang-cao-ky-luc-no-ro-nan-lua-dao-viec-lam-125536.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng cao kỷ lục, nở rộ nạn lừa đảo việc làm
POWERED BY ONECMS & INTECH