Thế giới

Tỷ phú Bill Gates tiết lộ chìa khóa dẫn đến thành công của ông trong những năm đầu tại Microsoft

Thiên Kim 16/09/2024 - 21:47

Ông trùm công nghệ đã chia sẻ về tầm nhìn ban đầu của mình đối với Microsoft, cách ông tập trung vào việc tạo ra phần mềm chất lượng cao và chứng minh tiềm năng của máy tính cá nhân.

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates đã có một cái nhìn bao quát và chi tiết ngay từ những ngày đầu xây dựng công ty phần mềm của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC tuần trước, vị tỷ phú tiết lộ rằng định nghĩa của ông về thành công bao gồm công nghệ phần mềm của mình và tác động toàn cầu của nó.

"Hồi đó, tôi chỉ quan tâm đến việc mã nguồn của tôi có hoạt động thực sự tốt không, và liệu công ty có thể chứng minh với thế giới thấy rằng những máy tính siêu nhỏ này lại có sức mạnh phi thường", Gates nói.

Tỷ phú Bill Gates tiết lộ chìa khóa dẫn đến thành công của ông trong những năm đầu tại Microsoft - ảnh 1
Bill Gates. Ảnh: Fortune

Quan điểm của Gates cũng nói lên sự lạc quan và thích thú của ông đối với tiềm năng của máy tính cá nhân (PC) trong việc chuyển đổi doanh nghiệp và xã hội. Mặc dù ảnh hưởng của PC hiện đã rõ ràng, nhưng theo Fortune, không phải ai cũng nhận thấy điều đó 4 thập kỷ trước, ngay cả với một số nhà sáng tạo đầu tiên.

Năm 1981, IBM ra mắt PC của mình và ước tính họ chỉ bán được 241.683 chiếc trong 5 năm đầu. Trên thực tế, họ đã bán được khoảng 3 triệu chiếc trong 5 năm đầu và hàng trăm triệu chiếc trong 10 năm tiếp theo.

Tất cả những chiếc PC này đều cần phần mềm, và đó là lúc Gates nhìn thấy cơ hội và tập trung không ngừng nghỉ vào đó.

“Đó là phép màu của phần mềm", ông nói với CNBC. “Và tôi sẵn sàng tập trung cuộc đời của mình, ở độ tuổi 20, chỉ vào phần mềm, chỉ vào một công việc duy nhất”.

Tầm nhìn của Gates và Allen về việc đặt một chiếc máy tính trên mỗi bàn làm việc và trong mọi ngôi nhà là một ý tưởng táo bạo vào thời điểm đó. Gates nói thêm: “Ngày nay điều này nghe có vẻ nhàm chán, nhưng vào thời điểm đó, nó hoàn toàn điên rồ”.

Nhìn lại những năm đầu đó, ông mô tả quan điểm của mình về thành công là “chỉ tập trung vào Microsoft”, gói gọn cuộc sống của mình trong độ tuổi 20 bằng câu “mọi lúc mọi nơi, tất cả đều là về Microsoft”.

Vị tỷ phú đã từ chức CEO vào năm 2000, không còn tham gia vào các nhiệm vụ hàng ngày từ năm 2008, từ bỏ vai trò Chủ tịch vào năm 2014 và cuối cùng rời khỏi hội đồng quản trị vào năm 2020. Hiện chú trọng vào các hoạt động từ thiện, ông cho biết định nghĩa về thành công của bản thân đã thay đổi và bao gồm việc "tăng giá trị ròng" cho thế giới cũng như trao quyền cho những người khác.

Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Đại học North Arizona năm 2023, ông bày tỏ một số hối tiếc về cách tiếp cận công việc của mình trong những năm đầu của Microsoft, khi nói rằng ông không tin vào cuối tuần hay kỳ nghỉ, và thúc đẩy những người khác làm việc nhiều giờ.

"Khi tôi lớn tuổi hơn - và đặc biệt là sau khi trở thành một người cha - tôi nhận ra rằng cả về công việc lẫn cuộc sống, thì cường độ làm việc như vậy không phải lúc nào cũng phù hợp", ông chia sẻ. "Đừng đợi lâu như tôi để nhận ra học bài học này".

Nhưng Gates hiện vẫn khá bận rộn, ông dự định sẽ tiếp tục làm việc trong ít nhất 2 thập kỷ nữa nếu sức khỏe cho phép, đi theo bước chân của CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett. Đó là vì theo Gates, nghỉ hưu "nghe thật kinh khủng".

Theo Fortune

>> Tỷ phú Bill Gates tiết lộ bí quyết thành công nhờ AI

Cách dạy con của Bill Gates, Mark Zuckerberg

Lời khuyên số 1 của Warren Buffett dành cho những người trẻ đang tìm việc: ‘Đừng nghĩ đến tiền’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ty-phu-bill-gates-tiet-lo-chia-khoa-dan-den-thanh-cong-cua-ong-trong-nhung-nam-dau-tai-microsoft-126928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Bill Gates tiết lộ chìa khóa dẫn đến thành công của ông trong những năm đầu tại Microsoft
POWERED BY ONECMS & INTECH