Tỷ phú giàu nhất châu Á "bay" 20 tỷ USD chỉ trong 6 tiếng sau báo cáo gian lận

28-01-2023 15:56|Quỳnh Anh

Ngay đầu năm 2023, vị tỷ phú giàu thứ 4 thế giới đã mất 1/5 tổng tài sản vì thiên tài đầu cơ Phố Wall mang biệt danh "tiểu Buffett".

Theo hãng tin Bloomberg, Tập đoàn Adani Group của tỷ phú giàu nhất Châu Á Gautam Adani đã bốc hơi 50 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ trong 6 tiếng giao dịch phiên 27/1/12023, qua đó khiến vị đại gia này mất đến 20 tỷ USD tài sản.

Đây là mức bốc hơi tài sản nhiều và nhanh nhất tại Châu Á kể từ khi Bloomberg theo dõi số liệu các tỷ phú trên thế giới cách đây 10 năm. Nếu tính trên toàn cầu thì đây là mức tài sản bị mất trong 1 ngày nhiều thứ 4 lịch sử, sau Mark Zuckerberg và Elon Musk.

Đợt bốc hơi tài sản này khiến Adani từ vị tỷ phú giàu thứ 4 thế giới rơi xuống vị trí thứ 7 sau Bill Gates và Warren Buffett, với tổng tài sản chỉ còn khoảng 92,8 tỷ USD.

gautam-adani-1-1024x576.jpg
Tỷ phú giàu nhất châu Á Gautam Adani.

Nguyên nhân là do Tập đoàn Adani Group bị Hindenburg Research, một công ty của Mỹ tố cáo gian lận trong hoạt động kinh doanh. Hindenburg cáo buộc, tập đoàn này thao túng cổ phiếu và âm mưu gian lận kế toán trong suốt nhiều thập kỷ.

“Các công ty trong mạng lưới của Tập đoàn Adani nhìn chung đều rất chán, tăng trưởng thấp, nhưng chỉ số định giá của những công ty niêm yết lại có thể sánh ngang các công ty công nghệ tăng trưởng mạnh nhất”, Hindenburg cho hay.

Mặc dù đại diện Adani Group lên án những cáo buộc của Hindenburg là “vô căn cứ” và “có ác ý” nhưng đà bán tháo cổ phiếu đã bắt đầu từ phiên 24/1. Làn sóng bán tháo diễn ra ngày càng dữ dội hơn sau khi Hindenburg Research công bố báo cáo trong ngày 25/01.

Tiếp đó, việc tỷ phú Bill Ackman nhận định bán cáo buộc và những khuyến nghị bán ra của Hindenburg là đáng tin cậy đã khiến đà bán tháo trở nên mạnh mẽ trong phiên 27/1.

Thông tin của Hindenburg đưa ra đúng thời điểm nhạy cảm. Adani Enterprises đang đặt mục tiêu huy động 200 tỷ rupee (2,5 tỷ USD) bằng cách phát hành cổ phiếu mới trong tháng này.

Ngay sau khi báo cáo công bố, các nhà đầu tư chứng khoán đồng loạt bán tháo cổ phiếu. Cổ phiếu của Adani Transmission, Adani Total Gas và Adani Green Energy - ba trong số bảy công ty niêm yết của tập đoàn - giảm 20% trong phiên hôm thứ Sáu (ngày 27/1). Cổ phiếu của Adani Enterprises, công ty hàng đầu của tập đoàn này, giảm 18,5%. Cổ phiếu Adani Ports & Special Economic Zone cũng giảm 15.24%.

Tháng 8/2022, CreditSights từng cảnh báo tập đoàn này có tỷ lệ đòn bẩy quá lớn với bảng cân đối kế toán kém lành mạnh.

Cổ phiếu của nhiều công ty con thuộc đế chế Adani đã tăng trưởng hơn 500% trong vài năm qua nhưng bất ngờ giảm mạnh sau bản báo cáo. Dẫu vậy, xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index vẫn cho thấy Adani là người giàu nhất Châu Á với khối tài sản cá nhân trị giá 113 tỷ USD, nhiều hơn 30 tỷ USD so với doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani.

Từng bỏ học đại học, ông trùm 60 tuổi thành lập tập đoàn Adani hơn 30 năm trước. Adani tự thân gây dựng lên cơ nghiệp. Từng có thời điểm tài sản của Adani đứng thứ ba trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới, trên cả Bill Gates và Warren Buffet.

Còn về phía Hindenburg, đây là một công ty mới chỉ được thành lập chưa đến 5 năm với nguồn lợi nhuận chủ yếu từ đầu tư trên thị trường. Ngay cả tại Mỹ, công ty này cũng không phải là một tên tuổi lớn. Phải mãi đến năm 2020 thì cái tên Hindenburg mới thu hút được sự chú ý của giới đầu tư sau khi tung báo cáo đặt nghi vấn về hãng xe điện Nikola Corp và Lordtown Motors Corp.

Tuy nhiên cái tên Bill Ackman hay còn được gọi là “tiểu Buffett” thì ai cũng biết đến. Chính nhờ sự nổi tiếng này mà khi thiên tài đầu cơ nhận định các báo cáo của Hindenburg với đế chế Adani là đáng tin cây, động thái bán tháo đã diễn ra ồ ạt khiến vị tỷ phú giàu nhất Châu Á mất gần 1/5 tổng tài sản.

MU lên kế hoạch 'đánh cắp' Cole Palmer

Những cây cầu 'luân chuyển sinh khí' hàng nghìn tỷ đồng của 'đảo trong phố' duy nhất Việt Nam

Sinh nhật tuổi 40, ông chủ Facebook tự tặng bản thân siêu du thuyền trị giá nửa tỷ USD

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-giau-nhat-chau-a-bay-20-ty-usd-chi-trong-6-tieng-sau-bao-cao-gian-lan-167038.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú giàu nhất châu Á "bay" 20 tỷ USD chỉ trong 6 tiếng sau báo cáo gian lận
POWERED BY ONECMS & INTECH