Doanh nghiệp

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Không lo lắng về doanh số bán xe điện của VinFast, tiếp tục kế hoạch mở rộng tại châu Á

Mai Chi 13/06/2024 19:38

Ông Vượng đã từng trả lời cổ đông rằng xe điện không hết thời mà "sẽ là xu thế bền vững không thể đảo ngược".

Mới đây, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup - Tổng Giám đốc Toàn cầu của VinFast đã có những chia sẻ với hãng thông tấn nổi tiếng thế giới về tương lai của VinFast.

Đối diện với khó khăn của thị trường xe điện toàn cầu, khi những tên tuổi lớn ngành xe điện cũng đang phải đối diện với sự suy giảm về doanh số bán hàng, CEO VinFast vẫn tỏ ra vững tin với tương lai ngành xe điện và một lần nữa khẳng định sự phát triển của xe điện là chắc chắn.

Trước đó, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Vingroup, ông Vượng đã từng trả lời cổ đông rằng xe điện không hết thời mà "sẽ là xu thế bền vững không thể đảo ngược".

Tại Mỹ, VinFast đã bắt đầu giao xe cho khách hàng vào năm ngoái nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức. Các đối thủ từ Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đã giảm giá bán các sản phẩm. Hiện tại,VinFast vẫn đang xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina với công suất ban đầu là 150.000 xe mỗi năm, dự kiến bắt đầu sản xuất từ năm 2025.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Không lo lắng về doanh số bán xe điện của VinFast, tiếp tục kế hoạch mở rộng tại Châu Á
Trụ sở của VinFast tại Los Angeles, Mỹ

>> Chủ sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu

Bên cạnh đó, VinFast đã ký thỏa thuận với bang Tamil Nadu của Ấn Độ để đầu tư tới 2 tỷ USD, với mục tiêu tạo bước đột phá tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nhà máy ở Ấn Độ bắt đầu được xây dựng từ tháng 2 với vốn ban đầu 500 triệu USD. Theo như kế hoạch của VinFast, nhà máy tại Ấn Độ sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm tới, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Đối với nhà máy tại Indonesia, việc xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu trong vòng 2 tháng tới và dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2025, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.

Cả hai nhà máy sẽ có công suất sản xuất ban đầu là 50.000 xe mỗi năm và có khả năng tăng lên 300.000 xe mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

Phía nhà đầu tư tỏ ra khá lo ngại về chi phí xây dựng các nhà máy trong bối cảnh lãi suất cao nhưng Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã khẳng định VinFast sẽ không thu hẹp quy mô nhà máy và không giảm công suất. Ông cho biết công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tài chính và sẽ xem xét hợp tác với một đối tác trong ngành để giúp công ty phát triển, nhưng không muốn huy động vốn một cách "bất cẩn" và sẽ không chấp nhận lãi suất cao.

Ngoài các nhà máy sản xuất xe điện, VinFast còn có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Ấn Độ và đã thiết lập một liên doanh pin tại Việt Nam với Gotion, một ông lớn trong ngành sản xuất pin của Trung Quốc.

Cổ phiếu VFS của VinFast đã IPO thành công trên sàn Nasdaq của Mỹ ngày 15/8/2023, giá cổ phiếu đã tăng hơn 200% chỉ sau 2 tuần, ở thời điểm hiện tại, giá của cổ phiếu này đã giảm 90% so với mức đỉnh.

>> Ông Phạm Nhật Vượng: Người Việt có thể làm điều phi thường, Vingroup chấp nhận hy sinh để xây dựng thành công một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế

VinFast và VTV 'bắt tay', đưa xe điện vào tiến trình thúc đẩy chuyển đổi xanh

Nối tiếp Vinfast, một công ty năng lượng của Việt Nam đang tham vọng đưa cổ phiếu lên sàn Nasdaq

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-khong-lo-lang-ve-doanh-so-ban-xe-dien-cua-vinfast-tiep-tuc-ke-hoach-mo-rong-tai-chau-a-238549.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Không lo lắng về doanh số bán xe điện của VinFast, tiếp tục kế hoạch mở rộng tại châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH