Câu chuyện đầu tư

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ thời điểm gỡ rào cản, cho các hãng xe điện khác dùng chung trạm sạc VinFast

Hải Băng 03/10/2024 19:30

Trạm sạc đang là rào cản đối với các hãng xe điện nước ngoài muốn gia nhập thị trường Việt Nam nhưng sẽ không tồn tại mãi. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có kế hoạch cho các thương hiệu khác dùng chung.

Hồi tháng 3/2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thành lập CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN do ông sở hữu 90% cổ phần. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.

Theo đó, V-GREEN quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, doanh nghiệp được thành lập từ tiền túi của Chủ tịch Vingroup cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống. Đến tháng 9/2024, V-GREEN công bố mô hình "trạm sạc toàn dân", nhượng quyền trạm sạc trên toàn quốc. Công ty cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 VNĐ/kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ thời điểm gỡ rào cản, cho các hãng xe điện khác dùng chung trạm sạc VinFast
Ảnh minh họa

Về tiềm năng, VinFast dự kiến Việt Nam sẽ đạt 300.000 ô tô và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025. Bên cạnh đó, tại Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải đã nêu rõ: từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Trạm sạc: Rào cản của các thương hiệu ngoại muốn gia nhập Việt Nam

Trạm sạc đang là một trong những "át chủ bài" giúp VinFast thống trị thị trường xe điện tại Việt Nam.

Gần đây, thương hiệu xe điện AION (Trung Quốc) – thương hiệu bán chạy thứ 3 thế giới với 480.000 chiếc năm 2023 – đã thông báo chính thức gia nhập Việt Nam nhưng chưa "tự tin" đặt mục tiêu doanh số lên đến hàng nghìn chiếc. Một trong những lý do lớn mà thương hiệu này đề cập là hệ thống trạm sạc vừa thiếu vừa không chủ động.

“Hiện chúng tôi cũng đã liên hệ với các bên cung cấp trạm sạc độc lập tại Việt Nam. Với 10 thương hiệu trạm sạc mà trên toàn lãnh thổ Việt Nam chỉ có 150 điểm sạc, thì số lượng đó quá ít. Những thương hiệu này có muốn mở thêm trạm sạc cũng khó vì chưa có quy định chi tiết về địa điểm, diện tích, an toàn cháy nổ khi lắp trạm sạc. Bản thân họ cũng chưa biết áp giá điện của trạm sạc theo phương án nào: giá điện sản xuất, kinh doanh hay giá điện riêng cho trạm sạc” – Tổng giám đốc AION Vietnam phân tích.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ thời điểm gỡ rào cản, cho các hãng xe điện khác dùng chung trạm sạc VinFast
Các hãng xe điện bán chạy hàng đầu thế giới gặp khó khi gia nhập thị trường Việt Nam

Trước đó, người "đồng hương" của AION là BYD – hãng xe điện bán chạy hàng đầu thế giới khi thâm nhập thị trường Việt Nam – đã đưa ra giải pháp cung cấp sạc tại nhà, sạc tại showroom và từ các đơn vị cung cấp trạm sạc độc lập. Tuy nhiên, điều này gặp trở ngại lớn khi người dùng Việt Nam không phải ai cũng có nhà riêng hay nhà mặt đất để sạc tại nhà. Các showroom chưa phủ rộng, các bên cung cấp trạm sạc cũng đang loay hoay chưa biết cung cấp dịch vụ trạm sạc kiểu gì khi chưa có bất cứ quy định cụ thể nào trong lĩnh vực này.

Khi nào hãng xe khác được dùng chung trạm sạc VinFast

Thực tế, việc cho các hãng xe khác dùng chung trạm sạc đã nằm trong tính toán của VinFast. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết 10 năm nữa sẽ được sạc chung, còn hiện tại không có lý do gì bỏ ra 500 - 700 triệu USD để cho đối thủ dùng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ thời điểm gỡ rào cản, cho các hãng xe điện khác dùng chung trạm sạc VinFast
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ cho hãng xe khác dùng trạm sạc VinFast nhưng chưa phải lúc này

V-GREEN mới đây cũng đưa ra chiến lược, sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-GREEN có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Như vậy, trong giai đoạn năm 2029 - 2033, các hãng xe điện có thể dùng chung trạm sạc VinFast. Đây cũng là hướng phát triển của Tesla giai đoạn đầu. Hiện tại, Tesla có 50.000 trụ sạc trên khắp thế giới, từ châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ đến châu Âu và ngân hàng đầu tư Piper Sandler & Co. ước tính rằng trong thập kỷ tới, công ty này có thể thu về tới 5 tỷ USD mỗi năm từ hệ thống trạm sạc.

>> Một quỹ đầu tư của Mỹ thỏa thuận giải ngân gần 1 tỷ USD mua cổ phiếu VinFast (VFS)

Công ty Đại Nam lỗ đến âm vốn chủ sở hữu, vợ chồng ông Dũng 'lò vôi' và bà Nguyễn Phương Hằng đang kiếm tiền từ đâu?

Đức Long Gia Lai (DLG) bị HoSE cảnh báo khả năng hủy niêm yết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-tiet-lo-thoi-diem-go-rao-can-cho-cac-hang-xe-dien-khac-dung-chung-tram-sac-vinfast-251766.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ thời điểm gỡ rào cản, cho các hãng xe điện khác dùng chung trạm sạc VinFast
POWERED BY ONECMS & INTECH