"Ứng xử" thế nào với hiệu ứng "Sell in May" trong tháng 5?

03-05-2022 16:28|Bình An

Báo cáo chiến lược tháng 5 của một số công ty chứng khoán cũng chỉ ra những cơ hội cho tháng 5, thậm chí trái với lời nguyền “Sell in May”, đây là thời điểm hợp lý để mua vào cổ phiếu.

Sau những động thái giảm sâu và hồi mạnh, nhiều ý kiến hiện cho rằng thị trường dường như đang ở thời điểm cân bằng. Báo cáo chiến lược tháng 5 của một số công ty chứng khoán cũng chỉ ra những cơ hội cho tháng 5, thậm chí trái với lời nguyền “Sell in May”, đây là thời điểm hợp lý để mua vào cổ phiếu. 



Đưa ra quan điểm và ý kiến này, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCK VPS cho rằng, nhìn góc độ ngắn hạn, việc chọn cổ phiếu cùng với chiến lược mua bán ngắn hạn luôn là thử thách với các nhà đầu tư chuyên nghiệp đồng thời cũng không dễ với các nhà đầu tư cá nhân ở thời điểm hiện tại.

Đối với trường phái đầu tư giá trị, việc mua tích lũy có chọn lọc một số cổ phiếu triển vọng đang bị định giá thấp với tầm nhìn dài lạisẽ  được ưu tiên hơn và phù hợp hơn.

Ông Khánh cho rằng, sẽ không có tháng nào thuận lợi hay không thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu; quan trọng là việc nhà đầu tư có tìm ra các cổ phiếu phù hợp với phong cách đầu tư của họ hay không. Tùy thời điểm có thể mua ít hoặc mua nhiều cổ phiếu. Thời điểm tháng 5 năm nay có lẽ cần thận trọng trong việc giải ngân và việc chọn lọc cơ hội đầu tư vẫn là chiến lược xuyên suốt.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS), nếu xem lại thống kê các năm trước, có thể thấy thị trường với chu kỳ tháng 5 và tháng 6 hàng năm thường biến động thất thường.

Điểm chính là giai đoạn này thị trường có nhịp trầm lắng do hầu hết doanh nghiệp đã họp xong Đại hội và báo cáo quý I nên sẽ thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, trong bối cảnh năm nay kết quả kinh doanh quý I khả quan trong khi thị trường đã có đợt giảm rất mạnh, đây lại là thời điểm khá hấp dẫn để lựa chọn và giao dịch cổ phiếu.

Bày tỏ ý kiến cá nhân, ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm chiến lược thị trường, CTCK Dầu khí (PSI) đánh giá, tại Việt Nam, hiệu ứng "Sell in May" chưa rõ nét do thị trường chứng khoán chưa cho phép bán khống đồng thời áp đặt những quy định nhằm ổn định biên giao dịch. Do đó, việc lo ngại thị trường bị ảnh hưởng bởi câu nói "Sell in May and go away" là không có căn cứ.

Ngoài ra, việc thị trường đã ghi nhận mức giảm kỉ lục trong tháng 4 (hơn 8,4%) đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư cổ phiếu giá rẻ mới cho các nhà đầu tư giá trị và các nhà đầu tư dài hạn.

Hiện tại, VN–Index đang được giao dịch ở mức P/E 12 tháng là 14,7 lần, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020, thấp hơn so với mức P/E trung bình 10 năm là 15,0 lần. Việc thị trường điều chỉnh sâu trong thời gian qua đã giúp cho định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam, “Sell in May” luôn là hiệu ứng thường xuyên xảy ra ở các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới. Vì điều này, tâm lý nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam cũng rất thận trọng trong việc giao dịch giai đoạn này.

Mặc dù vậy, ông Minh cho rằng các chỉ số chứng khoán đã có mức chiết khấu cao. Cùng với đó, mức định giá P/E của chỉ số VN-Index đang dưới mức 15.x cho thấy mức định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất hấp dẫn ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, áp lực giải chấp cũng đang có dấu hiệu giảm đáng kể cho nên tôi kỳ vọng thị trường sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong tháng 5/2022.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco nhấn mạnh, thông thường, sau khi trải qua các tháng đầu năm sôi động, thị trường trong tháng 5 thường khá trống thông tin. Vì vậy, đây thường là thời điểm gặp áp lực chốt lời khi nhiều cổ phiếu đã tăng điểm kể từ đầu năm. Tuy nhiên, hiệu ứng "Sell in May" không phải lúc nào cũng chính xác.

Theo thống kê trong vòng 15 năm gần đây (tính từ năm 2007), thị tường đã có 8/15 năm ghi nhận tăng điểm trong tháng 5. Đặc biệt, 2 năm gần đây nhất là năm 2020 và 2021.

Vì vậy, vị chuyên gia cho rằng, thị trường trong tháng 5 có thể diễn ra tích cực hơn so với những lo ngại của dòng tiền. Thay vì bi quan và lựa chọn bán hết cổ phiếu trong tháng 5 và đi chơi, nhà đầu tư có thể tận dụng thời gian này để gom cho mình các cổ phiếu tốt với mức giá hấp dẫn.

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS, thị trường đã có phiên wash out sau nhịp giảm mạnh trong 2 năm qua - mức giảm chỉ sau đợt COVID-19 hồi cuối tháng 3/2020.

Trong điều kiện bình thường, mức giảm mạnh như vậy chỉ xảy ra 1 đến 2 lần trong năm. Do vậy, đây là thời điểm để mua vào cổ phiếu đã giảm sâu khi các yếu tố cơ bản cũng như điều kiện vĩ mô vẫn tích cực. Bằng chứng là khối ngoại đã mua ròng sang tuần thứ 3 liên tiếp trong chuỗi mua ròng 5/6 tuần vừa qua.

Lời nguyền 'Sell in May’ có ứng nghiệm vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

35 mã cổ phiếu luôn tăng trong các tháng 5 bất chấp hiệu ứng 'Sell in May'

Một nhóm ngành có 5 cổ phiếu đều tăng hàng chục % trong tháng ‘Sell in May’ giai đoạn 2020-2023

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ung-xu-the-nao-voi-hieu-ung-sell-in-may-trong-thang-5-125630.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Ứng xử" thế nào với hiệu ứng "Sell in May" trong tháng 5?
POWERED BY ONECMS & INTECH