Chứng khoán

Vào thế ‘bánh mỳ kẹp thịt’, các ‘ông lớn’ ngành bán lẻ FRT, MWG dần đánh mất miếng bánh thị phần

Thu Huyền 16/06/2024 19:08

Việc MWG và FRT bị thu hẹp thị phần có tác động tiêu cực đến tiềm năng tăng trưởng doanh số.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây vừa công bố báo cáo phân tích về ngành bán lẻ nhấn mạnh về mảng ICT/CE (máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, TV) của các ‘ông lớn’ như MWG, FRT đang ngày càng bị thu hẹp thị phần.

Cụ thể, theo VDSC, các phân khúc chính của ICT/CE đang bước vào giai đoạn bão hòa, thể hiện bằng tỷ lệ thâm nhập cao và doanh số bán hàng trì trệ, nên tất cả các doanh nghiệp đều tập trung mở rộng thị phần như cách để đạt mức tăng trưởng cao hơn mức một chữ số của thị trường chung.

Vào thế ‘bánh mỳ kẹp thịt’, các ‘ông lớn’ ngành bán lẻ FRT, MWG dần đánh mất miếng bánh thị phần
Tốc độ tăng trưởng của sàn thương mại điện tử vượt trội hơn so với MWG và FRT

Tuy nhiên, thị trường lại chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các sản phẩm ICT/CE trên 5 nền tảng thương mại điện tử với doanh số tăng trưởng trên 40% so với cùng kỳ, trong khi các đại gia bán lẻ (MWG, FRT) cho thấy doanh số bán hàng sụt giảm ở cả kênh offline và online, điều này hàm ý hai điểm quan trọng:

- Người tiêu dùng không còn ngại mua những mặt hàng có giá trị trên sàn thương mại điện tử nếu đảm bảo chất lượng và số lượng. Điều này tiếp tục gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ ICT/CE chủ yếu phụ thuộc vào chuỗi cửa hàng vật lý như MWG, FRT (cửa hàng vật lý chiếm hơn 70% doanh thu thuần của họ).

- Thương mại điện tử đang hoạt động tốt hơn các trang web đặt hàng do các nhà bán lẻ thuần vận hành. Hiện tại các doanh nghiệp MWG, FPT đang bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh sang phụ thuộc nhiều hơn vào bán hàng online. Tuy nhiên, VDSC cho rằng MWG, FRT sẽ phải đốt một khoản tiền khổng lồ để xây dựng lợi thế quy mô (cơ sở khách hàng lớn), qua đó hỗ trợ tối ưu hóa chi phí như chi phí vận chuyển và kho bãi và mở rộng doanh thu nhanh trên diện rộng.

Do tiềm lực tài chính nhỏ hơn nhiều (so với các sàn thương mại điện tử) ​​và rào cản gia nhập cực cao do Shopee, Lazada, Tiki xây dựng trong 10 năm qua, VDSC nhận thấy các nhà bán lẻ ICT/CE của Việt Nam có thể sẽ thất bại trước các nền tảng thương mại điện tử ở thị trường này.

Thêm vào đó, MWG và FRT chỉ bán sản phẩm ICT/CE và có lượng khách hàng nhỏ hơn, phải chờ lâu để gom đủ đơn hàng để thực hiện một chuyến vận chuyển, dẫn đến tỷ lệ đánh giá từ khách hàng thấp hơn (do phải chờ lâu hơn) và phát sinh chi phí giao hàng/doanh thu thuần cao hơn (xe hàng chỉ có hàng đi một chiều giao, không tối ưu được lộ trình vận chuyển).

Ngoài việc phải cạnh tranh với sàn thương mại điện tử, các gã khổng lồ bán lẻ ICT/CE cũng sẽ đối mặt với khó khăn ngay chính trên kênh ưu thế - offline do vị thế cao hơn của các nhà bán lẻ non trẻ.

Theo VDSC, các chuỗi này còn bị đe dọa trước sự tăng trưởng nhanh chóng từ các nhà bán lẻ non trẻ (CellPhoneS, Hoang Ha Mobile, Shopdunk, Didongviet) vì thực hiện chính sách giá rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm khách hàng tương tự (dịch vụ hỗ trợ trước và sau mua hàng). Do đó, MWG hay FRT đều có xu hướng phải giảm giá bán hoặc tăng chính sách khuyến mãi để giành lại thị phần đã mất trước sự phát triển của các nhà bán lẻ nhỏ hơn và sàn thương mại điện tử.

Vào thế ‘bánh mỳ kẹp thịt’, các ‘ông lớn’ ngành bán lẻ FRT, MWG dần đánh mất miếng bánh thị phần
MWG và FRT đang phải cạnh tranh trên ngay chính 'sân nhà' của mình

Tóm lại, VDSC cho rằng việc thu hẹp thị phần từ các đại gia (MWG, FRT) trước các nhà bán lẻ non trẻ và các nền tảng thương mại điện tử có tác động tiêu cực đến tiềm năng tăng trưởng doanh số, bằng hoặc thấp hơn mức trung bình ngành.

>> 2 doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ việc chiếm được thị phần Trung Quốc ở Mỹ

Dự án 3.000 tỷ đồng của Vinamilk sẽ ‘lại quả’ từ quý IV/2024

Vinamilk (VNM) sắp khởi công siêu nhà máy sữa 4.600 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vao-the-banh-my-kep-thit-cac-ong-lon-nganh-ban-le-frt-mwg-dan-danh-mat-mieng-banh-thi-phan-238833.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vào thế ‘bánh mỳ kẹp thịt’, các ‘ông lớn’ ngành bán lẻ FRT, MWG dần đánh mất miếng bánh thị phần
POWERED BY ONECMS & INTECH