Về già, ghi nhớ 3 điểm này nếu không muốn bị con cái bỏ rơi, cuối đời được hạnh phúc

12-03-2024 17:43|Linh Chi

Nửa đầu cuộc đời, chúng ta có thể làm việc chăm chỉ vì gia đình và con cái nhưng nửa sau cuộc đời, chúng ta phải học cách sống cho chính mình.

Con cái có thể phải chỗ dựa cho bố mẹ khi về già? Tất nhiên là như thế. Tuy nhiên, con cái dù có hiếu thảo đến đâu rồi cũng sẽ có gia đình riêng, bận rộn với công việc và có rất nhiều trách nhiệm phải gánh vác. Vì vậy, khi về già, không muốn bị con cái bỏ rơi hãy nhớ kỹ 3 điều này:

Đừng can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con

Người xưa có câu: "Con cháu sẽ có phúc riêng, đừng làm việc thay chúng". Khi con cái đã có gia đình riêng, bố mẹ nên hiểu rằng đã đến lúc phải rút lui.

Có thể trong cuộc sống, sẽ có một số chuyện bố mẹ không đồng tình nhưng điều này không có nghĩa là con cái làm sai. Khoảng cách thế hệ, cách giáo dục khác nhau khiến suy nghĩ, quan điểm, cách sống của bố mẹ và con cái khác nhau. Vì vậy, bố mẹ không cần can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con cái, hãy để chúng tự do giải quyết.

Về già đừng can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con.

Về già đừng can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con.

Câu chuyện sau đây là một minh chứng rất rõ. Bác tôi có 2 người con gái và 1 người con trai. Hai chị lớn đã lấy chồng, ở riêng. Nhà bác vẫn mặc định con trai cưới vợ về sẽ ở chung nhà với bố mẹ. Tuy nhiên, cũng từ đây xảy ra không ít vấn đề.

Khi con dâu sinh con, bác tôi khó chịu với rất nhiều thứ. Chị dâu không cho con ti mẹ trực tiếp mà vắt sữa, cho con ti bình để đỡ vất vả đêm hôm khiến bác tôi khó chịu. Bác vẫn nói đi nói lại rằng các cụ ngày xưa dạy mẹ phải cho con ti mới có tình cảm, như thế cũng dễ sản sinh sữa hơn.

Hay việc chị dâu tắm gội ngay từ khi còn trong tháng ở cữ cũng khiến bác không đồng tình. Bác nói đi nói lại sản phụ sức khỏe còn yếu, không nên đụng nước lạnh, tắm gội quá nhiều sẽ gây đau đầu, không kiêng cữ còn đau lưng. Chị dâu liền khó chịu, kể với chồng khiến bác tôi và anh trai cãi nhau một trận to.

Cố gắng tự làm những việc trong khả năng, không dựa dẫm hoàn toàn vào con cái

Dù việc con cái phụng dưỡng cha mẹ là điều đương nhiên nhưng không thể trông cậy vào con cái mọi thứ. Ai cũng nên hiểu rằng khi còn khả năng tự chăm sóc bản thân thì không nên dựa dẫm hoàn toàn vào con cái hay gây rắc rối cho chúng.

Con cái có rất nhiều công việc, trách nhiệm phải gánh vác. Thường ngày đi làm về đã mệt mỏi còn phải giải quyết những rắc rối không đáng có sẽ khiến chúng càng chán nản. Nếu thường xuyên quấy rầy con cái, ngay cả những đứa con hiếu thảo nhất cũng sẽ có ngày cảm thấy buồn chán.

Nửa sau cuộc đời, hãy học cách sống cho chính mình.

Nửa sau cuộc đời, hãy học cách sống cho chính mình.

Hãy chú ý đến sức khỏe của bản thân

Sức khỏe là nền tảng của vạn vật, nhất là khi con người ở độ tuổi xế chiều phải hiểu rằng có một cơ thể khỏe mạnh có nghĩa là có trách nhiệm với bản thân và để con cái được thoải mái.

Nửa đầu cuộc đời, chúng ta có thể làm việc chăm chỉ vì gia đình và con cái nhưng nửa sau cuộc đời, chúng ta phải học cách sống cho chính mình. Hãy chăm sóc cơ thể thật tốt, đừng đánh đổi sức khỏe để lấy của cải, hãy học cách yêu bản thân mình.

>>Bán đất, bán nhà ở quê cho con mua nhà phố, 70 tuổi vẫn phải làm việc như ô sin, chết cũng không hết hối hận

Cha mẹ già dù có tiền tiết kiệm nhiều đến đâu cũng đừng cho con cái để làm 2 việc này, không phải keo kiệt mà là tỉnh táo

Giữa cơn bão tài chính, cha mẹ không ngại đầu tư giáo dục cho con

Dạy con ương bướng không cần quát mắng, cha mẹ cần nắm rõ 6 cách sau

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ve-gia-ghi-nho-3-diem-nay-neu-khong-muon-bi-con-cai-bo-roi-cuoi-doi-duoc-hanh-phuc-d117820.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Về già, ghi nhớ 3 điểm này nếu không muốn bị con cái bỏ rơi, cuối đời được hạnh phúc
POWERED BY ONECMS & INTECH