Thế giới

Người trẻ Trung Quốc được "trả lương" để chăm sóc cha mẹ già

Ngọc Hà 22/10/2024 20:40

Nhằm giải quyết những vấn đề do già hóa dân số nhanh chóng, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã đưa ra các giải pháp để cải thiện tình trạng này. Trong đó, mới đây nhất thành phố Dương Châu đã ban hành quy định cho phép người lao động nghỉ có lương để chăm sóc cha mẹ già.

Người trẻ Trung Quốc được

Thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã thông qua quy định mới cho phép người lao động được nghỉ có lương năm ngày mỗi năm để chăm sóc cha mẹ có vấn đề về sức khỏe phải nhập viện hồi tuần trước. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi các biện pháp được chính quyền địa phương triển khai nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Tình trạng già hóa dân số là vấn đề đặc biệt cần quan tâm tại thành phố Dương Châu, nơi có tỷ lệ người cao tuổi thuộc hàng cao nhất ở Trung Quốc. Theo số liệu của chính quyền địa phương, 28,6% dân số nằm trong nhóm đối tượng từ 60 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề của riêng thành phố Dương Châu. Số người trên 60 tuổi ở Trung Quốc đã tăng vọt trong những năm gần đây, từ 14,9% lên 21,1% chỉ trong vòng một thập kỷ.

Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã có nhiều động thái gấp rút nhằm thích ứng với những thay đổi của một xã hội có xu hướng già hóa. Quy định mới của thành phố Dương Châu bao gồm nhiều lĩnh vực như chăm sóc người cao tuổi, bảo hiểm y tế, giao thông vận tải và luật lao động.

“Việc chủ động giải quyết các vấn đề già hóa dân số là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng đời sống của người dân cũng như duy trì sự hài hòa, ổn định của xã hội”, ông Peng Suning, Giám đốc Văn phòng Lập pháp của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân thành phố Dương Châu cho biết.

Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cho phép nhóm đối tượng từ 65 tuổi trở lên được miễn phí vào các điểm du lịch, cũng như ưu tiên tại các nhà ga và có chỗ ngồi riêng trên các phương tiện công cộng. Trước đây, chỉ có nhóm người từ 70 tuổi trở lên mới được hưởng những chế độ ưu đãi này ở thành phố Dương Châu.

Theo quy định mới, các cơ sở y tế ở thành phố phải thiết lập kênh ưu tiên cho người cao tuổi đặt lịch và khám bệnh. Một số bệnh viện lớn sẽ phải thành lập lão khoa chuyên biệt cung cấp dịch vụ đánh giá và tư vấn toàn diện.

Một số địa phương khác ở Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp tương tự trong những năm gần đây. Xu hướng cho nghỉ phép có lương để chăm sóc người thân đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với những người con một khi họ không có anh chị em để chia sẻ những khó khăn khi chăm sóc cha mẹ già.

Các chủ lao động ở thành phố Tây An (tỉnh Thiểm Tây) và tỉnh An Huy được yêu cầu cho phép nhân viên nghỉ có lương để chăm sóc người thân với số ngày nghỉ khác nhau tùy theo hoàn cảnh gia đình. Nếu trong một gia đình có đông anh chị em, người nhân viên được phép nghỉ 7 ngày. Trong khi đó, nếu là con một thì họ sẽ được nghỉ 20 ngày mỗi năm.

Theo Sixth Tone

>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần đảo Đài Loan

Nỗi sợ sinh con của giới trẻ Trung Quốc

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô mua cổ phiếu, số lượng chủ tài khoản dưới 30 tuổi tăng vọt 77%

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nguoi-tre-trung-quoc-duoc-tra-luong-de-cham-soc-cha-me-gia-post152476.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người trẻ Trung Quốc được "trả lương" để chăm sóc cha mẹ già
    POWERED BY ONECMS & INTECH