Sống

Về già mới biết, điều đáng sợ nhất không phải con cái bất hiếu mà là không làm được 4 thứ

Quỳnh Lâm 31/07/2023 - 13:12

Khi còn trẻ, bạn lo lắng không có tiền, không có mối quan hệ, cơ hội. Nhưng về già, nỗi lo sợ của bạn hoàn toàn khác.

Con người ai cũng phải trải qua nhiều chuyện trong đời, sinh lão bệnh tử là điều tất yếu của mỗi người. Ai cũng mong mình được sống bình yên, hạnh phúc, nhưng khi về già, chúng ta thường đau khổ vì nhiều lý do.

Có người lo lắng làn da xấu đi, tóc rụng, tay chân nhăn nheo, người lại trăn trở mình còn ít thời gian ở bên con cháu, người lại sợ phải đối mặt với bệnh tật... Trên thực tế, muốn an nhàn hưởng thụ tuổi già, sống hạnh phúc, lạc quan thì người già cần làm tốt 4 việc sau.

Có một khoản tiền tiết kiệm

Về già mới biết, điều đáng sợ nhất không phải con cái bất hiếu mà là không làm được 4 thứ

Sau năm 50 tuổi, khả năng kiếm tiền của bạn sẽ dần giảm sút. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, nếu bạn không có đủ tiền, ngay cả lương hưu cũng sẽ trở thành vấn đề. Không còn sức khỏe, tuổi già sức yếu, vậy thì khoản tiết kiệm chính là cứu cánh của bạn khi ở độ tuổi này.

Nếu bạn không có khoản phòng thân, ngửa tay xin tiền con là chuyện không thể tránh khỏi, nhưng điều này rất bất cập. Bởi lẽ hết 90% vấn đề trên thế giới này đều có nguyên nhân từ tiền bạc. Mâu thuẫn cũng từ đó mà ra.

Nếu chúng ta vẫn còn một khoản tiền dư trong tay, để khi về hưu không phải lo lắng về chất lượng cuộc sống và thậm chí có thể đi du lịch, khám phá thế giới, bù đắp lại thời trẻ chưa thể tận hưởng.

Không cho con cái tiền bạc

Cha mẹ nào cũng yêu thương con, hết lòng lo lắng, quan tâm con đến hết đời. Cả khi tóc bạc phơ, lưng sụp xuống thì họ vẫn chăm chút con, vẫn coi con là những đứa trẻ.

Vì tình yêu thương lớn lao như vậy nên chẳng cha mẹ nào tiếc tiền cho con cái. Nhiều người sẵn sàng rút cạn khoản hưu trí hay tiền tiết kiệm trong nhiều năm để cho con. Điều này khiến con cái lệ thuộc vào cha mẹ, mãi chẳng chịu trưởng thành. Đó là chưa kể việc cha mẹ cho tiền bạc có thể nảy sinh chuyện con cái tị nạnh lẫn nhau, gây mất đoàn kết.

Chu cấp tiền bạc cũng khiến con cái chỉ biết nhận về mà không biết cho đi. Những thứ đến quá dễ dàng sẽ không được trân trọng nhiều. Những đứa con chưa chắc đã biết ơn cha mẹ mà cho rằng đó là trách nhiệm, nghĩa vụ. Chỉ khi cha mẹ giữ đươc tài sản, con cái mới dành sự kính nể vẹn nguyên.

Sức khỏe luôn là ưu tiên số một

Lúc trẻ, ai cũng từng thức khuya làm việc hay đắm mình trong những thú vui riêng, mà không hề quan tâm tới sức khỏe. Khi đó, bạn sẵn sàng làm bất kỳ điều gì bản thân mong muốn chỉ vì mưu cầu hạnh phúc hoặc kiếm được nhiều tiền hơn.

Về già mới biết, điều đáng sợ nhất không phải con cái bất hiếu mà là không làm được 4 thứ

Nhưng một khi quá sức, cơ thể rệu rạo, buộc phải đến bệnh viện thường xuyên bạn mới hiểu dù tiền kiếm được bao nhiêu cũng không đủ chi trả cho việc chữa bệnh. Lúc đó mới quan tâm tới sức khỏe thì đã muộn.

Những cuộc nhậu bạn tham gia hồi trẻ, anh em chiến hữu thề sống chết có nhau, vui vẻ cùng hưởng. Nhưng đến khi bạn nhập viện, trong số những bạn nhậu đó, ai sẽ là người quan tâm tới bạn, hay họ sợ phiền phức và liên lụy.

Tiền bạc, tình cảm nếu mất đi vẫn có khả năng lấy lại được nhưng sức khỏe chắc chắn không thể. Cuộc sống là vậy, nếu muốn hạnh phúc sức khỏe cần đặt lên hàng đầu.

Có người bạn đời đồng hành

Về già, có lẽ ai cũng sẽ cảm thấy cô đơn mạnh mẽ hơn. Giải pháp hiệu quả nhất chính là vui cười cùng con cháu, sống an nhàn bình lặng với người bạn đời. Nhưng con cái cũng có gia đình riêng, do khoảng cách tuổi tác nên thói quen sinh hoạt rất khác nhau, lúc này thường nảy sinh mâu thuẫn.

Ngoài ra, khi lớn tuổi, cơ thể dễ sinh bệnh tật, lúc này nếu có người bên cạnh cũng nhẹ gánh hơn phần nào. Đương nhiên không phải ai cũng có người đồng hành với mình lúc tuổi già sức yếu. Nhưng nếu chỉ có thể dựa vào chính mình, điều này khá khó khăn.

Dùng lương hưu đi du lịch và bị con trai cho rằng quá ích kỷ: “Ngồi một chỗ” sau khi nghỉ hưu có sai không?

Về già, giàu có đến mấy cũng tuyệt đối KHÔNG trao 4 thứ này cho con cháu!

Đơn độc nuôi con thành tài, tuổi già con mặc mẹ sống cô quạnh: Trước khi về già cần chuẩn bị ít nhất 2 thứ

Về già, học cách sống 4 KHÔNG với con cái, cha mẹ viên mãn một đời, tránh được cảnh thê lương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ve-gia-moi-biet-dieu-dang-so-nhat-khong-phai-con-cai-bat-hieu-ma-la-khong-lam-duoc-4-thu-194562.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Về già mới biết, điều đáng sợ nhất không phải con cái bất hiếu mà là không làm được 4 thứ
POWERED BY ONECMS & INTECH