Vé máy bay Tết, đã nên mua lúc này chưa?

03-11-2023 13:02|Mai Chi

Mới tháng 10 mà đã nói đến chuyện về nhà ăn tết liệu có quá sớm?

Có lẽ không quá sớm khi nói chuyện vé tếtmà còn là đúng thời điểm bởi vì các hãng bay nội địa đang rục rịch bán vé tết và giá vé được đánh giá là đang cao “trên trời”.

Giá vé đang neo ở mức cao bất ngờ

Theo dữ liệu từ Google Play, giá vé khứ hồi cho tất cả các chặng bay nội địa trong dịp tết này đều đang ở mức cao.

Vé máy bay Tết, đã nên mua lúc này chưa?
Giá vé hiện nay đang được đánh giá ở mức cao

Giá vé từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội có giá vé rẻ nhất từ Vietjet là 5,7 triệu đồng gấp hơn 3 lần ngày thường. Các hãng khác cũng có giá vé từ 6,5 triệu đến 13 triệu đồng

Nếu bạn bay về Thanh Hóa dịp tết này thì bạn sẽ phải trả từ 6 triệu đến 7,1 triệu đồng. Thậm chí nếu bay của Vietnam Airlines mức giá có thể lên đến 11,9 triệu.

Còn đối với các đường bay du lịch như Hà Nội – Phú Quốc hay Hà Nội – Nha Trang có mức giá khoảng 4,3 triệu đến 6 triệu đồng cho vé khứ hồi.

Mức giá hiện tại cũng chỉ mang tính chất “dò đường” nhưng diễn biến này gợi nhớ đến kỳ nghỉ lễ dài 30/4 vừa qua khi mà Phú Quốc quá vắng khách so với dự định vì vé máy bay khứ hồi có thời điểm lên đến 10 triệu đồng - khiến cho hàng loạt quán hàng và khách sạn ế ẩm.

Vé máy bay Tết, đã nên mua lúc này chưa?
Giá vé máy bay dịp tết

Giá vé tăng cao đã khiến cho người dân lựa chọn những điểm đến gần hơn, và ngay lúc đó thì các hãng bay lại “quay xe” đột ngột giảm giá vé để có thể đảm bảo tỷ lệ lấp đầy trên các chuyến bay khiến cho những người mua trước cảm thấy như mình đã bị ăn “một cú lừa”.

Việc này vô hình chung tạo tâm lý “mua hoa đêm 30” chờ đến sát ngày bay mới mua vé khiến cho các hãng sẽ khó khăn hơn trong việc điều tiết các chuyến bay của mình. Tuy nhiên, dịp Tết sẽ khác với 30/4 vì mọi người đều có tâm lý về nhà đoàn tụ vào ngày tết. Nhưng nếu giá vé vẫn ở mức quá cao như thế này có lẽ sẽ có nhiều gia đình lựa chọn ở lại nơi làm việc ăn tết.

Lựa chọn đi du lịch quốc tế thay vì đi chơi trong nước

Với các tour du lịch, giá vé máy bay luôn chiếm 40%-60% tổng giá tour nên rất có thể du khách sẽ suy nghĩ lại và chọn các điểm đến khác, thậm chí là xuất ngoại như Thái Lan hay Singapore. Và thực tế số liệu từ cục hàng không cũng cho thấy một hiện tượng khách đi du lịch trong nước đang sụt giảm mạnh trong khi số lượng khách đi quốc tếlại tăng mạnh.

Chị Ngọc Hà (Hà Nội) đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch cuối năm nay với bạn bè. Khi tra cứu tour du lịch Thái Lan 5 ngày dịp cuối năm, mức giá chỉ dao động khoảng 7-8 triệu đồng, bằng 2/3 so với tour Phú Quốc.

"Tôi thấy việc chi khoảng 10 triệu đồng để đi nước ngoài đáng giá hơn cho một chuyến trong nước với mức giá tương tự", chị Hà cho biết.

Vé máy bay Tết, đã nên mua lúc này chưa?
Du lịch nước ngoài đang được nhiều người tham khảo cho dịp nghỉ dài ngày sắp tới

Đại diện một đại lý trên phố Hàng Bồ, Hà Nội chia sẻ rằng tour đi Thái Lan 5 ngày thời điểm cuối năm có giá khoảng 8 triệu đồng/người. Trong khi đó, đi Đài Loan (Trung Quốc) 5 ngày hơn 10 triệu đồng và tour khám phá cả 2 nước Singapore và Malaysia chỉ khoảng 10 triệu đồng. Các tour này đều bao gồm giá vé máy bay và khách sạn 4 sao.

Bên cạnh đó, một số tour đến các quốc gia xa hơn như châu Âu hay Mỹ cũng có mức giá phù hợp với nguồn tài chính của nhiều người. Ví dụ, đi 5 nước Đức - Luxembourg - Pháp - Bỉ - Hà Lan 9 ngày 8 đêm có giá 50,9 triệu đồng/người; tour du lịch đi Mỹ thời gian 8 ngày 7 đêm khoảng 53,9 triệu đồng. Từ mùa thu đến cuối năm, quang cảnh ở các nước ôn đới sẽ tạo trải nghiệm mới lạ cho du khách với các trải nghiệm như trượt tuyết.

"Tính từ đầu năm đến nay, tỷ lệ khách tới đại lý tìm hiểu về tour quốc tế tăng khoảng 60-70%", đại diện đơn vị lữ hành trên cho biết.

Giá vé bị tác động bởi nhiều yếu tố

Có rất nhiều yếu tố cấu thành nên giá vé máy bay trong từng thời điểm, nhưng vẫn phải đảm bảo khung giá vé đã quy định của nhà nướcvà tất nhiên giá vé tết sẽ biến động theo diễn biến cung cầu của thị trường.

Bên cạnh đó thì vào dịp tết, các hãng hàng không cũng phải cộng thêm chi phí cho các chuyến bay lệch tức là 1 chiều thì đông khách nhưng chiều ngược lại thì lại bay rỗng.

Hiện tại tất cả các hãng hàng không đang cung ứng tổng cộng hơn 6 triệu vé tết và kế hoạch này vẫn có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu của thị trường nên giá vé sẽ còn nhiều biến động. Do vậy việc mua vé sớm hay chờ đến sát ngày để mua mong được giá rẻ thì vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Bức tranh tình hình kinh doanh đối lập của ngành đường sắt và hàng không sau đại dịch

Bất ngờ minicar VinFast VF3 nhỏ gọn đẹp mắt, nhà bán lẻ tại Mỹ muốn bán

5 điểm nhấn nổi bật trong kinh doanh của Digiworld (DGW) quý 3/2023

Bức tranh tình hình kinh doanh đối lập của ngành đường sắt và hàng không sau đại dịch

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 3/2023
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ve-may-bay-tet-da-nen-mua-luc-nay-chua-209048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vé máy bay Tết, đã nên mua lúc này chưa?
POWERED BY ONECMS & INTECH