Vệ tinh thương mại đầu tiên của Việt Nam cách trái đất gần 36.000km, vốn đầu tư 300 triệu đô

28-11-2023 18:48|Nhật Linh

Dự án phóng vệ tinh Vinasat-1 đã thể hiện chủ quyền quốc gia của Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngày 19/4/2008 (giờ địa phương) từ Kourou (French Guiana), vệ tinh thương mại đầu tiên của Việt Nam là Vinasat-1 đã được phóng thành công lên quỹ đạo, đánh dấu một sự kiện lịch sử quan trọng của ngành viễn thông Việt Nam khi có chủ quyền trên quỹ đạo không gian.

Vệ tinh Vinasat-1 của Việt Nam được phóng lên quỹ đạo cách trái đất gần 36.000km. Từ vị trí này, ngoài phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, vệ tinh Vinasat-1 cũng phủ sóng tới các vùng rộng lớn gồm Đông Nam Á, Đông Trung Quốc, Ấn Độ, Triều Tiên, Nhật Bản, Australia và Hawaii.

Vệ tinh thương mại đầu tiên của Việt Nam cách trái đất gần 36.000km, vốn đầu tư 300 triệu đô
Ảnh minh họa.

Dự án phóng vệ tinh Vinasat-1 được khởi động từ năm 1998, là dự án vệ tinh có tổng giá trị đầu tư khoảng 300 triệu USD với thời gian hoạt động 15 năm, được giao cho Tập đoàn VNPT làm chủ đầu tư xây dựng và triển khai. Vinasat-1 đã thành công với việc phủ đầy dung lượng và chỉ vài năm sau, vào năm 2012, VNPT tiếp tục phóng vệ tinh Vinasat-2, nhằm đảm bảo dự phòng dung lượng cho Vinasat-1, đồng thời đáp ứng các nhu cầu về truyền tải đang tăng lên rất nhanh vào thời điểm đó.

Vệ tinh thương mại đầu tiên của Việt Nam cách trái đất gần 36.000km, vốn đầu tư 300 triệu đô
Ảnh minh họa.

Nhờ sự phủ sóng của vệ tinh Vinasat – 1, việc tổ chức mạng viễn thông ở nông thôn, các vùng rừng núi hiểm trở, trên biển, hải đảo và các phương tiện đi lại trên vùng lãnh hải của nước ta đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Các mạng thông tin khác như: Phát thanh, truyền hình, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, đào tạo từ xa, y tế từ xa, tài chính - ngân hàng, hải quan, thương mại điện tử… cũng có cơ hội phát triển nhanh, tạo tiền đề thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội.

Bên cạnh đó, truyền hình thông qua vệ tinh cũng đã khắc phục được khoảng cách địa lý. Thực tế, rất khó truyền sóng vô tuyến đến những vùng lõm. Nếu từ trên vệ tinh tỏa xuống, truyền hình sẽ đạt chất lượng hơn. Ngư dân trên biển có thể nghe được đài, có thể xem được tivi, biết được tin dự báo thời tiết mà không còn bị phụ thuộc vào vô tuyến sóng ngắn hay viba.

Do đó, vệ tinh Vinasat-1 có ý nghĩa rất lớn với việc phủ sóng viễn thông, liên lạc tới mọi vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của đất nước, bảo đảm an ninh quốc phòng với khả năng truyền tải thông tin, hình ảnh từ mọi nơi, không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn trong cả khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, từ khi được đưa vào khai thác, Vinasat-1 có ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia theo hướng hiện đại, nâng cao độ an toàn cho mạng lưới viễn thông, thúc đẩy và phát triển các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, thương mại, giải trí... cũng như các dịch vụ chuyên dùng khác.

Vệ tinh thương mại đầu tiên của Việt Nam cách trái đất gần 36.000km, vốn đầu tư 300 triệu đô
Ảnh minh họa.

Theo hợp đồng ký kết với nhà sản xuất, vệ tinh Vinasat-1 và 2 đều có tuổi thọ 15 năm có nghĩa là đến năm 2023, Vinasat-1 chính thức là hết tuổi thọ và 4 năm sau, năm 2026, Vinasat-2 cũng hết tuổi thọ. Vấn đề thay thế phụ thuộc vào yêu cầu về sử dụng cho quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội cũng như việc sử dụng công nghệ thay thế trong các băng tần. Những năm qua, Việt Nam cũng đang chủ động lên kế hoạch phóng vệ tinh thay thế Vinasat-1 và Vinasat-2.

>> Ngôi làng cao nhất thế giới ở độ cao hơn 5.000m, tuổi thọ trung bình chỉ 40 tuổi nhưng dân làng không ai muốn rời đi

Quốc gia nhỏ bé gần Việt Nam có cung điện dát vàng 200.000m2 với 1.788 phòng, vượt Buckingham ở Anh trở thành cung điện lớn nhất thế giới

Ngôi nhà đặc biệt rộng 300m2, được dựng nên từ hàng trăm mảnh bom, mất đến 20 năm để sưu tầm

Khám phá hồ nước mặt trăng dài 218m nằm giữa sa mạc 2.000 năm không cạn, được mệnh danh là kỳ quan thiên nhiên nghìn năm tuổi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ve-tinh-thuong-mai-dau-tien-cua-viet-nam-cach-trai-dat-gan-36000km-von-dau-tu-300-trieu-do-213039.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vệ tinh thương mại đầu tiên của Việt Nam cách trái đất gần 36.000km, vốn đầu tư 300 triệu đô
POWERED BY ONECMS & INTECH