Vì một động thái của Đức, bộ tứ EU buộc phải tăng nhập khẩu khí đốt Nga

24-02-2024 08:03|Quỳnh Vân

Bốn quốc gia cảnh báo rằng việc Đức đánh thuế khí đốt sẽ khiến giá nhiên liệu trở nên đắt đỏ hơn trong bối cảnh khối này đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung của Nga.

Theo Bloomberg, Đức đưa ra mức phí này vào khoảng thời gian đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu năm 2022, sau khi Nga hạn chế dòng khí đốt và Đức phải chi hàng tỷ euro để lấp đầy các cơ sở lưu trữ của mình.

Các nước bao gồm Áo, Cộng hòa Séc, Hungary và Slovakia cho biết khoản thuế này – được trả bởi các nhà giao dịch hoặc các công ty tiện ích trong chuỗi cung ứng – sẽ làm suy yếu an ninh năng lượng của khu vực trên diện rộng.

Việc phản đối khoản thuế xảy ra khi Ủy ban châu Âu có ý định chấm dứt thỏa thuận với Nga về dòng khí đốt vận chuyển qua Ukraine vào cuối năm nay.

Nguyên nhân là do 4 quốc gia này đối mặt với nguy cơ bị cắt đứt nguồn cung cấp qua Ukraine, tuyến đường vận chuyển khoảng 14 tỷ m3 khí đốt sang EU.

Vì một động thái của Đức, bộ tứ EU buộc phải tăng nhập khẩu khí đốt Nga
Bốn quốc gia EU cảnh báo rằng thuế của Đức sẽ cản trở nỗ lực đa dạng hóa và hạn chế khả năng tìm nguồn cung ứng thay thế. Ảnh: Bloomberg

Thêm vào đó, mức thuế này - gia hạn đến tháng 3/2027 - còn làm tăng chi phí khí đốt xuất khẩu từ Đức. Được biết khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Đức là một trong những nguồn cung chính mà EU dự tính sẽ giúp bù đắp cho sự thiếu hụt từ nguồn cung của Nga.

Một số chuyên gia phân tích rằng chi phí vận chuyển gia tăng gây sự mất cân bằng trong khu vực Trung và Đông Âu, khiến các quốc gia trong khu vực này gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận khí đốt nhập khẩu từ Tây Âu.

Đồng thời, nó có thể buộc một số nước thành viên phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu khí đốt từ Nga và làm suy yếu mọi nỗ lực nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

Bloomberg đưa tin, Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất mở rộng các biện pháp phối hợp giảm nhu cầu khí đốt vào ngày 27/2 sắp tới.

Một phân tích của Ủy ban chỉ ra ngay cả những quốc gia lệ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Nga qua Ukraine cũng có thể đảm bảo nguồn cung thay thế.

Tuy nhiên, các nhà kinh doanh khí đốt lạc quan rằng nhiên liệu vẫn sẽ chảy qua tuyến đường này dưới một hình thức nào đó, có thể thông qua thỏa thuận song phương giữa các công ty năng lượng hoặc nhà điều hành hệ thống truyền tải quốc gia.

>> Ấn Độ quay lưng vì sợ trừng phạt, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhanh tay ‘chộp’ lấy dầu thô Nga

Quốc gia có 'giá xăng 500 đồng/lít, rẻ hơn cả nước lọc' bất ngờ nhập khẩu dầu thô Nga

Quốc gia ứng viên EU từ chối áp trừng phạt Nga

Quốc gia EU nhỏ bé trở thành nhà cung cấp rượu whisky lớn nhất của Nga

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-mot-dong-thai-cua-duc-bo-tu-eu-buoc-phai-tang-nhap-khau-khi-dot-nga-223987.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì một động thái của Đức, bộ tứ EU buộc phải tăng nhập khẩu khí đốt Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH