Vì sao 710 triệu cổ phiếu FLC chưa được "chạy" trên sàn UPCoM?

24-02-2023 15:26|Bảo Bảo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có phản hồi về việc tiếp nhận cổ phiếu FLC của CTCP Tập đoàn FLC.

Ngày 13/2/2023, 710 triệu cổ phiếu FLC nhận thông báo hủy niêm yết bắt buộc trên sàn Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) do các vi phạm về công bố thông tin.

Đến 20/02/2023, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã thông báo về việc thực hiện chuyển dữ liệu đăng ký, lưu ký cổ phiếu FLC từ thị trường HOSE sang thị trường UPCoM vào ngày 22/2.

Tuy nhiên, hiện cổ phiếu FLC vẫn chưa được HNX ban hành quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch trên sàn không niêm yết.

Về vấn đề này, phía HNX cho biết, theo điểm b khoản 2 Điều 133 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định thời hạn thực hiện đăng ký giao dịch: “Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày hủy bỏ niêm yết có hiệu lực, Sở Giao dịch Chứng khoán có trách nhiệm phối hợp với Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu của công ty bị hủy bỏ niêm yết”.

Theo đó, đối với công ty hủy niêm yết nhưng vẫn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày hủy niêm yết có hiệu lực, HNX phối hợp với VSD thực hiện đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu của công ty hủy niêm yết như sau:

Thứ nhất, Sở Giao dịch Chứng khoán nơi cổ phiếu hủy niêm yết thông báo cho HNX giá đóng cửa hoặc giá tham chiếu của cổ phiếu tại ngày giao dịch cuối cùng;

Thứ hai, trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán nhận được quyết định chấp thuận việc hủy niêm yết và thông báo về việc hủy niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán, đơn vị này sẽ thông báo cho HNX về việc chuyển dữ liệu đăng ký, lưu ký chứng khoán từ thị trường niêm yết sang hệ thống giao dịch UPCoM;

Thứ ba, căn cứ quyết định hủy niêm yết và thông báo của Sở giao dịch chứng khoán nơi cổ phiếu hủy niêm yết và thông báo của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều này, HNX sẽ ban hành Quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch đồng thời thông báo ngày giao dịch đầu tiên và giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên.

Như vậy, với việc 710 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết bắt buộc từ ngày 20/2/2023 và thời gian xem xét trong khoảng từ 7 - 9 ngày làm việc, dự tính trong tuần giao dịch tới, từ 27/2 - 3/3/2023 mới có thể nắm được thông tin về việc cổ phiếu FLC có được chấp thuận giao dịch trên sàn UPCoM hay không.

Cần nhớ rằng, trước trường hợp của FLC, gần 567,6 triệu cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng FLC Faros (một mã khác trong hệ sinh thái cổ phiếu FLC đồng thời từng là cổ phiếu VN30) sau khi bị hủy niêm yết trên sàn HOSE ngày 5/9/2022 cũng đã được VSD chuyển dữ liệu lưu ký về sàn UPCoM.

Và... khi rất nhiều cổ đông FLC Faros đang "hân hoan" khi có thể được chứng khoán cổ phiếu tăng trần bới biên độ 15% thì phía HNX bất ngờ thông báo cổ phiếu ROS chưa được chấp thuận giao dịch trên sàn UPCoM do chưa khắc phục được các lỗi dẫn đến việc hủy niêm yết cũng như việc tăng vốn khống.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Khối tài sản 'khủng' của FLC thời điểm khởi tố vụ án gồm những gì?

Vụ Trịnh Văn Quyết: Một kiểm toán viên CPA Hà Nội ‘phản’ lời khai, kiên quyết không nhận tội

Lộ lý do không có cổ phần Bamboo Airways trong 1,5 tỷ cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-710-trieu-co-phieu-flc-chua-duoc-chay-tren-san-upcom-170945.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao 710 triệu cổ phiếu FLC chưa được "chạy" trên sàn UPCoM?
POWERED BY ONECMS & INTECH