Sống

Vì sao chuyên gia không dám chạm vào bên trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng: Có một thứ đáng sợ hơn cả sông thuỷ ngân

Thanh Thanh 20/08/2023 - 17:43

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là lăng mộ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, đến nay đã trải qua hơn 2.000 năm.

Khong phai thuy ngan, day la thu kinh khung nhat trong mo Tan Thuy Hoang

Sau nhiều thập kỉ khám phá bằng công nghệ kĩ thuật cao hiện đại, các học giả đã phát hiện, gần 100 tấn thủy ngân được phân bố bên trong lăng mộ. Nếu không may xảy ra tai nạn hoặc buộc phải mở ra, nó có thể dẫn đến phá hủy toàn bộ lăng mộ. Thế nhưng thông tin trên tờ Newsbeezer cho biết, còn một thứ kinh hãi hơn cả thuỷ ngân đó chính là “lực địa từ” ở bên trong lăng mộ.

Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc

Để tìm hiểu kỹ lịch sử, có thể người ta sẽ phải đào mộ các nhân vật lịch sử vĩ đại với hy vọng làm sáng tỏ những bí mật của một thời đã qua. Triều đại được người Trung Quốc chờ đợi nhất có lẽ là Đại Tần. Và dường như mọi thứ từ thời kỳ lịch sử đó đều được mang vào lăng mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng.

Hoàng đế Tần Thủy Hoàng hay Tần Doanh Chính (259-210 trước Công nguyên) lên ngôi Tần vương năm 13 tuổi và giành quyền kiểm soát triều chính vào năm 22 tuổi.

Ngay sau khi lên ngôi Tần vương lúc mới 13 tuổi, vị Hoàng Đế này đã huy động 700.000 tù nhân để xây lăng mộ cho mình để đảm bảo sau này được yên giấc ngàn thu. Công trình được xây dựng ròng rã suốt 38 năm.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng nằm ở khu vực núi Linh Sơn, thuộc Lâm Đồng, Tây An, tây bắc Trung Quốc. Ngôi mộ hình vuông, mái phẳng, cao 76m, rộng 345m, dài 350, theo hướng bắc-nam, có diện tích 120.750m2.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Vĩ đại và đẫm máu nhất lịch sử Trung Hoa - Ảnh 2.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, thuộc dạng những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất thế giới, được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1987. Nhưng sau hàng chục năm nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cuối cùng chỉ khai quật được phần ngoại vi của lăng mộ hoàng gia này, tìm thấy các chiến binh và ngựa đất nung chứ không dám động đến bên trong lăng mộ.

Ngoài ra, sau nhiều lần thăm dò lăng mộ, chính phủ Trung Quốc đã cấm đào sâu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Lý do được đưa ra là trong mộ có rất nhiều cạm bẫy chết người. Có một cái gì đó khủng khiếp hơn là dòng thủy ngân.

Thứ đáng sợ hơn cả dòng sông thủy ngân

Sau hàng chục năm nghiên cứu bằng công nghệ hiện đại, kỹ thuật cao, các học giả đã phát hiện gần 100 tấn thủy ngân đã bị phát tán trong ngôi mộ, nếu nó được mở bằng vũ lực, điều này có thể dẫn đến sự phá hủy toàn bộ lăng mộ.

Tuy nhiên khủng khiếp hơn cả thủy ngân chính là “lực địa từ” bên trong ngôi mộ. Khi nói về sức mạnh của địa từ có thể mọi người vẫn còn hơi bối rối, nhưng khi nói về nam châm thì không ai xa lạ. Nam châm là vật dụng rất quen thuộc và hữu ích trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng, đó là điều khủng khiếp nhất.

Địa từ có sức công phá khổng lồ. Trên thực tế, nhiều nơi trên thế giới xảy ra thiên tai khủng khiếp là do thay đổi địa từ, công nghệ hiện đại bất lực trước sức huỷ diệt của nó.

Vì sao chưa thể khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng? | Báo Dân trí

Nam châm có hai cực dương và âm, chúng ta cũng biết nguyên lý hút và đẩy. Ngay khi khối lượng của nam châm quá lớn, mọi thứ có độ cứng kém hơn sẽ bị nghiền nát dưới tác dụng của lực hút giữa các nam châm. Toàn bộ bên trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng cho thấy sự phân bố lực địa từ mạnh mẽ. Nếu không thực hiện các biện pháp thích hợp và cố gắng mở nó, nó chắc chắn sẽ có sức tàn phá cực lớn và thậm chí có thể tàn phá mọi thứ trong phạm vi hàng nghìn mét. Điều này sẽ gây ra những tổn thất khôn lường.

Ngoài ra, lực địa từ có khả năng thúc đẩy cuộc “nổi loạn” của quặng sắt và thủy ngân hiện đang phân tán dưới lòng đất trong lăng mộ. Đây là nguyên nhân quan trọng nhất khiến vô số chuyên gia không dám chạm vào bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Bí ẩn ngàn năm chôn giấu trong Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, cả thế giới khát khao tìm lời giải

Đang dò kim loại, thợ đụng trúng kho báu 800 năm tuổi, giới khảo cổ sửng sốt đến khai quật thêm loạt báu vật hiếm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-chuyen-gia-khong-dam-cham-vao-ben-trong-lang-mo-tan-thuy-hoang-co-mot-thu-dang-so-hon-ca-song-thuy-ngan-197281.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao chuyên gia không dám chạm vào bên trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng: Có một thứ đáng sợ hơn cả sông thuỷ ngân
POWERED BY ONECMS & INTECH