Vì sao thị trường chứng khoán gần đây thường giảm mạnh sau 14h?

23-04-2022 11:51|Trần Trung

Kết tuần giao dịch từ 18 - 22/4/2022, VN-Index giảm gần 80 điểm (-5,44%) về mức 1.379,33 điểm. Nếu tính từ vùng đỉnh 1.532 điểm thiết lập trong phiên 4/4, VN-Index đã "đánh rơi" 153 điểm.

Đáng nói hơn, trong rất nhiều phiên ATC, thị trường liên tục chứng kiến sự bốc hơi mạnh về điểm số.

Việc xác định mức giá đóng cửa của cả phiên giao dịch quyết định trong 15 phút cuối phiên khiến không ít nhà đầu tư cho rằng có “hiện tượng lạ”.

Trong nhiều tình huống, cổ phiếu bất ngờ tăng trần giảm sàn chỉ trong những phút giao dịch cuối phiên ATC. Một lượng mua hay bán cổ phiếu lớn khiến mức giá đóng của của các cổ phiếu có thể đối lập hoàn toàn so với phần lớn thời gian giao dịch trong ngày.

Đáng nói hơn, những “hiện tượng lạ” trong phiên giao dịch ATC thường xuyên xuất hiện trong những ngày giao dịch mang tính chu kỳ như đáo hạn hợp đồng phái sinh hay chốt dữ liệu danh mục vào cuối các quý, năm; một số phiên giao dịch cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ, quỹ hoán đổi danh mục hay p-notes khiến phiên ATC có nhiều bất ngờ.

Trên các diễn đàn, hội nhóm về đầu tư chứng khoán, những phiên tăng giảm mạnh về cuối phiên luôn được bàn luận sôi nổi. Không ít ý kiến cho rằng việc bị “đạp” phiên ATC làm méo mó mức độ chân xác của thị trường đồng thời kiến nghị loại bỏ phiên ATC.

Đánh giá về phiên giao dịch ATC, ông Hoàng Thanh Tùng, CEO CTCP Đầu tư Finpros cho rằng không phải tất cả thị trường đều sử dụng phiên ATC. Một số thị trường kết thúc bằng chính mức giá đóng cửa. Tuy nhiên, phiên ATC lại có điểm hay đó chính là phiên đấu giá mà mọi nhà đầu tư đều tham gia vào.

Về mặt lý thuyết, phiên ATC giúp định giá chính xác hơn là việc đột nhiên kết thúc thị tường. Tuy nhiên trên thực tế, phiên ATC hay xảy ra một số hiện tượng lạ.

Cá nhân tôi thấy phiên đấu giá là phiên ATO. Nhiều thị trường thường tạo phiên ATO và không có phiên ATC vì khi mở bảng giá ra không biết giá bao nhiêu, nhà đầu tư có một phiên đấu giá trước để mở cửa thị trường, vị chuyên gia từ Finpros nói.

Rộng ra, thị trường có xu hướng giảm điểm mạnh kể từ sau thời điểm 14h. Lý giải về việc này, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán MB (MBS) cho biết, trong một vài tuần trước đây, do áp lực margin còn lớn nên thị trường thường giảm mạnh vào lúc 10h sáng và sau 14h chiều. Đây là thời điểm các công ty chứng khoán lưu ý các khách hàng của họ về áp lực margin và khuyến nghị khách hàng tự xử lý.

"Tôi nhấn mạnh rằng call margin bắt buộc hiện tại ở các công ty chứng khoán là rất ít mà hiện nay chủ yếu là nhắc nhở khách hàng để khách hàng tự xử lý. Bản thân khách hàng và môi giới hiện nay cũng có trình độ tốt hơn rất nhiều và bản thân họ thường tự xử lý và cơ cấu lại danh mục của mình.

Tuy nhiên, đến những phiên như ngày 21/4/2022, áp lực call margin chỉ còn ở một số nhóm cổ phiếu cụ thể như bất động sản hay dầu khí trong khi những ngành khác dường như áp lực bán giải chấp đã nhẹ đi rất nhiều.

Nhà đầu tư cần lưu ý những nhóm cổ phiếu mạnh vẫn tăng giá. Nhiều trader đang bi quan về thị trường. Tuy nhiên nếu quan sát kỹ, một số mã ngân hàng, chứng khoán đã tăng 3 phiên gần đây chứ không phải đợi phiên hôm nay mới lấy lại sắc xanh".

Ông Tuấn nhấn mạnh, việc dò đáy chính xác là rất khó nhưng từ kinh nghiệm rút ra, khi những cổ phiếu tốt ở mức giá hời thì rõ ràng đây chính đã là vùng đáy. Tại những thời điểm thị trường đang rất bi quan, thông tin đến nhà đầu tư rõ ràng, minh bạch và công khai nhưng giá cổ phiếu lại không tăng điều đó cho thấy mức độ bi quan đã lên đến cực điểm.

17 triệu cổ phiếu MWG được sang tay phiên ATC, thanh khoản lập kỷ lục mới

Cổ phiếu Novaland (NVL): 3 phiên liên tiếp cứ ATC là rút đỉnh, phe T+ liên tục 'mua hớ'

Eximbank (EIB): Lệnh bán gần 8,7 triệu cổ phiếu phiên ATC 'đánh úp' cổ đông

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-thi-truong-chung-khoan-gan-day-thuong-giam-manh-sau-14h-125172.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao thị trường chứng khoán gần đây thường giảm mạnh sau 14h?
POWERED BY ONECMS & INTECH