Việt Nam 'chễm chệ' vào top 20 thị trường bán lẻ có lượng tiêu dùng lớn nhất thế giới nhờ đâu?

19-05-2024 09:34|Thảo Đan

Quy mô thị trường người tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng từ 1,9 tỷ người lên 2,5 tỷ người.

Theo Savills, đến năm 2030, 9/20 thị trường quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ nằm tại Châu Á - Thái Bình Dương, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Điều này thể hiện sức ảnh hưởng của người tiêu dùng châu Á trong việc định hình thị trường bán lẻ toàn cầu.

Trên toàn cầu, mua sắm trực tuyến đã tạo áp lực đối với cửa hàng bán lẻ vật lý, đặc biệt tại các mặt bằng bán lẻ nhóm 2 hoặc 3, khi tỷ lệ trống tiếp tục ở mức cao. Trong khi các mặt bằng bán lẻ cao cấp, có độ nhận diện tốt và khả năng kết nối giao thông thuận tiện lại ghi nhận sự phục hồi đáng kể trong thời gian qua.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Savills cho biết, thị trường đã đi qua vùng đáy và đang cho thấy sức phục hồi tích cực nhờ sự quay trở lại của du lịch quốc tế và xu hướng lạm phát giảm.

Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại cho thấy diễn biến khác biệt. Một số địa điểm có sự trở lại mạnh mẽ của du lịch ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê đáng kể, với mức tăng cao nhất ghi nhận tại Osaka (tăng 5,4%) và Hong Kong (tăng 3,2%) trong năm 2023.

Phần lớn các trung tâm thương mại tại châu Á sẽ ghi nhận mức tăng giá thuê từ 0-5% trong năm 2024. Trong đó, Kuala Lumpur sẽ là thị trường có mức tăng cao nhất, khoảng 10% theo năm. Một số thị trường tại Trung Quốc, giá thuê sẽ không thay đổi đáng kể, thậm chí có xu hướng giảm tại một số khu vực như Quảng Châu, Thâm Quyến hay Hong Kong do nguồn cung tương lai lớn, tạo áp lực lên giá thuê.

Tại Việt Nam, Hà Nội và TP. HCM đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ vào nhiều yếu tố tích cực như triển vọng thu nhập và dân số gia tăng, các dự án bán lẻ liên tục cải thiện chất lượng và sự phát triển kinh tế.

>> Sếp Thế Giới Di Động: Chúc mừng cho cột mốc lịch sử 'mang tiền về cho mẹ' của EraBlue

Top-20-thi-truong-co-nguoi-tieu-dung-lon-nhat-the-gioi
Top 20 thị trường có quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2030. Nguồn: Savills

Về triển vọng, Savills dự báo, thị trường châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục mang tới cơ hội trong ngắn và dài hạn. Quy mô thị trường người tiêu dùng tại khu vực, đặc biệt đối tượng chi tiêu ở mức ít nhất 12 USD/ngày, sẽ tăng từ 1,9 tỷ người trong 2024 lên 2,5 tỷ người vào năm 2030.

Bên cạnh đó, dự báo đến năm 2030, 9 trong số 20 thị trường có quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ nằm tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Sự tăng trưởng này thể hiện mức độ ngày càng quan trọng của người tiêu dùng Châu Á trong việc định hình thị trường bán lẻ toàn cầu, đồng thời thể hiện cơ hội đáng kể đối với các doanh nghiệp đang có kế hoạch nhìn xa hơn những thách thức thị trường trong ngắn hạn.

Thị trường ghi nhận những xu hướng mới, các thương hiệu bán lẻ tập trung vào trải nghiệm là nguồn cầu thuê mặt bằng lớn nhất, đặc biệt đối với các nhà vận hành đồ ăn và đồ uống. Thời trang thể thao và mỹ phẩm cũng là những ngành hàng ghi nhận những hoạt động sôi động. Tận dụng sự tăng trưởng về nhận thức đối với thể thao và sức khỏe, doanh thu thời trang thể thao đã tăng vượt bậc trong thời kỳ dịch bệnh và tiếp tục mức tăng trưởng sau đó.

Ngoài ra, các thương hiệu nổi tiếng, cao cấp tận dụng cửa hàng vật lý như một kênh mang tới trải nghiệm thực tế cho khách hàng. Hiện các hãng không chỉ dừng lại ở việc bán hàng tại cửa hàng vật lý mà còn mở rộng thêm quy mô hoạt động, kết hợp với các hoạt động truyền thông, cửa hàng pop-up, triển lãm và các hoạt động kết hợp thương hiệu.

Savills cho rằng, sự thay đổi về nhu cầu của thương hiệu bán lẻ cũng đặt ra yêu cầu về nâng cấp và tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm để có thể thu hút nhãn hàng. Việc tái cơ cấu khách thuê đã được chứng minh mang đến những kết quả tích cực.

>> Thành phố có hệ thống đường xuyên Á theo hướng Đông Tây sắp đón thêm bệnh viện đa khoa tư nhân 220 tỷ đồng

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn chi 255 tỷ mua cổ phần của công ty điện gió tại xã miền núi đặc biệt khó khăn

Huyện ngoại ô Hải Phòng khởi công cụm công nghiệp 700 tỷ, quy mô 50ha

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-chiem-che-vao-top-20-thi-truong-ban-le-co-luong-tieu-dung-lon-nhat-the-gioi-nho-dau-235314.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam 'chễm chệ' vào top 20 thị trường bán lẻ có lượng tiêu dùng lớn nhất thế giới nhờ đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH