Du ngoạn

Việt Nam có một nhà nguyện hơn 160 tuổi giữa 'hòn ngọc viễn Đông', mang đậm dấu ấn nhà canh tân yêu nước

Linh Chi 02/08/2024 20:10

Đại chủng viện không chỉ là nơi tổ chức các buổi lễ lớn của cộng đồng Công giáo mà còn là điểm đến thú vị cho du khách.

Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, tọa lạc trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, được xây dựng từ năm 1863 bởi linh mục Wilbaux. Tính đến nay, công trình đã 161 năm tuổi nhưng vẫn giữ được vẻ nguyên vẹn và nét kiến trúc Gothic đặc trưng của Pháp.

Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Công trình được xây dựng trong ba năm, bao gồm Đại chủng viện, Nhà thờ Thánh Phaolô, Chủng viện Thánh Phaolô, nhà nguyện và tu viện... với kiến trúc đặc trưng của các thánh đường châu Âu. Một năm sau khi khánh thành, cha Wibaux tiếp tục xây dựng nhà nguyện, hoàn tất vào năm 1871. Nhà nguyện dài 30m, rộng và cao 10m, nổi bật với mái vòm cao thoáng đãng và hệ thống cửa kính với họa tiết tinh xảo.

Nhà nguyện

Nhà nguyện

Công trình đậm nét kiến trúc Gothic đặc trưng của Pháp.

Công trình đậm nét kiến trúc Gothic đặc trưng của Pháp.

Bên trong Đại chủng viện còn lưu giữ mộ phần của linh mục Wilbaux - người sáng lập Đại chủng viện. Phía trước nhà nguyện là khu nhà truyền thống trưng bày nhiều đồ vật quý hiếm tuổi đời hàng nghìn năm, có ảnh hưởng lớn đến đời sống văn hóa và tâm linh của cộng đồng Công giáo, bao gồm đồ cổ, sách cổ, di tích các Thánh tử đạo, các tượng điêu khắc, và tranh nghệ thuật tôn giáo. Bên cạnh nhà nguyện là bức tượng bán thân của ông Nguyễn Trường Tộ (1830 - 1871), người đã thiết kế bản vẽ Đại chủng viện. Ông cũng nổi tiếng với nhiều kế hoạch cải cách táo bạo nhằm đưa đất nước thoát khỏi cảnh trì trệ và phát triển.

daichungvien5
daichungvien6
Ngoại thất của Đại chủng viện

Ngoại thất của Đại chủng viện

Đại chủng viện không chỉ là nơi tổ chức các buổi lễ lớn của cộng đồng Công giáo mà còn là điểm đến thú vị cho du khách. Bạn nên ghé thăm vào các ngày trong tuần từ 8h đến 17h, hoặc có thể ngồi lại đọc sách tại thư viện ở dãy nhà đối diện nhà nguyện.

Ngôi mộ của cha Wibaux

Ngôi mộ của cha Wibaux

Nơi đây cũng là nơi an táng của Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, người qua đời sau khi dâng Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô ở ngoại thành Roma. Dù đã được cấp cứu kịp thời, ông không qua khỏi và ra đi vào lúc 5h ngày 7/3, hưởng thọ 74 tuổi. Mộ phần của ông nằm cạnh hai mộ phần của Đức cố Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình và Đức Giám mục phụ tá Luy Phạm Văn Nẫm.

Phía trước nhà nguyện

Phía trước nhà nguyện

Tượng Nguyễn Trường Tộ

Tượng Nguyễn Trường Tộ

Thư viện

Thư viện

Phòng trưng bày đồ cổ

Phòng trưng bày đồ cổ

Sau 30/4/1975, phần lớn đất của tu viện thánh Phaolô tách ra làm trường Tiểu học Sư phạm mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm mầm non, trung tâm văn hóa, hai cụm dân cư... và một phần phía Đông bị phá dỡ để xây dựng đường Nguyễn Hữu Cảnh.

>>Việt Nam có một điểm đến gần 200 năm tuổi nơi 'đất võ, trời văn' gắn liền với sự ra đời của chữ Quốc ngữ, mang vẻ đẹp hiếm nơi nào có được

Tham quan nhà thờ hình con gà có 1-0-2 trên thế giới, bị bỏ hoang nhiều năm nhưng vẫn nườm nượp khách đến tham quan

Nhà thờ Hồi giáo xây từ đá và gỗ tuyết tùng, đẹp lộng lẫy bên bờ Đại Tây Dương

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-mot-nha-nguyen-hon-160-tuoi-giua-hon-ngoc-vien-dong-mang-dam-dau-an-nha-canh-tan-yeu-nuoc-d129397.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có một nhà nguyện hơn 160 tuổi giữa 'hòn ngọc viễn Đông', mang đậm dấu ấn nhà canh tân yêu nước
POWERED BY ONECMS & INTECH