Việt Nam có thứ gia vị đắt đỏ thu hút 30 quốc gia, xuất khẩu thu về 27,6 triệu USD năm 2024
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gia vị hàng đầu thế giới, với kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm.
Việt Nam đã xuất khẩu 3.402 tấn bạch đậu khấu và nhục đậu khấu trong năm 2024, đạt kim ngạch 27,6 triệu USD.
Mặc dù lượng xuất khẩu giảm 4,2% so với năm 2023, kim ngạch vẫn tăng 1,0%. Hiện có khoảng 30 thị trường nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam, trong đó Hà Lan, Mỹ và Anh là ba thị trường lớn nhất với thị phần lần lượt là 31%, 15% và 11,2%.
Bạch đậu khấu, loại gia vị đắt thứ ba thế giới sau nhụy hoa nghệ tây và vani, được bán với giá lên đến 90 USD/kg. Tại Việt Nam, cây bạch đậu khấu mọc ở các vùng núi cao có khí hậu mát mẻ như Cao Bằng, Lào Cai. Đây là loại cây thuộc họ gừng, ngoài việc sử dụng làm gia vị, bạch đậu khấu còn là vị thuốc Đông y, thường dùng trong các vấn đề sức khỏe như chán ăn, đau họng, cảm lạnh, ợ hơi, co thắt bụng.
Bạch đậu khấu |
Nhục đậu khấu, một loại gia vị phổ biến khác, cũng được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh Đông y. Thuộc dòng cây thân gỗ được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Nam. Cây có thể thu hoạch sau 7-8 năm, mỗi năm có thể thu hoạch 2 lần vào các tháng 11-12 và tháng 4-6. Một cây nhục đậu khấu khi đã bắt đầu thu hoạch thì có thể thu hoạch luôn trong vòng 60 - 70 năm.
Nhục đậu khấu |
>> Trái cây 'ngôi sao' mùa Tết giá gần 1,5 triệu đồng/kg, doanh nghiệp tăng nhập khẩu gấp bốn lần
Việt Nam hiện có 500.000ha các loại cây gia vị, với khoảng 400 doanh nghiệp và hàng trăm nghìn hộ nông dân tham gia vào hoạt động sản xuất, xuất khẩu mặt hàng này. Dự kiến, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gia vị của Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt khoảng 2 tỷ USD, với khối lượng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn.
Các quốc gia châu Âu như Đức, Anh, Hà Lan và Tây Ban Nha mang lại nhiều cơ hội cho gia vị Việt Nam. Tại châu Âu, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ gia vị hữu cơ được dự báo sẽ đặc biệt cao ở Thụy Điển và Anh, với mức tăng hơn 5,5% mỗi năm trong 7 năm tới. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại gia vị được sản xuất bền vững và việc sử dụng gia vị trong ẩm thực quốc tế mở ra cơ hội cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển.
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gia vị hàng đầu thế giới, với kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm. Gia vị của Việt Nam hiện đã được xuất khẩu đi hơn 125 quốc gia, chiếm lĩnh nhiều thị trường quan trọng. Những mặt hàng gia vị đang là "ngôi sao" xuất khẩu gồm tiêu, quế, hoa hồi, ớt, đinh hương.
Trong quý I/2024, Việt Nam xuất khẩu được 87.400 tấn gia vị các loại, kim ngạch đạt 322,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xuất khẩu giảm 24,1%, kim ngạch giảm 4,8%. Trong đó, hai mặt hàng gia vị xuất khẩu chính là hồ tiêu, chiếm 65% với 56.800 tấn, kim ngạch đạt 235,6 triệu USD, giảm 26% về lượng và 0,1% về giá trị. Xuất khẩu quế đạt 16.000 tấn, kim ngạch đạt 46,2 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 15,7% về giá trị.
Việc mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm là những yếu tố then chốt để gia tăng giá trị xuất khẩu cho ngành hàng gia vị Việt Nam trong tương lai.
>> Ngành hàng 'gà đẻ trứng vàng' của Việt Nam, doanh thu tỷ đô, Nga và Mỹ đua nhau nhập khẩu