Việt Nam có tiềm năng tạo ra tới 500.000 việc làm xanh mới, cần làm gì để cải thiện khoảng cách kỹ năng ở Đông Nam Á?
Các chuyên gia đã có những trao đổi thẳng thắn, tích cực liên quan đến xu hướng việc làm xanh đang phát triển ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong khuôn khổ SX Roadshow 2025, sự kiện quảng bá cho Sustainability Expo 2025 (SX2025) – triển lãm phát triển bền vững lớn nhất ASEAN.
Sự kiện đáng chú ý
Ngày 12/9, C asean Vietnam đã tổ chức Buổi chia sẻ: "Phát triển sự nghiệp trong phát triển bền vững" tại Học viện Ngoại giao Việt Nam, 69 Phố Chùa Láng, Hà Nội trong khuôn khổ sự kiện SX Roadshow 2025 – Vietnam.
SX Roadshow 2025 – Vietnam là một phần của Sustainability Expo 2025 (SX2025) - triển lãm phát triển bền vững lớn nhất Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sẽ diễn ra từ ngày 26/9 – 5/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit, thủ đô Bangkok, Thái Lan, với chủ đề “Good Balance – Better World” (Cân bằng Tốt – Thế giới Tốt hơn).

C asean Vietnam là chi nhánh tại Việt Nam của C asean, được thành lập vào tháng 6 năm 2022, nhằm tạo ra một nền tảng kết nối các cộng đồng ASEAN, tập trung vào ba trụ cột chính là Kinh doanh và Phát triển bền vững, Lãnh đạo và Phát triển nhân tài, Nghệ thuật và Văn hóa, dưới sự bảo trợ của tập đoàn Thai Beverage PLC. (ThaiBev).
Sự kiện thu hút sự tham gia của các đại diện từ doanh nghiệp, cơ quan Chính phủ, tập đoàn đa quốc gia, các trường Đại học hàng đầu cùng nhiều đơn vị tuyển dụng và tư vấn trong khu vực. Các diễn giả đã chia sẻ những xu hướng mới cùng các giải pháp thực tiễn để thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực bền vững.


Khi thế giới chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế bền vững, buổi thảo luận chuyên đề đã nêu bật nhu cầu cấp thiết trong việc phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng trong các lĩnh vực ESG, năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn.
Tại Việt Nam, xu hướng này mang đến những cơ hội độc đáo để thu hút nhân tài thông qua các lợi thế như ổn định chính trị, chi phí lao động cạnh tranh và các chính sách hỗ trợ đầu tư xanh. Tuy nhiên, để thực hiện các cam kết phát triển bền vững, Việt Nam phải đối mặt với những thách thức về việc bổ sung nhân lực trong các lĩnh vực tập trung vào phát triển bền vững, đồng thời đào tạo lao động hiện tại để thích ứng với sự chuyển đổi cơ cấu thị trường lao động.
Việt Nam trong xu hướng toàn cầu và nhiệm vụ xóa đi khoảng cách kỹ năng khu vực ở Đông Nam Á
Khai mạc phiên chia sẻ, Tiến sĩ Nguyễn Chí Trường, Trưởng phòng Kỹ năng Nghề, Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục Thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh rằng Việt Nam đang xây dựng các chính sách giáo dục để thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực xanh, đặc biệt thông qua Luật Việc làm 2025 và Nghị quyết 71 NQ/TW.

Ông định nghĩa một sự nghiệp bền vững bao gồm các yếu tố cốt lõi như năng lực thích ứng nghề nghiệp, kỹ năng số và xanh, thu nhập công bằng và cơ hội phát triển. Việc hợp tác giữa các bên liên quan, từ sinh viên, người sử dụng lao động, cơ sở giáo dục và Nhà nước là rất cần thiết để chuẩn bị cho lực lượng lao động trong kỷ nguyên mới.

Tiến sĩ Chí Trường cũng đưa ra góc nhìn về ngoại giao hiện đại bao gồm ngoại giao khí hậu và ngoại giao kinh tế để thúc đẩy thương mại xanh. Cuối cùng, ông khẳng định một sự nghiệp bền vững không chỉ là một công việc mà còn là xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp cho cộng đồng.
Trong phiên chia sẻ nhóm, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam, chia sẻ rằng xu hướng nghề nghiệp bền vững đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu; tuy nhiên, ở Đông Nam Á khoảng cách kỹ năng vẫn là thách thức lớn.
Tới năm 2030, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dự báo sẽ có 170 triệu việc làm mới trên toàn thế giới, trong đó 35 triệu việc trực tiếp liên quan đến chuyển đổi xanh. Tới thời điểm đó, Việt Nam cũng được dự báo có thể tạo ra đến 500.000 việc làm xanh mới, đặc biệt trong các ngành năng lượng mặt trời, hiệu quả năng lượng và giao thông sạch.

Theo bà Quỳnh Vân, vai trò của giáo dục, tăng cường hướng nghiệp và thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư là những yếu tố quan trọng cần có để tận dụng những cơ hội này. Bà cũng chỉ ra bốn mục tiêu chiến lược trong Chiến lược Tăng trưởng Xanh Quốc gia đang là động lực chính tạo ra các vai trò việc làm mới.
Trong khi đó, bà Tongjai Thanachanan, Giám đốc Bền vững & Chiến lược, Thai Beverage PCL đã chia sẻ hoạt động Phát triển bền vững của ThaiBev xoay quanh ba vòng tròn: Tối ưu hóa sản xuất, Mạng lưới cung ứng có trách nhiệm và Gắn kết cộng đồng - phản ánh niềm tin của ThaiBev rằng thành công bền vững lâu dài chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại minh bạch, sự tham gia bao trùm của cộng đồng và đóng góp thiết thực cho phúc lợi xã hội.

Bà nhấn mạnh rằng việc tuyển dụng nhân tài bền vững bao gồm cả ba trụ cột Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). ThaiBev ưu tiên những ứng viên có kiến thức về các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, GRI và các khuôn khổ xanh của ASEAN.
Việt Nam là một thị trường tăng trưởng quan trọng của ThaiBev và Tập đoàn có đinh hướng phát triển nhân tài địa phương thông qua các chương trình đào tạo chuyên biệt cũng như chuyển giao kiến thức giữa các thị trường. Bà gợi mở rằng để phát triển sự nghiệp bền vững, các chuyên gia trẻ nên có tính tò mò, sự chính trực, nhận thức đa văn hóa, và khả năng thích ứng để thành công trong lĩnh vực này.
Bà Nguyễn Thị Thìn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của đào tạo ngoại giao trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực về phát triển bền vững.

Bà cho biết Học viện Ngoại giao (DAV) đang chuẩn bị cho các nhà ngoại giao tương lai bằng cách lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào chương trình học, giới thiệu các khóa học về quản trị toàn cầu, và tăng cường kỹ năng đàm phán thông qua các mô phỏng quốc tế.
Bà tin rằng một nền ngoại giao mạnh cần những nhà ngoại giao có tầm nhìn, chuyên môn, và khả năng làm việc liên ngành. Học viện Ngoại giao cũng đề xuất xây dựng Mạng lưới trẻ Thái Lan – Việt Nam để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.
Cũng trong buổi chia sẻ, Tiến sĩ Ananya Mehta, Giảng viên cao cấp, Đại học RMIT Việt Nam chia sẻ về cách trường tích hợp tư duy bền vững và kỹ năng giải quyết vấn đề liên ngành vào chương trình học. Đại học RMIT lồng ghép các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) vào tất cả các ngành học và sử dụng cơ sở vật chất của trường như một “phòng thí nghiệm sống” để sinh viên áp dụng các khái niệm như kinh tế tuần hoàn.

Trường cũng có mạng lưới cựu sinh viên rộng khắp và các chương trình cố vấn dự án như Thử thách Tác động Bền vững, sinh viên được cố vấn bởi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và có cơ hội nhận được đề nghị việc làm.
Cũng tại buổi chia sẻ, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực miền Bắc của TalentNet Corporation đã phân tích cách các yêu cầu bền vững đang định hình lại chiến lược tuyển dụng và phát triển lãnh đạo. Bà đã đề cập đến mô hình nhân sự 4B (Buy, Build, Borrow, BOT) như một khuôn khổ mới để thu hút nhân tài. Mô hình này nhấn mạnh việc tuyển dụng những người có tư duy hướng mục đích, xây dựng năng lực nội bộ, thuê ngoài chuyên gia, và sử dụng công nghệ AI để sàng lọc ứng viên.

Bà Thúy Hà nhấn mạnh rằng các công ty đang chuyển sang cách tiếp cận “kỹ năng trước bằng cấp” và tìm kiếm những ứng viên có sự kiên cường, chính trực và tư duy dài hạn. Cuối cùng, bà cho biết việc xây dựng một hệ sinh thái nhân tài bền vững đòi hỏi sự hợp tác từ các doanh nghiệp, tổ chức, trường Đại học và Chính phủ.