Việt Nam huy động USD 0%, Mỹ huy động 5,5%/năm, Đại biểu Quốc hội: Có tình trạng “chảy máu” USD ra nước ngoài hay không?

29-05-2024 16:49|Hoàng Hiếu

Trong phiên họp sáng 29/5, Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi về tình trạng “chảy máu” USD. Theo Đại biểu, cần có giải pháp huy động ngoại tệ trong dân.

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, phiên sáng có 152 đại biểu đăng ký phát biểu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (Bến Tre) đặt câu hỏi: "Trường hợp nếu tỷ giá trung tâm càng tăng thì người dân càng găm giữ USD, trong khi các nước xung quanh tăng lãi suất USD thì chúng ta cũng nên nghĩ liệu có tình trạng chảy USD của ta từ trong nước ra nước ngoài hay không? Bởi nếu lãi suất huy động USD của ta bằng 0 thì các nước xung quanh, nhất là Mỹ đã tăng 5,5%/năm"

Ông Sơn kiến nghị cần có giải pháp huy động ngoại tệ trong dân. Bởi theo ông, hiện nay lượng kiều hối của dân rất lớn, một năm hơn 20 tỷ USD. Thực tế, người dân giữ USD luôn xem Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá trung tâm để có phương án sử dụng, nắm giữ.

Theo đại biểu Sơn, Chính phủ nên tính toán huy động nguồn lực, kể cả nội tệ và ngoại tệ để đầu tư phát triển thì sẽ có nhiều nguồn lực. Bởi thay vì đi vay nước ngoài, cũng là USD thì người dân có nhiều USD nên cần quan tâm nguồn lực này.

Việt Nam huy động USD 0%, Mỹ huy động 5,5%/năm, Đại biểu Quốc hội: Có tình trạng “chảy máu” USD ra nước ngoài hay không?
Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (Bến Tre), nguồn: Internet

Tại Việt Nam, để hạn chế tình trạng đô la hoá, chính sách với đồng ngoại tệ USD của Việt Nam không có lãi đối với tiền gửi bằng USD. Cụ thể, theo Thông tư số 06/2015/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 18/12/2015 của Ngân hàng Nhà nước quy định:

  • Tiền gửi USD của khách hàng cá nhân: Áp dụng mức lãi suất 0%/năm.
  • Tiền gửi USD của khách hàng doanh nghiệp (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài): Áp dụng mức lãi suất 0%/năm.

Theo những nghiên cứu trước đây, việc huy động USD với lãi suất 0% giúp hạn chế tình trạng đô la hóa và tăng tính hiệu quả vận hành chính sách của NHNN, làm cho người dân, doanh nghiệp không có xu hướng nắm giữ USD mà có xu hướng bán ra. Từ đó tăng nguồn cung USD trên thị trường, góp phần bình ổn tỷ giá.

>>Tỷ giá USD hôm nay 29/5: thị trường giảm mạnh, ngân hàng tăng tốt

Tỷ giá USD hôm nay 29/5: thị trường giảm mạnh, ngân hàng tăng tốt

Tỷ giá USD hôm nay 28/5: thị trường tự do giảm, ngân hàng tăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-huy-dong-usd-0-my-huy-dong-55nam-dai-bieu-quoc-hoi-co-tinh-trang-chay-mau-usd-ra-nuoc-ngoai-hay-khong-236669.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam huy động USD 0%, Mỹ huy động 5,5%/năm, Đại biểu Quốc hội: Có tình trạng “chảy máu” USD ra nước ngoài hay không?
POWERED BY ONECMS & INTECH