Cơ hội đầu tư

Việt Nam sắp có thêm sân bay quốc tế, tổng vốn đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng

Thảo Đan

Sân bay quốc tế này có diện tích dự kiến hơn 497ha, được thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa gửi văn bản đến Cục Hàng không Việt Nam, đề nghị xem xét và đánh giá Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Vân Phong. Đây là bước quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch mạng lưới cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề án, cảng hàng không quốc tế Vân Phong sẽ được xây dựng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách cảng hàng không quốc tế Cam Ranh 108km về phía Nam và cách cảng hàng không Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 48km về phía Bắc.

Sân bay Vân Phong dự kiến sẽ có tổng diện tích hơn 497ha, trong đó 412ha sẽ là đất dùng chung, 74ha thuộc quản lý của hàng không dân dụng và 10ha là đất quân sự. Địa điểm xây dựng sân bay nằm hoàn toàn trên mặt nước ven bờ, không ảnh hưởng đến dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn hay di tích lịch sử.

Dự án dự kiến triển khai từ năm 2023-2029, cảng hàng không quốc tế Vân Phong được thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Công suất giai đoạn đầu của sân bay ước tính đạt 1,5 triệu hành khách mỗi năm.

>> Ngoài siêu sân bay Long Thành, Việt Nam sẽ có thêm 7 sân bay khác

Việt Nam sắp có thêm sân bay quốc tế, tổng vốn đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng
Địa phương đang hoàn thiện Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong

Tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra 3 phương án đầu tư cho dự án này:

- Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ công tác di dời, trong khi nhà đầu tư theo hình thức PPP sẽ xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng cảng hàng không.

- Phương án 2: Nhà đầu tư PPP sẽ xây dựng một số công trình thiết yếu như nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông, còn ngân sách nhà nước (địa phương) sẽ đầu tư các hạng mục như san nền sân bay, xây dựng đường băng và hệ thống đường lăn.

- Phương án 3: Nhà nước hỗ trợ công tác di dời, giải phóng mặt bằng và đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, trong khi nhà đầu tư PPP sẽ thực hiện các hạng mục còn lại.

Sau khi xem xét tính hiệu quả và ưu, nhược điểm của từng phương án, Khánh Hòa đã đề xuất lựa chọn mô hình đầu tư theo phương án 3.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án sân bay Vân Phong khoảng 9.214 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), trong đó ngân sách địa phương đóng góp 2.150 tỷ đồng, và 7.064 tỷ đồng đến từ vốn đầu tư khu vực tư nhân.

>> Khánh Hòa muốn chi 5.400 tỷ đồng làm tuyến đường ven biển

'Đại bàng' liên tục đổ bộ đầu tư, Quảng Ninh tham vọng hút 10 tỷ USD vốn FDI

Các 'mỏ vàng' tại Bắc Giang hút thêm 100 triệu USD vốn đầu tư chỉ trong 1 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-sap-co-them-san-bay-quoc-te-tong-von-dau-tu-hon-9200-ty-dong-256030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam sắp có thêm sân bay quốc tế, tổng vốn đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH